Trái cây nhìn từ một hội thi

Hội thi trái ngon, an toàn là một nội dung nằm trong chương trình Ngày hội cây trái ngon, an toàn và sản phẩm nông nghiệp tỉnh Bến Tre lần X năm 2010. Tại ngày hội lần này, hội thi tiếp tục khẳng định sự lớn mạnh và tạo chú ý đông đảo nhà vườn. Có 253 mẫu dự thi, tăng 112 mẫu so với hội thi của ngày hội năm 2009, trong đó chủng loại mẫu dự thi có số lượng cao nhất là chôm chôm (65 mẫu) và sầu riêng (49 mẫu). Đáng chú ý là chủng loại trái sầu riêng đã thu hút nhà vườn 8 tỉnh đem mẫu dự thi. Phần lớn, trái dự thi đều to, mẫu mã đẹp, bắt mắt. Nhiều nhà vườn chia xẻ: Các mẫu trái dự thi dành được sự ưu ái đặc biệt. Như nắm được quy luật, cứ ngày hội diễn ra là có Hội thi cây trái ngon, an toàn và qua nhiều lần diễn ra hội thi, nhà vườn tích lũy nhiều kinh nghiệm để hướng đến việc đạt được thứ hạng cao. Gần ngày diễn ra hội thi, nhà vườn đão một vòng quanh vườn trồng cây đang cho trái, chọn một vài cặp trái ưng ý nhất để tập trung chăm sóc chu đáo

Các mẫu dự thi tăng về số lượng và được chăm sóc công phu. Ban giám khảo, người cầm cân phân định sự hơn nhau của nhà vườn thông qua mẫu dự thi cũng rất cẩn trọng. Ngoài quan sát bằng mắt, kinh nghiệm, ban giám khảo còn sử dụng cả thiết bị chuyên dùng phân tích chi tiết mẫu dự thi để chấm điểm tương xứng. Chính điều này đã góp phần tạo hài lòng đối với nhà vườn về thứ hạng đạt được

Ý thức của nhà vườn chọn mẫu dự thi, tinh thần trách nhiệm của ban giám khảo rất tích cực và hoàn toàn nhận sự hoan nghênh của số đông. Vấn đề đặt ra, nếu tất cả các trái cây trồng trong vườn đều được nhà vườn quan tâm chăm sóc như mẫu trái dự thi thì không sợ bị bó hẹp về thị trường tiêu thụ và lận đận về giá. Hàng ngày, nếu trái cây nhà vườn thu hoạch trước khi đến tay người tiêu dùng được những cơ quan chuyên môn tương tự như Ban giám khảo thẩm tra và công bố chất lượng … thì sẽ vừa tạo chuyển biến nhận thức: nhà vườn phải làm ra sản phẩm để thị trường chấp nhận vừa tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Cuộc sống ngày một cải thiện, việc ăn uống không dừng lại ở khối lượng mà vươn lên tầm cao hơn là chất lượng (ngon và bổ) cho sức khỏe. Điều này phần nào lý giải, người tiêu dùng ngày càng thích sử dụng sản phẩm có thương hiệu hay mua sắm sản phẩm ở siêu thị; chấp nhận mua mức giá cao để có sự cam kết về trách nhiệm giữa người cung cấp sản phẩm với người tiêu dùng, thay vì mua hàng trôi nổi xem như “mua đứt bán đoạn”. Hơn hẵn ai hết, nhà vườn phải xác định phải sản xuất cây-con gì và sản phẩm phải đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Đã đến lúc, doanh nghiệp thu mua sản phẩm phải gắn mối quan hệ với nhà vườn “ngồi chung con thuyền”, chia xẻ lợi nhuận để tồn tại và phát triển. Cơ quan chức năng đóng vài trò trọng tài, mỗi tiếng còi vang lên tạo một chuyển biến về nhận thức cho nhà vườn, doanh nghiệp trong cung cấp sản phẩm đúng chất lượng cho người tiêu dùng. Một xu thế của sự tồn tại nữa vẫn là mối liên kết giữa những nhà vườn trồng cây cùng chủng loại để chia xẻ kinh nghiệm, tiếp cận khoa học kỹ thuật, tạo sản phẩm số lượng lớn, mẫu mã và chất lượng đồng nhất. Nhà nước có cơ chế chính sách hợp lý để nhà vườn, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay, mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Hay nói đúng hơn đã đến lúc mối quan hệ 4 nhà phải xác định chủ thể, lợi ích và trách nhiệm cho từng nhà. Nếu 4 nhà cứ quay lưng nhau thì chắc chắn là sản phẩm làm ra tiêu thụ ngay thị trường trong nước vẫn gặp khó  khăn.

Trần Quốc