ISO 9001:2000 đòi hỏi của nền hành chính hiện đại

ISO 9001:2000 được xem là giải pháp hiệu quả không chỉ cho các doanh nghiệp mà cho cả các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước. Hiện cả nước có khoảng 300 đơn vị hành chính sự nghiệp đã và đang tiến hành áp dụng Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2000. Tuy nhiên, việc áp dụng ISO 9001:2000 trên cả nước cũng như ở tỉnh Bến Tre vẫn còn khá mới mẻ và gặp nhiều trở ngại. Song, qua thực tiễn thí điểm ở một số cơ quan, trên địa bàn tỉnh, có thể khẳng định việc ứng dụng Iso trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước đã đem lại  những hiệu quả thiết thực. Đây cũng là đòi hỏi của xu thế phát triển nền hành chính hiện đại, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của công dân, tổ chức và doanh nghiệp.

 

imageTrung tâm chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn-Quacert kiểm tra tình hình thực hiện ISO tại Sở KH&CN

 

Là đơn vị đầu tiên của tỉnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng Iso phiên bản 9001:2000, từ năm 2001 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bến Tre đã từng bước nghiên cứu, học hỏi và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng này vào dịch vụ hành chính công.

Sở đã tiến hành thiết lập hệ thống tài liệu theo quy định của tiêu chuẩn ISO 9001:2000, ngoài ra còn xây dựng các quy trình thủ tục trong hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công gồm: 01 sổ tay chất lượng, 44 thủ tục, 03 hướng dẫn và trên 100 biểu mẫu. Trong các thủ tục, quy trình đều xây dựng lưu đồ và mô tả công việc chi tiết gắn với trách nhiệm cụ thể từng công đoạn qua phiếu theo dõi hồ sơ, từ đó giúp lãnh đạo kiểm tra và đánh giá được công việc nhằm đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân có yêu cầu về dịch vụ hành chính công theo đúng quy định của pháp luật với phương châm: “Kỹ cương, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, chất lượng và hiệu quả”.

Sở cũng đã tiến hành tổ chức đào tạo cho toàn thể cán bộ, chuyên viên về hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2000 để có khả năng tự xây dựng và vận hành hệ thống, đồng thời triển khai đề án tin học hoá công tác quản lý để áp dụng theo yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý của Sở. Sở đã tiến hành củng cố và hoàn chỉnh hệ thống mạng máy tính cơ quan, triển khai cài đặt và hướng dẫn sử dụng phần mềm “ Quản lý văn bản và hồ sơ công việc” cho toàn thể cán bộ công chức cơ quan. Đầu tháng 4/2005, Sở đã đưa phần mềm vào vận hành chính thức. Hiện phần mềm đã phát huy tác dụng: 100% văn bản được luân chuyển kiểm soát và lưu trữ có hệ thống.

Nhìn chung, nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO phiên bản 9001:2000, đến nay, hoạt động quản lý dịch vụ hành chính công của Sở đã đi vào nề nếp theo đúng các yêu cầu của Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2000.

Ngày 06/01/2006, kết quả áp dụng hệ thống quản lý chất lượng của Sở KH&CN tỉnh Bến Tre đã được Trung tâm chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn-Quacert cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2000, là đơn vị đầu tiên của tỉnh và là đơn vị thứ 5 của ngành Khoa học Công nghệ cả nước được cấp giấy chứng nhận.

Nói về những khó khăn và thuận lợi trong quá trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng này, bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bến Tre cho biết: “Những ngày đầu khi mới áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000 trong quản lý hành chính công, Sở cũng gặp nhiều khó khăn do công việc này vẫn còn khá mới mẽ. Tuy nhiên, nhờ có sự đồng tình, cam kết của lãnh đạo và sự thống nhất thực hiện cao của cả tập thể nên Sở mới đạt được kết quả như hôm nay”.

Từ những kết quả đạt được cũng như những bài học kinh nghiệm trong quá trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO phiên bản 9001: 2000 tại Sở KH&CN tỉnh Bến Tre, đến nay, hệ thống này đã được áp dụng rộng rãi tại 11 cơ quan, đơn vị hành chính trong tỉnh.

Có thể thấy, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO phiên bản 9001:2000 trong các cơ quan hành chính nhà nước sẽ là nền tảng, cơ sở quan trọng cho việc cải cách thủ tục hành chính trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Những kết quả đạt được trong cải cách hành chính tại các cơ quan hành chính trong tỉnh có được là nhờ sự đồng tình và ủng hộ của UBND tỉnh, cam kết của lãnh đạo cơ quan, ý thức cải cách chất lượng của từng cán bộ, công chức. Phát huy kết quả đạt được từ việc ứng dụng thí điểm hệ thống chất lượng ISO 9001: 2000 trong quản lý hành chính nhà nước và cung cấp dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Bến Tre, năm 2007, UBND tỉnh tiếp tục xác định ứng dụng ISO là một trong những bước đột phá để nâng cao chất lượng cải cách hành chính, tiến đến một nền hành chính công chuyên nghiệp và hiện đại.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Ý nghĩa 74 năm ngày đo lường việt nam (20/01/1950-20/01/2024)
• Sự thay đổi khái niệm kilogram và ý nghĩa đối với sự phát triển của khoa học và công nghệ
• Bến Tre đồng hành cùng doanh nghiệp tăng năng suất chất lượng
• Một số qui định về ghi nhãn hàng hóa
• Đề xuất trao tặng “Giải vàng GTCLQG năm 2019” cho Công ty Cổ phần Chế biến Dừa Á Châu
• Kiểm tra, phát hiện 05 cơ sở nước uống đóng chai vi phạm mã số mã vạch
• Hai doanh nghiệp Bến Tre đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2013
• Kiểm tra nhãn và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014
• Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sau hơn 1 năm thành lập và đi vào hoạt động
• Công tác kiểm tra hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính nhà nước ở Bến Tre
• Thông tin cảnh báo về “Mũ bảo hiểm bơm hơi” chưa được chứng nhận hợp quy, không sử dụng cho người tham gia giao thông trên mô tô xe máy
• Công nghệ mã số mã vạch
• Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre đạt chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 chu kỳ 2
• Tình hình thực hiện áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 tại UBND phường 2 - Thị xã Bến Tre
• Vai trò của Đại diện lãnh đạo trong việc điều hành, áp dụng và cải tiến HTQLCL ISO 9001:2000 tại Sở Kế họach và Đầu tư