Kết quả một năm thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế một cửa tại Sở

image
Sở KH&CN Bến Tre đón nhận chứng chỉ ISO 9001-2000

Lâu nay, thủ tục hành chính dưới con mắt người dân luôn phức tạp, thiếu công khai, minh bạch thậm chí nhiêu khê. Điều đó có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do: một hồ sơ cần có nhiều loại giấy tờ (nhiều khi có những loại giấy tờ không thật sự cần thiết), để có một loại giấy tờ trong hồ sơ người dân (tổ chức, công dân) thường phải liên hệ từ một đến nhiều cơ quan hành chính nhà nước (đôi lúc phải liên hệ với tổ chức sự nghiệp của nhà nước) để xin. Khoảng thời gian kể từ lúc chính thức xin đến khi được cho không xác định được, nó dài hay ngắn tùy vào việc xin có đúng địa chỉ hay không, nếu đúng thì lại còn phụ thuộc vào tinh thần trách nhiệm, ý thức tuân thủ kỷ luật của cán bộ, công chức được nhà nước trao quyền và  tổ chức, công dân ít khi biết chính xác theo quy định của nhà nước họ sẽ phải chi trả, đóng góp cho ngân sách những khoản phí, lệ phí gì khi làm thủ tục hành chính đó. Chính  vì  những rối rắm, phức tạp ấy đã gây tốn kém, lãng phí thời gian, tiền của của tổ chức, công dân, suy rộng ra là lãng phí một phần của cải xã hội; tạo kẻ hở cho những cán bộ, công chức có cái "tâm" chưa được trong sáng lợi dụng để "hành dân" trong khi trách nhiệm của họ là phục vụ nhân dân. Từ đó làm cho hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước không cao, không đáp ứng yêu cầu quản lý của nhà nước cũng như đòi hỏi của dân.

Xuất phát từ thực tế trên, với mục đích đơn giản, công khai và minh bạch thủ tục hành chính nhằm đáp ứng yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội, quán triệt chủ trương của Chính phủ, định hướng thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2001- 2005, Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre đã xây dựng đề án: Cải cách hành chính theo cơ chế một cửa tại Sở Khoa học và Công nghệ. Mục tiêu của đề án nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của Sở, thu gọn bộ máy tổ chức, nâng cao năng lực và vai trò, trách nhiệm của cán bộ công chức, hạn chế tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ; cơ chế một cửa còn có ý nghĩa trong việc giảm bớt, đi đến xoá bỏ những thủ tục rườm rà, không cấn thiết gây phiền hà cho khách hàng; đồng thời xây dựng và từng bước hoàn thiện các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, công khai, tạo điều kiện thuận lợi trong quan hệ giữa cơ quan với khách hàng, trên cơ sở chất lượng và hiệu quả.

Cơ chế “một cửa” tại Sở Khoa học và Công nghệ được chính thức vận hành kể từ ngày 01 tháng 4 năm 2005, với 6 loại hồ sơ được công khai thủ tục giải quyết theo cơ chế một cửa bao gồm: Hồ sơ đăng ký bảo hộ quyền Sở hữu công nghiệp; Hồ sơ đăng ký cấp phép sử dụng nguồn bức xạ; Hồ sơ đăng ký thẩm định công nghệ dư án đầu tư, thẩm định hợp đồng chuyển giao công nghệ;  Hồ sơ đăng ký thực hiện đề tài, dự án khoa học và công nghệ; Thủ tục giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; Hồ sơ đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ.

Các quy định về thủ tục, các hồ sơ, quy trình, thời gian, phí, lệ phí để giải quyết các yêu cầu cho tổ chức, cá nhân được niêm yết công khai, trên cơ sở tuân thủ quy định của Chính phủ, rõ ràng, dể hiểu, dễ thực hiện. Tuy phạm vi điều chỉnh các lĩnh vực khá rộng và còn mới mẻ bước đầu gặp không ít khó khăn nhưng nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám đốc, các Phòng, Đơn vị có liên quan, đặc biệt là sự cố gắng nghiên cứu của cán bộ phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nên hoạt động của bộ phận “một cửa” từng bước được ổn định, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Qua một năm thực hiện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp, hướng dẫn cho hơn 60 lượt khách hàng đến tìm hiểu về thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá hoặc nhờ tra cứu nhãn hiệu; Bộ phận một cửa đã tiếp nhận và xử lý trực tiếp 34 hồ sơ, trong đó có 1 hồ sơ đăng ký hoạt động KHCN và 1 hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động bức xạ, còn lại là 32 hồ sơ (đăng ký nhãn hiệu hàng hoá và gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá). Hầu hết các hồ sơ đều được giải quyết đúng và sớm hơn thời gian được phê duyệt, thõa mãn tốt yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, để đánh giá một cách trung thực, vừa qua sở Khoa học và Công nghệ xây dựng phiếu điều tra gửi đến khách hàng để lấy ý kiến nhận xét về hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, với 17 phiếu được phát ra và thu về 16 phiếu, kết quả có 16/16 phiếu ( 100% ) đánh giá đạt loại tốt, tận tình.

Việc thực hiện cơ chế "một cửa" cho thấy đã có bước chuyển biến căn bản trong quan hệ và thủ tục giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân, giảm phiền hà cho tổ chức, công dân, hạn chế tệ quan liêu, tham nhũng, cửa quyền của cán bộ, công chức, được đông đảo nhân dân đồng tình, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao. Cụ thể là: Về cung cách giao tiếp, người dân được tiếp đón niềm nở, thân thiện, hướng dẫn nhiệt tình, thấu đáo; đặc biệt là được giao hẹn bằng phiếu hẹn trả hồ sơ hẳn hoi.Về nội dung, người dân được công khai các quy định thống nhất về hồ sơ, trình tự và thời gian giải quyết thủ tục cho từng loại công việc cụ thể; nếu không thuộc phạm vi trách nhiệm giải quyết tại bộ phận "một cửa" thì được tư vấn đầy đủ để thực hiện tại các cơ quan hành chính khác.Về chi phí, người dân được công khai các loại phí, lệ phí phải nộp, không phải thêm một khoản nào khác ngoài quy định của nhà nước; đặc biệt là tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại liên hệ vì đã có thời gian cụ thể do bộ phận "một cửa" giao kết tại phiếu hẹn.

 Vì vậy, có thể nói rằng cho đến nay việc thực hiện cơ chế "một cửa" là biện pháp hữu hiệu để cải cách thủ tục hành chính nhằm giải toả những bức xúc kể trên của người dân, góp phần đổi mới cơ bản mối quan hệ giữa cơ quan hành chính và người dân theo hướng phục vụ, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện hội nhập khu vực và quốc tế. Để tiếp tục duy trì thực hiện, từng bước hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, cần phải tuân thủ các nguyên tắc sau: Thủ tục hành chính đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật; Công khai các thủ tục hành chính, phí, lệ phí và thời gian giải quyết công việc của tổ chức, công dân; Nhận yêu cầu và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Việc phối hợp giữa các bộ phận có liên quan để giải quyết công việc của tổ chức, công dân là trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước; Bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho tổ chức, công dân.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Ý nghĩa 74 năm ngày đo lường việt nam (20/01/1950-20/01/2024)
• Sự thay đổi khái niệm kilogram và ý nghĩa đối với sự phát triển của khoa học và công nghệ
• Bến Tre đồng hành cùng doanh nghiệp tăng năng suất chất lượng
• Một số qui định về ghi nhãn hàng hóa
• Đề xuất trao tặng “Giải vàng GTCLQG năm 2019” cho Công ty Cổ phần Chế biến Dừa Á Châu
• Kiểm tra, phát hiện 05 cơ sở nước uống đóng chai vi phạm mã số mã vạch
• Hai doanh nghiệp Bến Tre đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2013
• Kiểm tra nhãn và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014
• Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sau hơn 1 năm thành lập và đi vào hoạt động
• Công tác kiểm tra hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính nhà nước ở Bến Tre
• Thông tin cảnh báo về “Mũ bảo hiểm bơm hơi” chưa được chứng nhận hợp quy, không sử dụng cho người tham gia giao thông trên mô tô xe máy
• Công nghệ mã số mã vạch
• Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre đạt chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 chu kỳ 2
• Tình hình thực hiện áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 tại UBND phường 2 - Thị xã Bến Tre
• Vai trò của Đại diện lãnh đạo trong việc điều hành, áp dụng và cải tiến HTQLCL ISO 9001:2000 tại Sở Kế họach và Đầu tư