Giải thưởng WIPO: Vinacafé thắng lớn nhờ trí tuệ trẻ

imageCông ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa là doanh nghiệp (DN) duy nhất của Việt Nam được nhận giải thưởng WIPO dành cho DN xuất sắc trong ứng dụng hệ thống sở hữu trí tuệ.

Ngày 06/4/2006, tại Hà Nội, cơ quan thường trực tổ chức giải thưởng VIFOTEC đã  công bố các cá nhân, DN  được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) thuộc Liên Hợp Quốc trao giải thưởng về sáng tạo, ứng dụng sở hữu trí tuệ.

Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa là DN duy nhất của Việt Nam  nhận giải thưởng WIPO dành cho DN xuất sắc trong ứng dụng hệ thống sở hữu trí tuệ.

Theo lãnh đạo Vinacafé Biên Hòa, có được vinh dự  vượt qua gần 100 nghìn ứng cử viên khắp thế giới này phần lớn nhờ sáng tạo của các bạn trẻ trong Công ty.

Theo ông Phạm Quang Vũ-Phó Giám đốc Vinacafé, trong 3 tiêu chí quan trọng nhất để WIPO xét trao giải thưởng gồm: Đăng ký thương hiệu ở các quốc gia; Những đóng góp của DN cho cộng đồng; Số lượng sáng kiến ứng dụng trong sản xuất kinh doanh, thì Vinacafé Biên Hòa đặc biệt nổi bật với tiêu chí thứ 3.

Số lượng sáng kiến ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh hầu hết đều thuộc về 65% số thanh niên trong Công ty. Ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Marketing Vinacafé Biên Hòa cho biết:  Nếu chỉ tính về số lượng thì mỗi năm Công ty cho “ra lò” khoảng 100 sáng kiến. 

Từng nhóm, tổ rất ít người đều có sáng tạo riêng. Người sáng tạo kiểu “đánh mùi” hương vị, nếm; nhóm khác cải tiến mẫu mã, đóng gói, sử dụng nguyên vật liệu hiệu quả…; từng đề tài nhỏ đó cộng lại, triển khai tập trung và đã cho ra kết quả rất lớn, góp phần  tạo khác biệt để cà phê Việt Nam tạo dấu ấn sâu đậm hơn với người tiêu dùng.

Hiệu quả kinh doanh tăng do các sáng kiến mang lại khoảng 5-7%/ năm góp phần đưa thị phần của Vinacafé tại thị trường trong nước lên đến 50,4%; kim ngạch xuất khẩu năm 2005 là 3,8 triệu USD.

Vinacafé Biên Hòa có bí quyết con người có khả năng khiến cà phê giữ được đúng mùi của nó mà không cần hương liệu như nhiều nhà sản xuất khác. Thế nên theo ông Tùng, Công ty phải “tri ân” những bạn trẻ như Bích Hà, Duy Anh… có công nghệ đặc biệt: “ngửi” cà phê chưa rang xay đánh giá được chính xác chất lượng.

Và nhờ có chính sách riêng khuyến khích nghiên cứu, sáng tạo của thanh niên nên hoạt động Đoàn ở Vinacafé Biên Hòa  dành nhiều thời gian nghiên cứu ứng dụng khoa học.

Tích cực tham gia các hoạt động xã hội

Hiện nay, Vinacafé Biên Hoà là đơn vị tài trợ chính cho Cuộc vận động sáng tác các ca khúc về Đoàn nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đoàn.

Đây là một trong chuỗi hoạt động xã hội mà Công ty đã làm rất tích cực (như: hỗ trợ nạn nhân chất độc màu da cam, đồng bào dân tộc ở địa phương, người mù, tàn tật; xây dựng cầu khỉ tại Đồng bằng sông Cửu Long; tài trợ học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó của nhiều trường đại học; các phong trào của tổ chức đoàn…) được WIPO đánh giá cao trong khi xét trao giải.

Ngày 12/4, đại diện Liên Hợp Quốc sẽ trao giải WIPO cho Vinacafé Biên Hòa tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Theo vifotec.com.vn

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc