Hiệu quả từ tổ hợp tác trồng bưởi ấp Tân Long II

Ấp Tân Long II xã Tân Thành Bình có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp. Bà con trong ấp sống chủ yếu bằng trồng trọt và chăn nuôi. Thực hiện nghị quyết của Hội nông dân xã về phát triển kinh tế của địa phương, hàng năm chi hội nông dân xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho hội viên tăng gia sản xuất; vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi kém hiệu quả. Qua tuyên truyền, hội viên nông dân mạnh dạng chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, năng suất thấp như: nhãn, xoài, mía…sang trồng cam, bưởi da xanh. Song song với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nông dân cũng mạnh dạng chuyển đổi hình thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

image
Ông Mai Văn Tô chăm sóc bưởi


Được thành lập từ năm 2009, Tổ hợp tác trồng bưởi da xanh ấp Tân Long II lúc đầu chỉ có 12 thành viên. Do chưa có kinh nghiệm trong quản lý tổ nên tổ hoạt động rất khó khăn như: các thành viên đi họp không đầy đủ, nội dung đơn điệu, không phong phú, chưa giải quyết được những khó khăn khi có sâu bệnh tấn công cây bưởi.

Năm 2011, tổ được củng cố và tăng lên 34 thành viên với diện tích 7,1 ha. Ông Trần Văn Trác tổ trưởng tổ hợp tác cho biết trước đây mạnh ai nấy trồng, bón phân, phun thuốc không hợp lý. Sau khi củng cố, tổ dần đi vào hoạt động có nề nếp. Tổ hợp định kỳ mỗi tháng một lần. Nội dung chủ yếu của hội họp là chia sẽ kinh nghiệm của các hộ với nhau trong việc trồng, chăm sóc và bón phân, phun thuốc cho cây đạt năng suất, chất lượng cao. Trong sinh hoạt, cán bộ khuyến nông tham gia giải trình những thắc mắc của nông dân, đáp ứng nhu cầu bức xúc của các thành viên  nhất là cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây bưởi.

Theo nhiều tổ viên cho biết, hiện lượng phân bón cho bưởi đã giảm 30% so với trước đây. Tổ viên sử dụng chủ yếu là phân hữu cơ. Trong vườn phải nuôi kiến vàng để phòng trừ thiên địch. Kiến vàng chính là thiên địch của sâu rầy

Được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Bảo vệ Thực vật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, huyện hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng GAP, nhiều tổ viên đã mạnh dạng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và thành công.

Với diện tích 02 công đất trồng 80 gốc bưởi da xanh đã 07 năm tuổi, mỗi tháng ông Mai Văn Tô ấp Tân Long II,  có thu nhập khoảng 05 triệu đồng. Theo ông Tô điều quan trọng là phải chủ động được nước trong mương. Trên cây không giữ quá nhiều trái. Tùy theo độ lớn của cây mà để số trái cho cây đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho trái to, sáng, đẹp. Ông Tô còn chủ động chọn nhánh để cây ra bông, đậu trái đạt chất lượng.

Còn anh Châu Văn Quang chỉ gần 02 công bưởi đang cho trái, hàng tháng anh thu nhập 08 – 09 triệu đồng. Anh Quang cho biết, cùng với điều kiện đất đai phù hợp , anh áp dụng đúng kỹ thuật bón phân, xử lý nước để cho cây ra bông ngay thời điểm tết nên có giá cao.

Qua nhiều năm tham gia tổ hợp tác, các thành viên điều khẳng định việc tương trợ nhau trong sản xuất thông qua mô hình tổ liên kết là một hướng đi đúng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần nâng cao mức sống cho người dân nông thôn.

Hiện ấp Tân Long II, có khoảng 150 hộ dân trồng bưởi da xanh. Thời gian tới, tổ hợp tác sẽ vận động nông dân trồng bưởi tham gia để được chia sẽ, tập huấn, hướng dẫn về kỹ thuật trồng và chăm sóc bưởi; nhằm nâng cao năng suất chất lượng. đặc biệt, là hướng nông dân đến sản xuất theo tiêu chuẩn Globalgap để nâng cao chất lượng và giá trị cho trái bưởi da xanh.

Thu Duyên
Đài Truyền thanh Mỏ Cày Bắc

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi