Trồng cacao theo tiêu chuẩn UTZ cho năng suất tăng 20% cacao thường

Hiện nay, nhu cầu sản xuất nông nghiệp sạch luôn được nông dân huyện Bình Đại chú trọng phát triển mạnh theo hướng bền vững, để nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường. Điển hình có Tổ hợp tác trồng cacao Cái Muồng sản xuất theo tiêu chuẩn UTZ, ở ấp Lộc Sơn, xã Lộc Thuận.

Được thành lập năm 2013, Tổ hợp tác cacao Cái Muồng, có 13 hộ dân tham gia trồng xen trên diện tích 14,5ha. Đa số các thành viên trong Tổ đều là những nông dân có thâm niên trồng cacao trên địa bàn xã. Hiện 100% diện tích cacao của Tổ đều đang cho trái. Tổ viên trồng ít nhất 01 công, trồng nhiều nhất 03 ha. Tham gia vào Tổ hợp tác, các thành viên được Tổ chức UTZ chứng nhận cacao toàn cầu Solidaridad hỗ trợ 01 triệu đồng để xây dựng hố xí tự hoại, tập huấn kỹ thuật cơ bản trồng cacao sạch theo bộ tiêu chí của chuẩn UTZ về phương pháp canh tác cacao, vệ sinh an toàn lao động, sử dụng an toàn thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất quản lý sâu bệnh, dịch hại theo cách giảm thiểu ảnh hưởng sức khỏe con người và môi trường và được bao tiêu sản phẩm tại Công Ty thu mua cacao Lâm Tùng, ở huyện Châu Thành.

image
Anh Đoàn Minh Chi đang tỉa lá tạo cành cho cacao phát triển


Là tổ trưởng Tổ hợp tác trồng cacao Cái Muồng, anh Đoàn Minh Chi, trồng được 1,5 ha cacao xen vườn dừa, với 600 gốc. Hiện diện tích cacao của anh đã được 07 năm tuổi và đang trong giai đoạn cho trái chiến, khoảng 2 ngày anh thu hoạch 01 đợt, mỗi tháng hái được 06 tấn trái. Bán với giá 4.000 đồng/1 kg trái tươi, anh thu về 24 triệu đồng.

Anh Chi chia sẻ: Trước đây, anh cũng như các thành viên trong tổ, trồng cacao theo kinh nghiệm nên rủi ro rất cao và ảnh hưởng đến môi trường. Từ khi tham gia chương trình trồng cacao theo chuẩn UTZ, các thành viên trong Tổ đã thay đổi thói quen trồng và áp dụng quy trình sản xuất từ khâu làm đất đến chăm sóc, phân bón, thuốc trừ sâu sử dụng theo khuyến cáo, đúng liều lượng, nước tưới  đúng thời điểm, quy cách tỉa lá, tạo cành. Nhờ đó, các diện tích cacao của Tổ đều phát triển tốt, cho năng suất tăng từ 20-25%.

Nhờ sản xuất theo hướng sạch mà các thành viên trong Tổ đều đầu tư xây dựng nhà vệ sinh tự hoại, bỏ vỏ thuốc trừ sâu đúng nơi quy định, đồng thời nhờ chăm sóc thường xuyên cho cây cacao nên dừa trồng xen cũng được hưởng lợi rất nhiều, cho sản lượng cao hơn dừa trồng chuyên canh. Bình quân 01 ha dừa thu hoạch 700 trái/1 tháng.

Tin rằng trong thời gian tới, Tổ hợp tác cacao chứng nhận UTZ ở xã Lộc Thuận sẽ ngày càng phát huy hiệu quả cao hơn, nhằm đưa phong trào trồng cây cacao xen trong vườn dừa của địa phương không ngừng phát triển. Qua đó, góp phần tăng thu nhập cho nông dân trên cùng một diện tích đất sản xuất./.

Thanh Hương 
Đài truyền thanh Bình Đại

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi