Nông dân Nguyễn Văn Phước sau thành công từ kiểng mai vàng đi tìm xu hướng mới từ kiểng cây ăn trái

Ngày Tết Nguyên Đán đã cận kề và đây cũng là thời điểm nông dân làm hoa kiểng ở huyện Chợ Lách tất bật hoàn thành nhiều công đoạn để xuất ra thị trường những sản phẩm đẹp về mẫu mã, đạt về chất lượng, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nông dân Nguyễn Văn Phước (Ba Phước) ấp Lân Tây xã Phú Sơn cũng không ngoại lệ.

Nông dân Nguyễn Văn Phước cho biết, cùng với Vĩnh Thành, Phú Sơn có truyền thống sản xuất mai vàng khá lâu đời. Phát huy thế mạnh từ loại hình nghệ thuật này, hàng năm cùng với nhiều hộ dân trong xã gia đình ông đã đầu tư phát triển cây mai vàng đến nay hơn 15 năm. Buổi đầu chưa có chưa kinh nghiệm nên ông chỉ đầu tư sản xuất khoảng một hai trăm chậu mai nhỏ, trở về sau số lượng nâng dần. Tết Giáp Ngọ 2014 vừa qua gia đình ông đầu tư sản xuất 400 chậu mai nhỏ và vài chục chậu mai trung vừa bán tại nhà vừa bán tại chợ, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 100 triệu đồng. Ông Ba Phước nhận xét “Thời tiết trong năm qua không thuận lợi nên mai trổ hoa không đều, vườn mai nhà tôi đạt khoảng 70- 80%, nhưng nhìn chung vẫn có lãi, so với các loại hoa kiểng khác hay các loại cây ăn trái nếu mai vàng được chăm sóc tốt thì thu nhập đứng hàng thứ nhất. Gặp thời cây mai mua có giá vài trăm ngàn nhưng bán vài triệu là chuyện bình thường”

Tiếp tục phát huy thế mạnh từ cây mai vàng, ngay từ những tháng đầu năm 2014 sau khi ăn tết xong ông Ba Phước lại tiếp tục chăm sóc cho vườn mai của mình để chuẩn bị cho thị trường hoa tết 2015. Năm nay cũng với diện tích 1.500 mét vuông đất ông Phước đầu tư sản xuất 500 chậu mai nhỏ, tăng hơn 100 chậu so tết 2014; 30 chậu mai trung và 12 chậu mai lớn có bề hoành 50, cao từ 2 - 2,5m, dự kiến giá bán dao động từ 8 - 10 triệu đồng/chậu. Hiện nay cùng với bà con sản xuất mai vàng ông Ba Phước đang hoàn thành nhiều công đoạn uốn dây, tạo dáng và tưới nước đều đặng cho mai xanh tốt. Ông Phước cho biết: “Đối với cây mai vàng việc chăm sóc không khó vấn đề quan trọng là người trồng mai phải biết chọn thời điểm nào để xứ lý cho mai trổ bông. Theo kinh nghiệm của tôi nếu thời tiết nắng ấm, kết hợp gió chướng thổi mạnh thì cây mai sẽ trổ bông nhanh, vì thế việc chọn thời điểm 14, 15 tháng chạp lãi lá và nếu như thời tiết lạnh mát cây mai sẽ trổ bông chậm nên tôi chọn thời điểm lãi lá mùng 9 tháng chạp. Ngoài ra, đối với cây mai việc tưới nước cũng rất quan trọng, cây phải đủ nước lá mới xanh và phát triển tốt, hiện tại ở giai đoạn này cây mai đang ra rễ mạnh nên tôi tưới nước 2 lần/ngày” .

image

Ông Ba phước chăm sóc chậu kiểng vú sữa
trị giá hàng triệu đồng


Kinh nghiệm này không chỉ giúp cho ông Ba Phước thành công đối với mô hình sản xuất cây mai vàng mà còn góp phần cùng gia đình nâng cao nguồn thu nhập. Không dừng lại ở đó qua nhiều năm bôn ba tại chợ hoa ở các tỉnh thành và nghiên cứu thị trường, ông Phước đã sưu tầm nhiều giống cây mới lạ đáp ứng nhu cầu thị hiếu khách hàng và loại hình hoa kiểng mới được ông đầu tư nghiên cứu là “kiểng cây ăn trái”, một xu hướng mới được thị trường ưa chuộng. Hiện tại cùng với mai vàng, vườn kiểng nhà ông Ba Phước có khoảng 10 cây kiểng loại cây ăn trái có trị kinh tế cao được ông trau chuốt, cho cây ra trái và tạo dáng khá đẹp mắt. Trong đó có cây me thái, vú sữa lò rèn, khế, ....Ông dự định tết Ất Mùi 2015 sẽ mang ra trưng bày và nếu được giá ông sẽ bán.

Ông Lê Văn Hồng, chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Sơn cho biết “Nhìn chung đến thời điểm này thời tiết tương đối thuận lợi cho người làm hoa kiểng, năm nay ước lượng toàn xã Phú Sơn nông dân sản xuất khoảng 850 sản phẩm hoa kiểng các loại. Trong đó có hoa nở, mai vàng, kiểng tắc, kiểng xanh, ...tất cả họ đều mong đợi thời tiết thuận lợi, giá bán ổn định nông dân có lãi sau một năm tất bật với nghề”.

Có thể thấy rằng, qua kinh nghiệm nhiều năm làm hoa kiểng của nông dân xã Phú Sơn nói riêng và nông dân huyện Chợ Lách nói chung, đối với người làm hoa kiểng, kinh nghiệm, thị trường tiêu thụ xong vẫn là những yếu tố cần nhưng chưa đủ, vấn đề quan trọng mà người làm hoa kiểng luôn phập phòng lo âu là thời tiết, mong sao được trời thương mùa hoa tết này nông dân sẽ khấm khá. /.

Trúc Ly
Đài Truyền thanh Chợ Lách

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi