Trả lời bạn đọc về Bưởi da xanh

Câu hỏi:

Em muốn trồng bưởi da xanh, em có đọc nhiều tại liệu hướng dẫn trồng bưởi da xanh nhưng có một số thắc mắc nhờ Ban Biên Tập giải đáp giúp em.

1. Chuẩn bị đất trồng:
- Vét đất từ đáy mương để khô đập vở để đấp mô: Trường hợp không để ướt để đấp mô, hay đấp bùn ướt cho cây về sau luôn để ướt đất đỡ mất công tưới mà phải để khô? không biết để khô và ướt thì có khác gì không?
- Làm đất xuống giống theo hướng dẫn thì đào hố 0.6 * 0.6 * 0.6 m cho vào 20-40 kg phân chuộng + 0.5 phân lần +0.5 vôi.
- Em nghe nói rễ non thì bón phân nhiều sẽ dễ bị nóng và chết rễ, nhưng theo hướng dẫn thì thấy cho quá nhiều phân. Như vậy thì có ảnh hưởng rễ non không, có website hướng dẫn trộn thêm basudin nữa thì có ảnh hưởng gì không. Và hỗn hợp phân trên có trộn với đất không hay để riêng, và đấp mô xong thì để bao lâu thì xuống giống được.
- Về phân chuồng thì 3 loại phân dê, phân bò, phân gà thì phân nào là tốt nhất cho cây bưởi da xanh.
- Phân chuồng thể bao lâu thì gọi là hoai có thể dùng được.

2. Cấy kiến vàng vào vườn: không biết Ban Biên Tập có cách nào bắt và cấy kiến vàng vào vườn hiệu quả không ạ?

3. Chọn giống: Ban Biên Tập có thể chỉ em cách chọn giống tốt hay giới thiệu chổ cung cấp giống tốt và có hỗ trợ hướng dẫn trồng không? ở Tiền Giang và Bến Tre.

4. Khi có trái non thì có hướng dẫn là dùng bao nylon trong suốt rỗng 2 đầu để bao trái lại thì có đúng không? Hay còn cách khác?
Nhờ Ban Biên Tập hỗ trợ giùm em.
Em xin chân thành cảm ơn

D.Thanh
Phú kiết – chợ gạo – Tiền Giang
Mobile: 037 897 5274
Email : thanh_voduy@wse-vn.com


Trả lời:

1. Chuẩn bị đất trồng bưởi Da xanh
a. Đấp đất khô sẽ tạo độ thoáng trong đất để rễ có thể nhận được nhiều oxy. Khi đất ướt đấp vào gốc sẽ làm đất thiếu oxy cung cấp cho rễ hô hấp nên một số rễ nhỏ của cây có thể bị chết. Ngoài ra, khi đất thiếu oxy thì hệ sinh vật yếm khí hoạt động mạnh càng làm cho sự thiếu ôxy thêm trầm trọng và thải ra nhiều chất độc hại cho cây làm rễ bị thối, đồng thời các loài nấm bệnh trong đất rất dễ tấn công gây hại cho cây.
b. Với số lượng phân bạn đã nêu thì không ảnh hưởng đến rễ non nhưng bạn lưu ý phải sử dụng phân hữu cơ hoai mục. Một số trường hợp có thể trộn Basudin10H cho vào hố trồng để ngừa côn trùng tấn công bộ rễ như rệp sáp, câu cấu xanh,…
c. Chuẩn bị mô trồng: Mặt mô nên cao 40-60cm, đường kính 80-100cm. Đắp mô trước khi trồng 2-4 tuần, trộn đều đất đắp mô với phân hữu cơ hoai, lân và vôi. Khi trồng, đào lỗ ở giữa mô, sau khi trồng phủ lên trên một lớp đất mỏng.
d. Về phân chuồng: Trong 3 loại phân dê, phân bò, phân gà xét về hàm lượng dinh dưỡng thì phân gà được đánh giá là loại phân chuồng cung cấp nguồng dinh dưỡng tốt nhất, thích hợp cho cây bưởi da xanh. Tuy nhiên, cho dù loại phân chuồng nào cũng cần chú ý ủ phân cho hoai mục mới được bón cho cây và cần ủ đúng cách mới giữ được dinh dưỡng trong phân. Thời gian ủ phân từ 2 đến 3 tháng tùy theo phương pháp ủ.

2. Kiến vàng
Nuôi thả kiến vàng là biện pháp sinh học rất hiệu quả trong vườn cây có múi được khuyến cáo áp dụng trong chương trình IPM.
Khi thả kiến vàng nên thu thập các ổ kiến lá còn xanh, có độ to trung bình từ 20 cm trở lên, cấu tạo bởi 2 lớp lá, vì thường các tổ này dễ có kiến chúa hơn. Phải diệt kiến hôi trước khi thả kiến vàng. Kiến vàng mới và kiến vàng có sẵn trên cây cũng xung khắc nhau, nên phải diệt chúng trước khi thả kiến mới. Nếu không diệt được hết kiến cũ thì phải thả kiến mới từ trên xuống để kiến mới xua đuổi kiến cũ xuống dưới gốc cây. Để tránh kiến đánh diệt lẫn nhau, khi thu thập tổ kiến, nên thu thập các tổ cùng một cây và để vào cùng một túi để các tổ kiến này cùng một nhóm. Kiến chúa, kiến đực và kiến thợ đều có mật số cao nhất từ tháng 7 đến tháng 10, đây cũng là thời điểm thích hợp nhất để thu thập tổ kiến thả vào vườn mới. Thả ít nhất 2 tổ đặt vào các cháng ba, cháng tư của cây. Cần phải cho kiến vàng ăn thêm bằng cách treo ruột gà, vịt, đầu cá... lên cây, nhất là trong mùa khô thiếu thức ăn kiến sẽ bỏ đi, nhưng không cho ăn thường xuyên, chỉ cho ăn vài ba tháng một lần vì cho ăn nhiều kiến sẽ làm biếng không di chuyển và đi săn mồi. Để kiến có điều kiện phát triển và phân bố đều trong vườn, cần tạo điều kiện cho kiến di chuyển từ cây này sang cây khác để săn mồi và làm tổ (giăng dây hay gác cây từ cây này sang cây kia kiến sẽ di chuyển qua lại theo đường đó).  Kiến vàng rất mẫn cảm với thuốc trừ sâu, vì thế nên hạn chế tối đa sử dụng thuốc hóa học. Khi bắt buộc phải sử dụng nên dùng dầu khoáng hoặc thuốc ít độc đối với kiến (thuốc nhóm Cúc tổng hợp giết kiến mạnh và nhanh nhất), phun vào buổi chiều, khi kiến ít hoạt động và đã tập trung về tổ hoặc lúc sáng sớm. Tránh phun trực tiếp lên tổ. Để việc sử dụng kiến vàng có hiệu quả cần chú ý mật số kiến phải đủ, phân bố đều trong vườn và ổn định quanh năm.

3. Chọn giống BDX
Để chọn giống tốt, đúng chuẩn nên mua ở Trung tâm giống cây trồng địa phương của bạn hoặc những nơi cung cấp giống có uy tín. Về kỹ thuật trồng, bạn có thể liên hệ với các cơ quan chuyên ngành gần nơi bạn ở sẽ được hướng dẫn.

4. Bao trái
Bao trái là biện pháp phòng một số côn trùng gây hại, đặc biệt là sâu đục trái bưởi rất có hiệu quả, không gây ô nhiễm môi trường. Qua thực tế nông dân tỉnh Bến Tre đã áp dụng,  sử dụng túi bao trái bằng vải mùng tuyl đạt hiệu quả rất cao, thoáng và bền (có thể sử dụng được 2 – 3 vụ trái).

 
 


Chào bạn. Chúc bạn thành công.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Sở KH&CN Bến Tre có cho đăng ký thực hiện các đề tài khoa học hay không?
• Tình hình ứng dụng công nghệ vi sinh vật để xử lý môi trường nước ở Bến Tre như thế nào
• Cho biết đậu móng chim tên khoa học là gì, hay còn gọi tên gì?
• Cây bưởi có dấu hiệu xuất hiện các đốm vàng trên lá là bệnh gì?
• Mô hình ủ phân vi sinh (từ nguồn phân bò, dê...) theo phương pháp mới
• Dừa bên em lá và đọt bị quẹo ngang nguyên nhân là bị gì ạ
• Hỏi về viết sáng kiến
• Tư vấn chọn giống dừa
• Trồng chanh chùm bông tím xen bưởi được không?
• Trả lời bạn đọc về đăng ký bảo hộ độc quyền một nhãn hiệu cho một sản phẩm mới
• Bệnh thối đọt trên dừa
• Trả lời bạn đọc - Bệnh trên bưởi da xanh
• Trả lời bạn đọc về mô hình trồng dừa trên đất cát
• Trả lời bạn đọc về xịt thuốc hoặc đặt thuốc trên dừa
• Kích thích ra bông vạn thọ