Trả lời một số câu hỏi xung quanh việc trồng bưởi da xanh

Câu hỏi:
Chào, em ở Huyện Gò Công Đông, Tiền Giang đang đam mê và tập tành trồng bưởi da xanh. Hiện tại em có thử nghiệm 1 cây đã 5 năm tuổi, do không chăm sóc nên mỗi năm chỉ cho khoảng 10 trái vì vậy em đã nhân rộng mô hình lên 40 gốc. Cho em xin hỏi:

1. Em muốn tham quan mô hình trồng bưởi da xanh ở một số vườn Bến Tre. Nhờ chỉ giúp nên thăm vườn nào cho tiện đi xe bus, (em sẽ đi xe bus lên Mỹ Tho và đi 1 chuyến nữa từ Mỹ Tho đi Bến Tre sau đó đi xe ôm đến vườn) và gần cầu Rạch Miễu nhất và thông tin liên hệ là ai.

2. Ở Gò Công, đất nhà em có một vấn đề khó khăn là mùa khô không có nước tưới. Nước ở đây không có thủy triều (nước bình), chủ yếu từ ao hồ, kênh rạch nhưng mùa khô sẽ nhiễm mặn hoặc cạn khô. Nước giếng thì mặn và nhiễm chì nên nhà nước không cho khoan giếng. Chỉ có nước thủy cục, như vậy tưới có ảnh hưởng không, cần lắng nước trong hồ bao lâu để bay hơi Flo.

3. Trên web có một số nhà vườn năng suất khoảng 12 tấn/ha và giá khoảng 12.000đ/kg như vậy thu được khoảng 150tr/ha. Tính như vậy trừ cho phí thì còn được bao nhiêu cũng không hơn cây lúa.

4. Giá cây giống là bao nhiêu 1 cây nếu mua trên 100 cây, em dự định chuyển đổi mô hình 1 ha trồng lúa sang bưởi da xanh nhưng thấy năng suất và chi phí nên rất lo lắng, nhờ giúp đỡ.

vonguyenthu@gmail.com

Trả lời:
Chào em,

1. Em muốn tham quan mô hình bưởi da xanh thì em phải có người địa phương hướng dẫn. Em không có xe thì hơi bất tiện, vườn bưởi thường ở bên trong chứ không có vườn ngoài mặt tiền. Tôi cho em địa chỉ liên hệ để có thể giúp em đến vườn bưởi. Liên hệ Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Châu Thành, ĐT: 0275.3860215.

2. Cây trồng cần thiết nhất là nước, chủ yếu là trong mùa khô phải có đủ nước tưới mới trồng cây được, nhất là cây bưởi da xanh thì rất mẫn cảm với khô hạn sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây và thậm chí chết cây nếu thiếu nước thời gian dài. Do đó, em muốn sử dụng nước thủy cục để tưới trong những tháng nắng thì vẫn được, không cần lắng trong hồ, nhưng vấn đề là tiền nước sẽ rất lớn đấy vì đến 6 tháng mùa khô trong năm, mà trong mùa nắng cứ 3-4 ngày phải tưới một lần, lượng nước cung cấp cho cây bưởi cũng không phải ít. Nếu giai đoạn ra hoa, kết trái mà thiếu nước thì hoa sẽ rụng, không đậu trái hoặc đậu rất ít, trái nhỏ,… không đạt năng suất và chất lượng.

3. Năng suất bưởi da xanh ở Bến Tre trung bình 14-15 tấn/ha, những vườn chăm sóc tốt năng suất có khi đến 20 tấn/ha. Giá bưởi da xanh hiện tại mua tại vườn là 40.000đ/kg (đã giảm so với những tháng trước). Trồng bưởi phải chịu khó đầu tư, chăm sóc mới thu được năng suất. Ở Bến Tre, có những nông dân trồng bưởi da xanh đạt lợi nhuận từ 500-600 triệu đồng /ha, chắc chắn hiệu quả kinh tế cao hơn trồng lúa nhưng phải có công chăm sóc, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật từ mật độ trồng, bảo vệ thực vật, phân bón, quản lý nước,…

4. Giá cây giống bưởi da xanh hiện nay khoảng 20.000-30.000đ/cây. Trồng với mật độ 400-450 cây/ha. Trồng 3 năm cây bắt đầu cho trái nhưng chỉ để 1 vài trái ăn không nên để nhiều.

Chúc bạn thành công.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Sở KH&CN Bến Tre có cho đăng ký thực hiện các đề tài khoa học hay không?
• Tình hình ứng dụng công nghệ vi sinh vật để xử lý môi trường nước ở Bến Tre như thế nào
• Cho biết đậu móng chim tên khoa học là gì, hay còn gọi tên gì?
• Cây bưởi có dấu hiệu xuất hiện các đốm vàng trên lá là bệnh gì?
• Mô hình ủ phân vi sinh (từ nguồn phân bò, dê...) theo phương pháp mới
• Dừa bên em lá và đọt bị quẹo ngang nguyên nhân là bị gì ạ
• Hỏi về viết sáng kiến
• Tư vấn chọn giống dừa
• Trồng chanh chùm bông tím xen bưởi được không?
• Trả lời bạn đọc về đăng ký bảo hộ độc quyền một nhãn hiệu cho một sản phẩm mới
• Bệnh thối đọt trên dừa
• Trả lời bạn đọc - Bệnh trên bưởi da xanh
• Trả lời bạn đọc về mô hình trồng dừa trên đất cát
• Trả lời bạn đọc về xịt thuốc hoặc đặt thuốc trên dừa
• Kích thích ra bông vạn thọ