Phục tráng thành công các giống chuối tại Bến Tre

Bến Tre có diện tích trồng chuối khá lớn so với các tỉnh khác trong vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Tuy nhiên, các giống chuối hiện nay đang dần bị thoái hóa do việc trồng tách chiết từ cây mẹ với hệ số nhân giống khá thấp từ một cây mẹ chỉ thu được khoảng 5-10 cây con trong một năm. Qua các lần nhân giống thủ công, các giống chuối đang dần mất đi các tính trạnh nổi trội cũng như chất lượng trái, cây dễ bị sâu bệnh tấn công. Năng suất tối đa tại một số vườn chuối lớn trong tỉnh Bến Tre chỉ đạt từ 20-25 tấn/ha.

 Chuối trồng trong nhà màng và đạt chiều cao từ 10 – 20 cm, đường kính thân ở vị trí cổ rễ 1 - 2 cm, lá dài 4,5 – 6 cm, có từ 4 - 6 rễ dài 4-5 cm sẽ được xuất bán.

 

Hiện nay, với nhu cầu lớn về thị trường chuối thương phẩm thì phương pháp nhân giống truyền thống không thể đáp ứng. Yêu cầu đặt ra là phải tìm được phương pháp nhân giống nhanh, hiệu quả để hạ giá thành cây giống, phục vụ nhu cầu người dân ngày càng tốt hơn, đẩy mạnh tiềm năng xuất khẩu, mang lại nguồn lợi lớn cho người dân. Trước những yêu cầu đó, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KHCN Bến Tre đã nhân giống thành công cây chuối già Nam Mỹ, Philippine (2013) bằng phương pháp nuôi cấy mô.

 

Phương pháp nuôi cấy mô cho hệ số nhân giống cao, cây giống đồng nhất và chất lượng giống đồng đều. Bên cạnh đó, phương pháp này có thể chủ động sản xuất được quanh năm mà không phụ thuộc vào mùa và thời tiết; chủ động kiểm soát được các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng trong vườn ươm và nhà màng; sản xuất được số lượng lớn trong không gian nhỏ và tốn ít thời gian. Do đó, nhu cầu to lớn về nguồn cây giống sẽ được đáp ứng, có thể sản xuất ở quy mô công nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho khâu tiêu thụ và cung ứng sản phẩm cũng như lợi nhuận sản phẩm. Với các ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ hiện đại, phương pháp nuôi cấy mô đang dần tạo ra ưu thế trong việc sản xuất cây giống hàng loạt và đồng đều về mặt di truyền.

 Phục tráng thành công giống chuối xiêm lùn, cây trồng trong khoảng 6-12 tháng sẽ bắt đầu cho trái.

 

Từ năm 2014 đến năm 2016, với đội ngũ chuyên môn và giàu kinh nghiệm, Khu Ứng dụng đã hoàn chỉnh các quy trình nghiên cứu, ứng dụng phục tráng và sản xuất thành công các giống chuối đạt năng suất cao như: chuối già Nam Mỹ, chuối già Philippine, chuối xiêm lùn. Cả ba giống chuối trên đều cho trái to, đẹp, chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá rất khả quan. Các giống chuối sau khi được phục tráng cho năng suất từ 40-50 tấn/ha.

 Chuối già Nam Mỹ và chuối xiêm lùn đang cho trái. Chuối già có thể đạt 30 -40 kg/cây
chuối xiêm có thể đạt từ 25 – 30 kg/cây.

 

Các giống chuối già, chuối xiêm tại Bến Tre được sản xuất bằng công nghệ nuôi cấy mô có ưu điểm hơn so với giống chuối thông thường là sạch bệnh, chất lượng quả thơm, ngon, mẫu mã đẹp, thời gian sinh trưởng ngắn, từ lúc trồng đến khi cho thu hoạch chỉ từ 10-11 tháng.

Kỹ thuật trồng chuối nuôi cấy mô khá đơn giản, vốn đầu tư cũng không cao, không tốn nhiều công chăm sóc, cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với giống thông thường. Các giống cây này có chu kỳ sinh trưởng ngắn và có thể trở thành cây trồng tiềm năng giúp nông dân thoát nghèo, làm giàu. Chất lượng trái chuối sẽ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh Bến Tre.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ: Khu Ứng dụng công nghệ sinh học Cái Mơn, ấp Vĩnh Bắc, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre; điện thoại: 0753. 875.555; điện thoại di động: 01692196669 (gặp KS. Truyền) hoặc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Bến Tre, số 415A, đường Nguyễn Thị Định, ấp Phú Chánh, xã Phú Hưng, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre; điện thoại: 0753.827.522.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi