Công nghệ bảo quản trái cây sau thu hoạch

Ở Bến Tre, đa số nông dân thu hoạch và bán trái cây theo tập quán xưa cũ, không qua một quy trình công nghệ bảo quản nào. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sản phẩm cũng như hiệu quả kinh tế. Trong xu thế hiện nay, để mở rộng thị trường kinh doanh cũng như xuất khẩu trái cây đặc sản của tỉnh (dừa, măng cụt, xoài,…) sang các nước khác thì đòi hỏi phải có quy trình bảo quản trái cây sao cho đảm bảo về chất lượng và an toàn cho người sử dụng. Đây cũng là một trong những vấn đề then chốt mà các doanh nghiệp thu mua cũng như nhà vườn quan tâm.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn của nhà vườn cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã thống nhất chủ trương giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức tập huấn “Công nghệ bảo quản trái cây sau thu hoạch” do nhóm chuyên gia Công ty Jirakorn Thái Lan giới thiệu. Cụ thể, các vấn đề thường gặp trong trình thu hoạch và bảo quản trái cây: Phương pháp xử lý dừa xuất khẩu, phương pháp giữ tươi các sản phẩm trái cây nhiệt đới khác như xoài, măng cụt, thanh long … chia sẻ kinh nghiệm của Thái Lan trong xuất khẩu trái cây trong thời gian qua.

 

   
 Dừa chưa được ngâm vào dung dịch Phụ gia thực phẩm Star fresh 9  Ngâm dừa vào dung  dịch Phụ gia thực phẩm Star fresh 9 từ 3-5  phút dừa sẽ trắng và bảo quản lâu hơn.


Theo các chuyên gia công ty Jirakorn Thái Lan, đối với dừa tươi uống nước và các loại trái cây để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, phải thực hiện đúng quy trình từ khâu thu hoạch, vận chuyển đến đóng gói, bảo quản. Tùy vào từng loại trái cây mà sử dụng phụ gia thực phẩm để bảo quản cho phù hợp (Star-fresh 9, Sta-fresh 8711, Shellac based,…).

Đối với dừa để giữ màu trắng, tươi lâu trong quá trình bảo quản theo các chuyên gia cần sử dụng phụ gia thực phẩm Star fresh 9. Sản phẩm này được sản xuất từ dầu thực vật có nguồn gốc từ Mỹ với công dụng làm trắng, chống oxy hóa và bảo quản sản phẩm. Đối với dừa, có thể bảo quản hơn 2 tháng. Để bảo quản, phải thực hiện các bước sau: Trước hết, pha loãng dung dịch theo tỷ lệ 2 kg Star fresh 9 với 100 lít nước, dùng tay hoặc dụng cụ khuấy đều dung dịch. Sau đó tiến hành gọt sản phẩm, đây là một trong những yếu tố quan trọng, theo các chuyên gia dao gọt phải sạch, không rỉ sét, thao tác gọt hết sức nhanh, tốt nhất khoảng 1 phút rồi ngâm vào dừa dung dịch đã pha loãng 3-5 phút, vớt ra để ráo. Lưu ý, có thể dùng quạt cho dừa mau khô và không được phơi dưới ánh nắng mặt trời tránh sản phẩm bị héo. Khi dừa khô ráo dùng màng bọc thực phẩm bằng nhựa bọc lại và đóng gói để bảo quản. Riêng trường hợp dừa bị va đập do thu hoạch, vận chuyển hay dao cắt bị rỉ sét làm vỏ dừa bị đen thì sử dụng Star fresh 9 không có tác dụng. Được biết, ngoài dừa, Star fresh 9 được áp dụng đối với các sản phẩm như: măng non, khoai tây,…

 Măng cụt vừa nhúng qua dung dịch phụ gia thực phẩm Sta-fresh 8711.


Theo hướng dẫn các chuyên gia, các loại trái cây khác như măng cụt, thanh long, xoài để bảo quản sử dụng phụ gia thực phẩm Sta-fresh 8711, pha với tỷ lệ 1/10, nghĩa là 1 lít Sta-fresh 8711 pha với 10 lít nước. Các loại trái cây trước khi nhúng vào dung dịch phải được rửa sạch, sau đó nhúng vào dung lịch lấy ra liền, không ngâm lâu và nên chọn kích cỡ cũng như độ tuổi của trái tương đồng thì độ thẩm thấu cũng giống nhau, hiệu quả bảo quản tốt hơn. Riêng thanh long do đặc điểm trái có nhiều râu dài nên lưu ý nhúng dung dịch cho đều hết trái.

Đối với Shellac based là sản phẩm được dùng cho các loại trái bưởi, cam quýt,… dung dịch dùng tay thoa trực tiếp lên từng trái bưởi hoặc dùng dụng cụ thấm dung dịch rồi thoa vào từng trái,… Cũng theo các chuyên gia công ty Jirakorn Thái Lan và văn phòng đại diện Sino Ocean Việt Nam các phụ gia thực phẩm Star-fresh 9, Sta-fresh 8711, Shellac based được Hiệp hội an toàn thực phẩm thế giới cấp giấy chứng nhận, đến Việt Nam vẫn phải đăng ký, kiểm nghiệm trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Do vậy nhóm phụ gia thực phẩm trên không chỉ giúp trái cây giữ được độ tươi lâu, đảm bảo về chất lượng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Buổi tập huấn còn là cơ hội, là cầu nối giữa các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học, các doanh nghiệp và nông dân trồng cây ăn trái đã trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Ngoài ra, các học viên còn được thực nghiệm cách sử dụng Star Fresh 9 làm trắng dừa bằng những thao tác đơn giản.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi