Trồng rau màu trên bè

Chị Chín ở thị trấn Giồng Trôm, đất nhà không nhiều, chỉ trồng được mười cây dừa. Từ đó chị “ló ra cái khôn”, nghĩ đến mô hình trồng rau trên bè trong mương vườn, nhằm cải thiện bữa ăn hằng ngày cho gia đình.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc

Nhà sẵn có hai tấm thiếc cũ, (mỗi tấm dài ba mét, rộng một mét), chị Chín xuất ra một ít tiền để mua thêm “vật tư”: Như sáu chiếc bình nhựa, (loại 20 lít để làm bè nổi), tạo mặt bằng trồng rau xanh. Ngoài ra còn có vài khoanh dây kẽm và một số tre, trúc để kết bè, làm trụ. Chị bồi đất bùn có sẵn dưới mương lên bè, cho thêm tro trấu, phân rác đã hoai mục trộn vôi bột. Tất cả với khối lượng nặng vừa phải, nhằm không cho bè bị chìm. Chị trồng hành, có khi trồng hỗn hợp rau muống, rau dền, cải các loại... Chừng sáu mét vuông, vậy mà đủ phục vụ cho cả nhà với “ba miệng ăn”. Rãi rác các tỉnh bạn, cũng có một số nông dân trồng rau màu theo mô hình này, nhưng họ làm bè bằng nhiều thùng thùng xốp kết lại. Có người không có điều kiện thì làm bằng bè chuối. Nhưng loại bè sử dụng được lâu bền nhất là làm bằng tre, nứa. Dù thiết kế bằng vật liệu gì cũng nên cột bè vào cây trụ hơi lỏng, để khi nước lớn, ròng bè được nổi lên, hạ xuống dễ dàng. Và điều đáng chú ý là chọn nơi neo bè tránh dòng nước chảy xiết để tránh bứt dây neo, bè va vào vật cứng, cọc nhọn sẽ bị hư tổn. Đồng thời, phác quang cho có ánh sáng quang hợp như trồng theo tự nhiên trên bờ. Nếu trồng rau muống nước, rau muống cạn... trong ao hồ, sẽ là điều kiện vô cùng lý tưởng. Vì ngoài cung cấp rau sạch cho người dân, còn là chỗ trú nắng cho cá và làm thức ăn cho chúng một cách rất có ích.

Trồng rau trên bè chẳng cần kiến thức nhiều, hay ứng dụng khoa học công nghệ cao. Người già, trẻ em gì cũng có thể làm được. Riêng về rau muống cạn, trồng xuống khoảng ba tuần là có thể cắt vào ăn (Nên nhớ cắt sát gốc để rau nhanh “bắn” tược). Đồng thời bổ sung thêm phân và bồi một lớp bùn phù sa mỏng vào gốc (Cũng có nông dân trồng rau trên bè với diện tích lớn nhằm có thu nhập, họ sử dụng phân NPK và một vài loại phân khác).

 

 Trồng rau trên bè.

 

Theo chị Chín, trồng rau màu dưới nước ít bị sâu rầy, côn trùng phá hại hơn. Mặt khác, nhờ có hơi nước bốc lên, độ ẩm vừa phải, rau màu cũng tươi tốt, ngon, giòn. Từ độ ẩm nhất định, người trồng rau không phải mất nhiều thời gian cho việc tưới tiêu như trồng trên bờ. Tuy nguồn lợi không lớn, song trong quá trình kết bè, gieo trồng đến thu hoạch là một niềm vui. Hơn nữa, có rau sạch, yên tâm về an toàn thực phẩm, bữa cơm nào cả gia đình chị Chín cũng ăn ngon miệng và rộn rã tiếng cười.
 
Lợi ích của việc trồng rau màu trên bè

Đất ít, nên mương vườn nhà chị Chín dài không quá ba mươi mét. Vậy mà chị tận dụng đặt một chiếc đụt bắt cá tép, rồi lại làm bè trồng rau màu như nói trên. Cho thấy đúng là “tấc đất tấc vàng” như ông bà từng nói. Ngoài ra, trồng rau màu ở nhà để có cái ăn, lại sử dụng triệt để “của trời cho” trên mặt nước một cách hữu hiệu, không dùng phân hóa học, thuốc trừ sâu, tránh được nhiều bệnh tật rất hiệu quả. Không ít nơi trồng theo mô hình này được người tiêu dùng tìm tới, vui vẻ mua với giá cao hơn thị trường.

Mô hình cần được nhân rộng

Dù nhà chị Chín ở vùng quê, lại nằm bên con đường vắng, song “tiếng lành đồn xa”, không ít người đã đến để học tập mô hình trồng rau màu này. Đây là tín hiệu đáng mừng. Vì sức khỏe cộng đồng cũng như những tiện ích khác, những mong mô hình này ngày càng được phổ biến, nhân rộng cho chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện, khả quan hơn. 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc