Khởi nghiệp bằng cây kềm cắt móng 3 mang

Anh Tô Văn Sơn, sinh năm 1969, ở ấp An Thuận B, xã Mỹ Thạnh An, thành phố Bến Tre; sinh ra trong một gia đình nghèo, có 8 anh chị em, gần như không đất đai, không tài sản. Cha mẹ mất sớm, anh nghỉ học khi hết lớp 8, các anh chị em phải bươn chải làm công, ai mướn chi làm nấy.

Năm 1987, lúc 18 tuổi bản thân anh rất cơ cực “ai thuê gì làm đó”; tình cờ gặp được người cô bà con. Qua câu chuyện thăm hỏi, người cô thấy thương tình, giới thiệu đến Phường Phú Tân để xin làm kềm cắt móng tay.

 

Anh Sơn đến học thí công 4 tháng, sau đó được trả lương 100 ngàn/tháng. Một năm sau, thấy cuộc sống không thay đổi, anh xin nghỉ việc, tiếp tục “ai thuê gì làm đó”. Một ít lâu sau, anh tìm đến chợ Mỹ Lồng, xã Mỹ Thạnh học lại làm kềm cắt móng tay, ở đây anh Sơn vừa làm vừa học thêm tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

Năm 1994, anh quyết định mua dụng cụ máy móc về nhà để tự làm kềm, làm gia công cho các cơ sở ở thành phố Hồ Chí Minh. Đầu tiên đến cơ sở nhỏ của anh Tuấn ở ngã tư Hàng Xanh nhận về làm được một thời gian ngắn thì hàng bán chậm, không gia công được.

Anh tiếp tục đến cơ sở Kềm Nghĩa để xin lãnh hàng về gia công, nhưng không được do tiêu thụ chưa nhiều. Anh đành về, chỉ làm một ít cho anh Tuấn, nhưng sau đó cũng dừng hẳn. Ít lâu sau được cơ sở Kềm Nghĩa mời đến làm công nhân trực tiếp sản xuất mà không gia công. Cuối cùng anh ở lại làm tại cơ sở Kềm Nghĩa.

Năm 2000, cơ sở Kềm Nghĩa chính thức thành lập công ty. Thời điểm đó công ty chỉ sản xuất kềm thép và kềm inox 2 mang. Cho đến năm 2001 công ty bắt đầu cho nghiên cứu kềm (thép) đen và Inox 3 mang. Nhưng bấy giờ chưa có một người thợ nào trong công ty am hiểu về kỹ thuật sản xuất kềm 3 mang. Đến năm 2002 thì Ban Giám đốc mời các tổ trưởng tổ sản xuất, trong đó có anh đến họp để thành lập bộ phận chuyên sản xuất kềm Inox 3 mang.

Khi đó, trong Ban giám đốc có ý kiến: “Nếu thành lập tổ chuyên sản xuất kềm Inox 3 mang thì giao cho Sơn phụ trách quản lý vì tính nó chịu khó và tỉ mỉ”. Anh Sơn cảm thấy vui mừng vì được Ban Giám Đốc tin tưởng giao trách nhiệm rất quan trọng. Anh tiếp tục vừa làm vừa nghiên cứu. Đến năm 2003 trong quá trình làm kềm Inox 3 mang đầu vuông thì anh có ý tưởng sáng tạo ra kềm Inox 3 mang đầu tròn.

Với năng khiếu “thiên ý”, hoa tay “kỹ thuật” và cái nhìn “thẩm mỹ”, anh suy nghĩ phải thực hiện bằng được cây kềm Inox 3 mang đầu tròn. Lúc đầu anh chỉ làm thử 5 cây trình lên Ban Giám đốc xem xét. Sau đó được sản xuất thêm hàng chục cây đem ra cửa hàng Đống Đa ở đường Trần Hưng Đạo để trưng bày và được khách hàng chú ý. Anh Sơn vừa làm vừa mừng trong bụng vừa nghiên cứu tiếp, cho đến năm 2004 sáng tạo cho ra một mẫu kềm Inox 2 mang nửa tròn nửa vuông.

Cũng xin nói thêm, cây kềm xanh được làm từ cây nguyên liệu bằng thép đen, sau khi làm xong được mạ màu trắng có dạ hơi xanh, gọi là kềm xanh; kềm vàng xuất phát cũng từ nguyên liệu cây thép đen, sau đó xi mạ màu vàng (trong đó có ít vàng 24 K); kềm trắng xuất phát từ nguyên liệu cây hợp kim Inox, sau khi hoàn thiện các công đoạn được mài bóng giữ màu nguyên thủy gọi là kềm trắng. Những cây kềm từ nguyên liệu thép đen chất lượng sẽ không bằng những cây kềm bằng Inox. Sản xuất kềm Inox 3 mang phải mất thời gian nhiều hơn kềm 2 mang, do trong quá trình thực hiện các thao tác kỹ thuật mài đầu tròn, khoét lỗ, canh độ khít khao sẽ tỉ mỉ hơn, khó làm hơn, nhất là nguyên liệu bằng Inox cứng hơn.

Thế nên kềm Inox 3 mang tốn công nhiều, bởi nó dập ra một phía cán chèn vào giữa gọng kềm của cán kia, thời gian để hình thành mất thời gian gấp 1,5 lần kềm 2 mang. Vì thế, chắc chắn giá bán sẽ cao gấp 2-3 lần so cây kềm 2 mang. Sản phẩm phần lớn xuất khẩu, trong nước ít thấy sử dụng.

Do bận việc đưa rước con ở trường, anh nghỉ việc ở công ty cổ phần Kềm Nghĩa, huyện Hóc Môn chuyển sang công ty cổ phần Sơn Duy Tân Kềm Balli, huyện Củ Chi gần nhà hơn, phụ trách kỹ thuật. Anh bắt đầu triển khai cho làm các mẫu kềm thép đen và Inox 2 mang nửa tròn, nửa vuông, kềm 3 mang đầu vuông, kềm 3 mang đầu tròn. Lúc đầu, do quá mới đối với nhiều khách hàng, nhưng một thời gian sau khách hàng ưa chuộng, mẫu kềm này lúc sử dụng cảm giác rất dễ chịu, êm tay, khi cắt không cấn da. Hiện nay, các công ty lớn ở Việt Nam đã xuất khẩu rất nhiều ra nước ngoài như: Mỹ, Nga, Pháp, Canada, Trung Quốc. Riêng Công ty cổ phần Sơn Duy Tân Kềm Balli sản xuất ngày một tăng dần.

Công việc được trôi chảy, vừa làm kỹ thuật vừa nghiên cứu sáng tạo, giúp cho Công ty cổ phần Sơn Duy Tân Kềm Balli có thêm mẫu mã, sản phẩm luôn đạt chất lượng cao. Năm 2010, Hội đồng quản trị công ty bổ nhiệm anh làm Phó Giám đốc, phụ trách kỹ thuật cộng tác cùng 120 công nhân.

Xuất thân từ một công nhân, nay nằm trong Ban lãnh đạo công ty, anh đã vượt qua chính mình, bỏ qua tự ti, tập trung ý chí, quyết tâm vào tay nghề, chuyên môn. Đúng như cổ nhân có câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Anh được công ty ưu ái, mọi người mến phục, thu nhập mức lương khá.

Hiện công việc đang ổn định, đảm bảo cho cuộc sống, có nhà, có phương tiện đi lại, nuôi vợ, cho con ăn học trên đất thị thành; thật xứng đáng với ý chí, nghị lực và công sức lao động của anh.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc