Anh Nguyễn Tân Cường thử nghiệm thành công trồng giống cây Cherry nhiệt đới

Trái ngược với nhiều người lựa chọn trồng những loại cây quen thuộc, người thanh niên trẻ 9x lại quyết định thử sức trồng cây cherry, giống cây lạ lẫm với hầu hết người nông dân địa phương. Với sức trẻ, sự sáng tạo và có những hướng đi táo bạo, dù kinh nghiệm làm nông chưa nhiều nhưng sau hơn một năm trồng thử nghiệm giống cây cherry Brazin, đến nay, anh đã mang lại thành công khi cây phát triển tốt và sai trái. Đó chính là thành quả của người thanh niên trẻ  Nguyễn Tấn Cường-ngụ ấp Phước Hậu-xã An Phước-huyện Châu Thành-tỉnh Bến Tre.

 Anh Nguyễn Tấn Cường (mặc áo xanh) bên gốc cherry.


Nhớ lại khoảng thời gian trước đây, khi anh Nguyễn Tấn Cường bắt tay vào trồng thử nghiệm giống cây cherry ươm từ hạt, nhưng thất bại. Không nản chí, anh tiếp tục tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, đến đầu năm 2018, anh Cường mạnh dạn trồng thử nghiệm 20 cây giống cherry Brazin (khoảng 4 tháng tuổi) họ anh đào từ một người bạn gửi cây giống về với giá 200.000 đồng/cây giống. Đến nay, anh đã trồng thành công và hiện có khoảng 60 gốc cây cherry phát triển tốt và đang cho trái. Anh cho biết: “Qua nghiên cứu mình thấy trái cherry ở siêu thị bán đa phần là trái nhập khẩu, nên mình muốn người dân địa phương được tiếp cận với trái cây ngon, chất lượng và tìm hiểu thì thấy giống cherry Brazin thích hợp với khí hậu Việt Nam nên mình mạnh dạn đầu tư trồng và đến nay cây phát triển và cho trái tốt”.

 Cây cherry đang cho trái.


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cây cherry nhiệt đới là loại cây dễ trồng vì thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, phù hợpvới các loại đất, kể cả đất thịt pha cát và không tốn nhiều công chăm sóc. Cây sẽ phát triển tốt nếu người trồng duy trì được độ ẩm, và sau khoảng 1 năm trồng, cây sẽ cho thu hoạch. Trao đổi với chúng tôi, anh Cường cho biết: mỗi cây cherry được anh trồng với khoảng cách 5m/cây, và 1 cây có tuổi thọ khoảng 30 năm. Từ khi cây ra hoa đến khi ra trái khoảng 1,5 tháng. Để cây đủ chất dinh dưỡng nuôi hoa, anh Cường đã ủ phân chuồng với xác đậu làm phân oai  để bón cho cây trước khi cây ra hoa khoảng 1 tháng.  “Hiện tại, cây cherry của mình đang trồng theo hướng organic-sản xuất trái cây sạch. Mình thấy cây cherry thích ẩm nên 1 ngày mình tưới 2 lần và đặc biệt không để đất bị khô. Lượng phân bón cho cây chủ yếu mình sử dụng phân hữu cơ, phân chuồng và phân gà. Lá của cây cherry rất thơm nên khả năng dẫn dụ sâu bệnh rất cao, nên mình đã dùng tỏi và ớt đâm lấy nước hoặc nấm xanh, nắm trắng để phòng trừ sâu bệnh cho cây”-Anh Cường chia sẻ thêm.

Trái cherry được nhiều người ưa thích nhờ hương vị thơm ngon. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giảm nguy cơ ung thư, làm chậm quá trình lão hóa, giảm đau sưng, kháng viêm, tốt cho người tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, vì thế hiện nay, giá của trái cherry luôn ở mức cao từ 500.000-900.000 đồng/kg. Mỗi năm cherry sẽ có 2 mùa thu hoạch (tháng 2, 3, 4 và tháng 8, 9, 10). Trái cherry ban đầu có màu xanh, sau đó thành màu vàng, khi gần chín thì màu đỏ mận, đến khi chín sẽ có màu đen, vị ngọt thanh. Qua bước đầu thử nghiệm thành công, hiện nay, anh Nguyễn Tấn Cường đã trồng thêm 500 cây cherry tại vườn nhà.  Nói về hướng phát triển trong thời gian tới, anh tâm sự: “Sau khi trồng thử nghiệm cây cherry phát triển tốt, nên hướng sắp tới, mình sẽ xây dựng mô hình trình diễn và xây dựng câu lạc bộ cherry Việt. Ngoài cây cherry, hiện nay mình còn trồng thêm 1 số loại cây như: dâu tây Newzland, dâu tây Hàn Quốc, dâu Bạch Tuyết, Việt Quốc… Nếu sắp tới, vườn trình diễn và CLB được thành lập hướng đến mình sẽ phát triển lên tổ hợp tác để phát triển cây cherry”.

Với sự đam mê, ham học hỏi và cập nhật áp dụng những công nghệ mới trong sản xuất, anh Nguyễn Tấn Cường đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng cây cherry nhiệt đới trên mảnh đất Châu Thành. Dù đây là mô hình mới trong phát triển kinh tế, nhưng đã mở ra hướng phát triển cho thanh niên, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và phù hợp với điều kiện sản xuất tại địa phương, góp phần đưa trái cây nội địa vươn xa trên thương trường trong thời gian tới.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi