Mô hình trồng quýt đường xen mít Thái cho thu nhập cao

Thời gian gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Bình Đại đã chủ động chuyển đổi những cây trồng kém hiệu quả, sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao và thị trường ưa chuộng. Ông Nguyễn Văn Sóc, ở ấp Hưng Thạnh, xã Châu Hưng, đã mạnh dạn đưa cây quýt đường về trồng xen trong vườn mít Thái, với diện tích hơn 4.000m2. Bình quân mỗi năm cho lợi nhuận hơn 60 triệu đồng.

Ông Sóc cho biết: trước đây, với hơn 4.000m2 đất, ông trồng các loại rau màu nhưng cho thu nhập thấp. Qua tìm hiểu thị trường, năm 2011, ông mạnh dạn chuyển đổi 2.000m2 đất trồng màu kém hiệu quả sang trồng 200 gốc mít Thái. Qua 01 năm trồng, cây mít cho trái chiến, năng suất đạt 40 kg/1gốc, bán với giá bình quân 10 ngàn đồng/1kg, sau khi trừ chi phí ông thu về trên 50 triệu đồng.

 

Từ hiệu quả đạt được, năm 2012, ông tiếp tục đầu tư trồng thêm 50 gốc mít Thái trên 2.000m2 đất còn lại. Đồng thời, để tăng hiệu quả sử dụng đất, ông đến tham quan mô hình trồng quýt đường của người quen tại huyện Giồng Trôm và nhận thấy cây quýt đường phát triển tốt trong điều kiện đất đai, khí hậu tương tự vùng đất gia đình. Với ưu điểm dễ trồng, ít công chăm sóc, ít sâu bệnh, cho năng suất, giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ mạnh và ổn định, nên ông quyết định mua 20 gốc quýt đường về trồng thử xen trong 160m2 vườn mít Thái, giá mỗi gốc quýt đường là 12 ngàn đồng.

 
 Ông Nguyễn Văn Sóc bên vườn quýt đường xen Mít Thái

 

Sau 2 năm trồng, cây quýt đường cho trái rất sai. Bình quân 01 gốc quýt đường thu hoạch hơn 10kg trái, thương lái đến tận vườn mua với giá 25 ngàn đồng/1kg, riêng vào dịp tết Nguyên đán giá lên đến 30 ngàn đồng/1kg. Đầu năm 2014, ông Sóc đã mở rộng diện tích trồng quýt đường lên 200 gốc xen vào 3.000m2 đất mít thái còn lại. Hiện vườn quýt đường đang phát triển tốt.

 
 Ông Sóc hướng dẫn cách chăm sóc
cây quýt đường cho hộ nông dân.

 

Từ đầu năm 2015 đến nay, vườn quýt đường xen mít Thái của gia đình ông Sóc cho thu hoạch rộ hơn 5 tấn mít và 200kg quýt đường. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông có lãi 50 triệu đồng. Dự kiến từ nay đến tháng 12 Âm lịch, vườn quýt đường sẽ thu thêm 50kg.

Sau gần 3 năm gắn bó với cây quýt đường, ông Sóc đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Theo ông sóc thì cây quýt đường và mít thái rất giống nhau, chỉ cần bón phân, tưới nước hợp lý cây sẽ phát triển tốt, bởi giữa cây quýt đường và mít thái có sự “cộng sinh” lẫn nhau. Cây quýt đường ưa bóng râm, do đó khi trồng xen trong mít rất phù hợp. Khi trồng cây quýt đường chỉ cần chú ý chăm sóc bộ rễ thì cây sẽ phát triển tốt, do đó để bộ rễ phát triển, ông trồng gốc quýt đường cách gốc mít Thái 4m, bước đầu trước khi đặt cây giống, ông đấp mô cao và bón lót phân chuồng ủ hoai, cách 7 ngày pha loãng phân DAP kết hợp với thuốc Komic tưới cho cây đúng liều lượng. Ngoài ra, để quả quýt ngọt và mọng nước, ông thường xuyên tưới đủ nước. Cây quýt đường chủ yếu bị sâu vẽ bùa, vì vậy cần xử lý tốt mầm bệnh trong đất trước khi xuống giống cũng như trong quá trình cây sinh trưởng phải thường xuyên thăm vườn, phát hiện sâu hại để phòng trừ kịp thời.

Từ mô hình trồng quýt đường xen mít thái hiệu quả của gia đình ông Sóc, nhiều hộ dân trong xã đã đến học hỏi kinh nghiệm và được ông tận tình hướng dẫn. Đến thời điểm này, toàn xã đã có hơn 1,5ha đất trồng xen quýt đường với Mít Thái, hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân./.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc