Quy trình nhân giống cây hoa Dã yên thảo bằng phương pháp nuôi cấy mô

Hiện tại, các đề tài nghiên cứu trong và ngoài nước chưa đưa ra một quy trình nhân giống đầy đủ và cụ thể về cây hoa Dã yên thảo mà chỉ nghiên cứu vài giai đoạn, vì vậy Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ  Bến Tre đã thực hiện đề tài “Nhân giống cây hoa Dã yên thảo bằng phương pháp nuôi cấy mô” để tìm quy trình nhân giống hoàn chỉnh. Với cách nhân giống này sẽ cho ra sản phẩm cây giống đồng đều, khỏe mạnh, số lượng lớn, tiết kiệm thời gian, chi phí. Quy trình nhân giống cây Dã yên thảo bằng phương pháp nuôi cấy mô gồm các bước sau:


Chọn cây lấy mẫu

 

Chọn lọc cây mẹ đầu dòng là một trong những bước quan trọng đảm bảo chất lượng cây con sau này. Vì vậy, cây lấy mẫu phải khỏe mạnh, sinh trưởng và phát triển tốt, đang trong giai đoạn đầu cho hoa.


Vô trùng mẫu cấy

 

Vật liệu được sử dụng để nhân giống là đế hoa. Đế hoa được cắt nhỏ gọn có chiều dài 1cm, mẫu cấy có kích thước 1,5X1,5X10cm. Đế hoa được ngâm trong cồn 70 độ 1 phút sau đó rửa bằng nước cất vô trùng 3 lần rồi đem khử trùng bằng Javel có nồng độ 33% thời gian 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước cất vô trùng 3 lần. Sau khi mẫu được vô trùng ta chuyển mẫu ra đĩa cấy đã được vô trùng tiến hành cắt bỏ phần mẫu chết, hủy đỉnh và cấy vào bình có chứa môi trường MS. Sau đó tiếp tục theo dõi mẫu cấy, chọn mẫu còn sống và vô trùng chuyển sang môi trường có chứa chất kích thích sinh trưởng để tiến hành tạo cụm chồi.


Tạo cụm chồi

 

Mẫu cấy vô trùng sau khi được chuyển qua môi trường nuôi cấy MS có chứa BA 2mg/l+NAA0,1mg/l sau 30 ngày nuôi cấy hình thành cụm chôi. Kế tiếp các cụm chồi được tách riêng rẽ từng chồi một, có các chồi được cắt thành từng đoạn 1cm và cấy vào môi trường tái sinh cụm chồi với công thức thư trên. Để tăng số chồi ta tiến hành thêm bước nữa là nhân cụm chồi.


Nhân cụm chồi    

 

Sau 3-4 tuần mẫu cấy tạo cụm phôi, sau 5-6 tuần cụm phôi phát triển thành cụm chồi. Mỗi chồi dược tách riêng và cắt một đoạn khoảng 1cm cấy vào môi trường nhân cụm chồi như sau: MS +2mg/l BA +0,1 mg/l NAA + 20% Nước dừa + 30g/l sucrose + 0,9 % agar Hạ Long), cấy chuyền sau 4-5 tuần/lần. Số lần cấy chuyền không vượt quá 6 lần. Sau nhiều lần cấy truyền khi số lượng chồi đạt yêu cầu ta tiến hành chuyển qua giai đoạn tái sinh cây con.


Tái sinh cây in-vitro

 

Mỗi chồi được tách riêng và cắt một đoạn khoảng 1cm và cấy vào môi trường tái sinh cây hoàn chỉnh. Môi trường tái sinh: MS 0,1 mg/l NAA (1/2 Ms không bổ sung chất kích thích sinh trưởng) + 20g/l sucrose + than hoạt tính 0,1-0,15%. Sau 30 ngày nuôi cấy chồi con có rễ, thân, lá phát triển tốt chuẩn bị đưa ra luống ươm.

 



Trích từ Báo cáo tổng kết đề tài: Nhân giống cây hoa Dã yên thảo bằng phương pháp nuôi cấy mô

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý