Doanh nghiệp KHCN-hướng phát triển thị trường KHCN

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.182 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 18.795 tỷ đồng. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ổn định và thuận lợi, suất đầu tư bình quân trên 4 tỷ 900 triệu đồng/doanh nghiệp; doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm tỷ lệ khá lớn với 96,5%. 

Thực hiện Nghị định số 80 của Chính Phủ về ngày doanh nghiệp khoa học và công nghệ; Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp, năm 2016, Sở KH&CN Bến Tre đã rà soát lập danh sách 11 doanh nghiệp có tiềm năng về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ để ươm tạo, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp KH&CN. 

Theo Tiến sỹ Lâm Văn Tân, Giám đốc Sở KH&CN Bến Tre, để được chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp phải có một trong các điều kiện sau. Một là, hoàn thành việc ươm tạo và làm chủ công nghệ từ kết quả khoa học và công nghệ được sở hữu, sử dụng hợp pháp hoặc sở hữu hợp pháp công nghệ để trực tiếp sản xuất; hai là, chuyển giao công nghệ hoặc trực tiếp sản xuất trên cơ sở công nghệ đã ươm tạo và làm chủ hay sở hữu hợp pháp công nghệ. Về chính sách ưu đãi, chủ yếu doanh nghiệp KH&CN sẽ được hưởng chế độ ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, các chính sách ưu đãi về đất đai theo những điều kiện quy định của pháp luật.

Trên cơ sở rà soát, lập danh sách 11 doanh nghiệp, đến tháng 5/2017, có 02 doanh nghiệp được Chứng nhận Doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Đó là Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới và Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long.

 

Ngày 29/3/2017, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến tre đã cấp Giấy Chứng nhận Doanh nghiệp khoa học và công nghệ cho Công ty TNHH chế biến sản phẩm Dừa Cửu Long. Đây là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Bến Tre đã hoàn thành việc ươm tạo và làm chủ công nghệ sản xuất sản phẩm Mặt nạ dưỡng da từ nước dừa. 

Để được chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, Công ty TNHH chế biến sản phẩm Dừa Cửu Long, tiền thân là Hợp tác xã Cửu Long đã có quá trình hơn 10 năm nghiên cứu, ươm tạo công nghệ, hoàn thiện sản phẩm. Sản phẩm mặt nạ dưỡng da từ nước dừa luôn được Công ty nghiên cứu cải tiến, nâng cao chất lượng và phát triển đa dạng như: mặt nạ dừa, mặt nạ dừa 2 trong 1, mặt nạ dừa Collagen, miếng đắp mi mắt và mặt nạ dưỡng môi từ dừa. Đây là các sản phẩm do chính Công ty TNHH chế biến sản phẩm Dừa Cửu Long tự nghiên cứu, làm chủ công nghệ, tham gia và đạt giải nhất Hội thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IV, năm 2011 – 2013. Để nâng cao công suất và chất lượng sản phẩm, công ty đã đầu tư chuyển giao một số thiết bị để hoàn thiện công nghệ sản xuất sản phẩm mặt nạ dừa. Các thiết bị, linh kiện phục vụ cho các công đoạn sản xuất được nhập khẩu từ các công ty của các nước Đài Loan, Mỹ, Đức và trong nước. Trong đó, có dây chuyền nấu và ngâm mặt nạ thô, dây chuyền định hình tự động và hệ thống đóng túi tự động với kinh phí đầu tư trên 2,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo các yêu cầu của tiêu chuẩn GMP (Thực hành sản xuất tốt), sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu.

 

 Một trong những công đoạn sản xuất sản phẩm mặt nạ dưỡng da

từ nước dừa tại công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long. 

 

Kể từ ngày đưa ra thị trường, sản phẩm mặt nạ dưỡng da từ nước dừa của Công ty TNHH chế biến sản phẩm Dừa Cửu Long đã không ngừng đa dạng hóa các dòng sản phẩm. Từ đó, doanh thu của các sản phẩm này không ngừng tăng lên. Năm 2016, tổng giá trị các sản phẩm và dịch vụ KHCN đạt 6 tỷ đồng, ước tính 6 tháng đầu năm 2017 đạt 4 tỷ đồng. Sản phẩm hiện phân phối rộng khắp thị trường trong nước và chinh phục được những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc. Hiện tại, công ty đã ký được một số Hợp đồng ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm mặ nạ dừa với các khách hàng nước ngoài như: Singapo, HongKong, Rumania,…

 Sản phẩm mặt nạ dưỡng da từ nước dừa

công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long. 

 

Nắm bắt được xu thế người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, công ty sẽ tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu đối với sản phẩm mặt nạ dừa và dầu dừa. Đồng thời phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới như: dầu dưỡng mi, xà bông dừa, sữa tắm từ dừa, thực phẩm ăn liền từ dừa, sữa tắm từ dừa, nước rửa tay từ dừa... đáp ứng nhu cầu làm đẹp và thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng trong và ngoài nước. Bà Trương Thị Cẩm Hồng, Giám đốc công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long cho biết, hiện nay, công ty đang nghiên cứu, phát triển các dòng sản phẩm mới để bổ sung vào danh mục sản phẩm KH&CN. Trên nền tảng mặt nạ dưỡng da từ nước dừa, Cty nghiên cứu và cung cấp ra thị trường các sản phẩm mặt nạ dừa linh chi. Đây là sản phẩm kết hợp từ nguyên liệu nước dừa và nấm linh chi. Ngoài ra, công ty tiếp tục nghiên cứu sản xuất sản phẩm dừa sâm…

Một doanh nghiệp khác được Sở KH&CN Bến tre cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ là Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới. Đây là doanh nghiệp thứ hai trên địa bàn tỉnh được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN. Để được chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới đã nhận chuyển giao kết quả KH&CN, nhập khẩu máy móc thiết bị từ Thái Lan, sau đó tùy chỉnh cho phù hợp với năng lực và điều kiện sản xuất của mình. Các sản phẩm hình thành từ công nghệ được chuyển giao bao gồm: nước cốt dừa đóng lon (sữa dừa đóng lon), nước dừa đóng lon, dầu dừa nguyên chất công nghệ ép lạnh.

Nhằm nâng cao công suất và chất lượng sản phẩm, công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới đã đầu tư chuyển giao một số công nghệ từ nước ngoài và sau đó tiến hành tự nghiên cứu, làm chủ công nghệ và sản xuất dự trên công nghệ đã được chuyển giao. Cụ thể, vào các năm 2011, 2012 và 2015, công ty đã đầu tư mua sắm thiết bị và chuyển giao công nghệ từ Thái Lan để sản xuất sản phẩm nước cốt dừa đóng lon, nước dừa đóng lon và dầu dừa nguyên chất theo công nghệ ép lạnh. Giá trị hợp đồng cung cấp thiết bị và chuyển giao công nghệ để sản xuất 03 sản phẩm trên là 1.730 USD. Các sản phẩm trên được thị trường chấp nhận và tiêu thụ khá mạnh. 

Với mục tiêu đa dạng dạng hóa sản phẩm được chế biến từ dừa, tạo ra nhiều sản phẩm mới góp phần nâng cao giá trị trái dừa. Năm 2016, Công ty Lương Quới đã thực hiện dự án nước cốt dừa đóng hộp giấy tetra pack và dầu dừa nguyên chất sản xuất theo công nghệ ly tâm, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2017. 

Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, Công ty Lương Quới đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo các yêu cầu của các tiêu chuẩn ISO 22000:2005, HACCP, GMP, BRC, Kosher, Halal nhằm đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu.

Công ty đã không ngừng nỗ lực và cho ra thị trường nhiều sản phẩm mới, vì vậy doanh thu của công ty không ngừng tăng lên. Hiện nay sản phẩm của Công ty đã có mặt ở hầu hết các hệ thống siêu thị trên toàn quốc như: Coop mart, Lotte mart, Citi mart, Maximark, v.v… Ngoài ra sản phẩm còn được xuất khẩu đến các nước như Mỹ, Canada, Nhật, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Hà Lan, Đức…

 Công ty Lương Quới đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo các

yêu cầu của các tiêu chuẩn ISO 22000:2005, HACCP, GMP, BRC,…

nhằm đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng

 

Nắm bắt được xu thế người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm chế biến sẵn và có nguồn gốc thiên nhiên, công ty sẽ tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu đối với các sản phẩm trên. Đồng thời phát triển thêm nhiều dòng mới như: nước dừa đóng hộp giấy tetra pack, dầu dừa nguyên chất ly tâm,... đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, doanh nghiệp KH&CN vẫn đang gặp khó khăn nhất định khi tiếp cận với các thủ tục pháp lý để được hưởng các chính sách ưu đãi của nhà nước. Ông Lâm Văn Tân, Giám đốc Sở KH&CN Bến Tre cho biết, khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp là việc tiếp cận với các thủ tục pháp lý để được hưởng các chính sách ưu đãi của nhà nước. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ngành KH&CN tiếp tục trao đổi thông tin với một số cơ quan liên quan như ngành thuế, tài nguyên và môi trường để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo các chính sách ưu đãi của doanh nghiệp KH&CN được thực hiện đúng quy định pháp luật. Đồng thời, Sở KH&CN hướng dẫn các doanh nghiệp thủ tục thành lập Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp để có thêm nguồn lực tài chính đầu tư phát triển tiềm lực KH&CN như máy móc, thiết bị, dụng cụ, dây chuyền sản xuất quy mô lớn, đồng bộ để sản xuất sản phẩm với năng suất, chất lượng ổn định, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước; nghiên cứu và phát triển một số dòng sản phẩm mới để bổ sung vào danh mục sản phẩm KH&CN của doanh nghiệp. Vì vậy, đối với các doanh nghiệp tiềm năng có nhu cầu thành lập doanh nghiệp KH&CN, Sở KH&CN tiếp tục hỗ trợ ươm tạo công nghệ, hướng dẫn các thủ tục pháp lý để hoàn thiện dự án và hồ sơ trình cấp có thẩm quyền chứng nhận doanh nghiệp KH&CN.

Với những chính sách ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước đối với Doanh nghiệp KH&CN, đặc biệt là ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, các doanh nghiệp KH&CN sử dụng nguồn ưu đãi này và nguồn trích lập quỹ KH&CN của công ty đầu tư vào hoạt động nghiên cứu, đầu tư trang thiết bị, huy động nguồn nhân lực trong công ty và các Trường, Viện để tập trung nghiên cứu các sản phẩm mới, góp phần nâng cao chuỗi giá trị cây dừa. Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp có nhu cầu thành lập doanh nghiệp KH&CN, Sở KH&CN sẽ tiếp tục hỗ trợ ươm tạo công nghệ, hướng dẫn các thủ tục pháp lý để hoàn thiện dự án và hồ sơ trình cấp có thẩm quyền chứng nhận doanh nghiệp KH&CN.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022