Trường Cao Đẳng Bến Tre đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Nhằm nâng cao nhận thức về phong trào nghiên cứu khoa học (NCKH), tuổi trẻ sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên (SV) gắn với quá trình chuyển đổi phương thức đào tạo theo Luật Giáo dục nghề nghiệp; qua đó đánh giá toàn diện các hoạt động NCKH và kết quả nghiên cứu các đề tài của SV năm học học 2018 – 2019, tuyên dương, khen thưởng các nhóm SV thực hiện đề tài tiêu biểu; tiếp tục phát động phong trào thi đua học tập, NCKH sáng tạo khởi nghiệp trong SV nhà trường chuẩn bị cho năm học mới 2019 - 2020. Ngày 12/6/2019 Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bến Tre đã ban hành quyết định công nhận kết quả và triển khai ứng dụng 6 đề tài (NCKH) cấp cơ sở năm học 2018 – 2019 của các nhóm sinh viên đến từ các khoa Sư phạm, Kỹ thuật Công nghiệp và Ngoại ngữ-Tin học. Theo quyết định, 3 nhóm SV thực hiện đề tài xếp loại giỏi có điểm số cao nhất (điểm nghiệm thu đạt từ 9,07 trở lên) được nhà trường khen thưởng gồm:

Nhóm nghiên cứu gồm 3 SV Nguyễn Thị Ngọc Thuyền (Chủ nhiệm), Bùi Tố Quyên, Nguyễn Ngọc Minh Anh, khoa Sư phạm (do ThS. Nguyễn Thị Kim Thoa-GV khoa Sư phạm hướng dẫn) với đề tài “Biện pháp phát huy khả năng sáng tạo cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua hoạt động vẽ theo ý thích”; Nhóm nghiên cứu gồm 3 SV Trần Hoàng Duy (Chủ nhiệm), Trương Thanh Thiện, Nguyễn Minh Tân, Huỳnh Hữu Phúc, khoa Kỹ thuật - Công nghiệp (do ThS. Phan Giang Châu- GV khoa KT- CN hướng dẫn) với đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, lắp đặt mô hình giám sát, điều khiển thiết bị theo nhiệt độ và độ ẩm qua Internet và nhóm nghiên cứu 3 gồm SV Nguyễn Thanh Lý (Chủ nhiệm), Nguyễn Huỳnh Bình Dương, Trần Thị Bảo Ngọc Ngoại ngữ - Tin học (do TS. Trần Thanh Dũ hướng dẫn) với đề tài “Nâng cao kỹ năng nói Tiếng Anh cho sinh viên ngành Tiếng Anh Trường Cao Đẳng Bến Tre”.

 
 Nhóm SV đang thực địa triển khai mô hình lọc nước bằng phương pháp màng sinh học ở  xã Tam Hiệp, Bình Đại. (Ảnh: TL).


Được biết tuy là năm học đầu tiên chuyển đổi mô hình đào tạo theo luật Giáo dục nghề nghiệp và thực hiện sát nhập 2 trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Trung cấp Y tế, nhưng trường CĐ Bến Tre vẫn duy trì và đẩy mạnh hoạt động NCKH sáng tạo trong SV, bên cạnh các đề tài NCKH sinh viên cấp cơ sở còn có hơn 30  đề tài, mô hình, giải pháp sáng tạo, các hội thi, giao lưu-trao đổi sinh viên nhà trường với sinh viên Nhật Bản, sinh viên tham gia NCKH còn được làm việc với chuyên gia nước ngoài, tham gia các cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp …  đã góp phần gia tăng tính ứng dụng trực tiếp của hoạt động NCKH trong học tập, rèn luyện tay nghề của học sinh sinh viên góp phần giúp nhà trường hoàn thành tốt các chỉ tiêu chuyên môn trong năm học 2018- 2019.
 
SV Nguyễn Thị Ngọc Thuyền, lớp 16 MN3, 2 năm liền tham gia đề tài NCKH được khen thưởng cho biết, “… nếu biết cách tiếp cận và chịu khó, SV sẽ trưởng thành và có nhiều kết quả tích cực trong học tập và rèn luyện, đây là hoạt động quan trọng bổ túc kiến thức, kỹ năng mà giờ học chính khóa trên lớp không thể nào đem lại. Chính môi trường NCKH đã giúp em và các bạn trong nhóm có cơ hội tham gia các hội thảo khoa học trong và ngoài trường, tham gia các sinh hoạt học thuật với chuyên gia giáo dục Hoa Kỳ… từ đó không chỉ có kết quả nghiên cứu tốt mà học tập cũng đạt kết quả cao, cuối năm nay em là 1 trong 2 SV giỏi toàn khóa của khoa…”.

Theo ThS. Nguyễn Thị Kim Thoa-GV khoa Sư phạm, là giảng viên hướng dẫn nhóm SV thực hiện đề tài NCKH năm nay, tính hiệu ứng của hoạt động NCKH SV rất rộng và sâu sắc, kinh nghiệm cho thấy SV tham gia NCKH sẽ năng động và có ý tưởng sáng tạo, học tập tốt hơn SV không tham gia NCKH ở đều các môn học không phải chỉ môn Phương pháp NCKH. Bản thân tôi khi hướng dẫn SV NCKH đã lồng ghép việc nghiên cứu vào các môn học mình đang dạy nên SV vừa nghiên cứu, vừa học tốt là có cơ sở khoa học, điều này ngày càng được minh chứng và giúp hoạt động NCKH vốn khô khan trở nên hấp dẫn sinh viên hơn…”.

ThS. Phạm Văn Luân-Phó Trưởng phòng NCKH-QHQT, giảng viên phụ trách học phần Phương pháp NCKH lớp 16 CĐMN 3 cho biết, “… số SV tham gia NCKH cấp cơ sở không nhiều do nhà trường còn hạn chế về kinh phí, mỗi năm chỉ có khoảng 5-10 đề tài là nhiều, nguồn hỗ trợ mỗi đề tài cũng không nhiều, tối đa chỉ khoảng trên dưới 2 triệu… nên để mở rộng diện SV được NCKH, trong khuôn khổ học phần PPNCKH GV đã hướng SV gắn kết với các chương trình sáng tạo khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh, gắn kết với hoạt động tham quan, thực địa các cơ sở KHCN cho SV nhà trường trong khuôn khổ chương trình phối hợp giữa trường và Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre hàng năm để huy động nguồn lực phục vụ NCKH sáng tạo và chính đây là môi trường đánh giá chất lượng NCKH của SV nhà trường một cách sáng tạo nhất…”. Được biết trong năm học qua, ở HP PPNCKH đã có 2 đề tài được tài trợ vốn để ứng dụng phục vụ cộng đồng:

Đề tài “Phát huy nhân tố Giới trong bảo vệ nguồn nước hạ lưu sông MeKong từ mô hình lọc nước bằng phương pháp màng sinh học và trồng cây Chùm ngây ven sông, kênh rạch ở Cồn Tàu, xã Tam Hiệp, huyện Bình Đại, Bến Tre” do SV Võ Thị Kim Khôi, lớp K16 CĐ KT1 làm trưởng nhóm thiết kế dự án đã được Trung tâm Bảo tồn và Phát triển tài nguyên nước trực thuộc Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam xét chọn tài trợ thực hiện. Đây là 1 trong 5 dự án của cả miền Nam được xét chọn nhận tài trợ 30.000.000 đồng thực hiện trong năm 2018. 

Đề tài “Khởi nghiệp từ mô hình lọc nước bằng phương pháp màng sinh học” do SV Lê Hoàng Quyên, lớp K16 CĐ MN3 thiết kế dự án dự thi được Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) Việt Nam chọn là 1 trong 8 dự án thuộc Đề án Hỗ trợ Hệ sinh thái Đổi mới Sáng tạo quốc gia, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) Việt Nam, Quỹ Citi Vietnam Foundation và Bộ Khoa học và Công nghệ, được tham dự Chương trình Sáng kiến Đổi mới trước các thách thức của Mục tiêu thiên niên kỷ 2018 - SDG INNOVATIONS INCUBATOR tại Hà Nội, Đà Nẵng và Tp Hồ Chí Minh. 

 

 Bà Phó Đại sứ Bỉ tham quan mô hình lọc nước bằng phương pháp màng sinh học xã Tam Hiệp, Bình Đại. (Ảnh: TL).


Đây là những tín hiệu tích cực của phong trào NCKH, tuổi trẻ sáng tạo khởi nghiệp trong SV Trường Cao đẳng Bến Tre năm học học 2018 – 2019, tất cả sẽ là cơ sở quan trọng để nhà trường tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, NCKH sáng tạo khởi nghiệp trước thềm năm học mới 2019 - 2020.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi