Chiều sâu từ hoạt động nghiên cứu khoa học ở một đề tài khoa học cấp Quốc gia lần đầu tiên triển khai tại Bến Tre

Từ ngày 29/7 đến ngày 1/8/2019, Viện Tâm lý học thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã tổ chức triển khai đợt khảo sát khoa học phục vụ đề tài nghiên cứu khoa học cấp Quốc gia “Bản sắc con người Tây Nam Bộ trong bối cảnh phát triển mới” do PGS.TS. Lã Thị Thu Thủy, viện trưởng Viện Tâm lý học làm chủ nhiệm và trực tiếp phụ trách đợt khảo sát tại Bến Tre.

 

image

PGS.TS. Lã Thị Thu Thủy (đứng) chủ nhiệm đề tài

trao đổi với các chuyên gia về kế hoạch

khảo sát tại Bến Tre. Ảnh TL.

Đây là đề tài khoa học có tầm quan trọng và ý nghĩa hết sức đặc biệt trong quá trình cả nước và Bến Tre đang tiến hành hoạch định đường lối chính sách phát triển cho giai đoạn 2020-2030 và nhiệm kỳ Đại hội đảng các cấp 2020 – 2025. Với việc được chọn là địa bàn triển khai khảo sát mang tính đại diện cho cả vùng Tây Nam Bộ, những đặc trưng văn hóa của mảnh đất con người Bến Tre từ góc nhìn lịch sử, dân tộc học, văn hóa học và đặc biệt là tâm lý học… Bến Tre đã được khẳng định là địa bàn góp phần quan trọng giúp nhóm thành viên đề tài thực hiện tốt phương pháp nghiên cứu, cách tiếp cận phù hợp với một đề tài nghiên cứu qui mô cấp quốc gia về bản sắc con người Tây Nam Bộ trong bối cảnh phát triển mới.

 

 image

Sinh viên trường Cao đẳng Bến Tre (phải) phỏng vấn sâu người dân ở UBND xã Quới Thành. Ảnh TL.

 

 

Tham gia hỗ trợ nhóm 5 thành viên đề tài đến từ Hà Nội là những chuyên gia tâm lý đầu ngành của Viện Tâm lý học còn có nhóm sinh viên trường Cao đẳng Bến Tre, nhóm nghiên cứu và cộng tác viên đã tiến hành 1 đợt khảo sát điểm có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Bến Tre. 10 thành viên nhóm nghiên cứu và cộng tác viên đã đến từng hộ dân ở 2 xã Quới Thành và Tân Phú của huyện Châu Thành trong 4 ngày từ 29/7 đến 1/8/2019. Theo PGS.TS. Lã Thị Thu Thủy, chủ nhiệm đề tài sau khi kết thúc đợt khảo sát: để đề tài triển khai đảm bảo chất lượng khoa học cao nhất dưới góc độ dân tộc học, đảm bảo sự cân bằng giữa bản sắc chung và đặc trưng của các cộng đồng dân cư, công tác khảo sát, điều tra xã hội học, phỏng vấn sâu được nhóm nghiên cứu hết sức coi trọng và quan tâm đầu tư, chuẩn bị chu đáo ngay từ khi hội thảo triển khai ở Hà Nội. Ở Bến Tre, nhóm nghiên cứu đã được tạo nhiều điều kiện hết sức thuận lợi từ tỉnh đến huyện, xã, ấp, hộ dân... nên kết quả khảo sát thu được rất khả quan. Dưới góc độ văn hóa, bản sắc là những gợi ý rất mới, bản sắc không phải là cái tĩnh tại mà luôn vận động trong bối cảnh mới với các trụ cột phát triển bền vững cụ thể. Do đó nhóm nghiên cứu đã rất tỷ mỹ trong thiết kế 2 bộ mẫu phiếu khảo sát 12 trang A4, tổ chức khảo sát mẫu và tập huấn cho cộng tác viên tham gia khảo sát. Kết quả khảo sát ở Bến Tre cũng như 7 tỉnh, thành khác ở Tây Nam bộ sẽ được xử lý, đúc kết trên cơ sở các chuẩn mực, quy định, hương ước làng Tây Nam Bộ để so sánh với hương ước của Bắc Bộ và từ đó có những góp ý cho chính sách của khu vực và quốc gia…

 

 image

PGS.TS. Lã Thị Thu Thủy (trái) ThS. Phạm Văn Luân

trong buổi làm việc kết thúc chuyến

khảo sát tại Bến Tre. Ảnh TL.

 

 

Theo ThS. Phạm Văn Luân, phó trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Quan hệ Quốc tế, Trường CĐ Bến Tre, đây là 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Quốc gia lần đầu tiên được triển khai nghiên cứu ở Bến Tre với cách tiếp cận ở góc độ liên ngành, không chỉ định lượng mà còn định tính…do đó hoạt động khảo sát, điều tra xã hội học ở Bến Tre là rất quan trọng. Việc triển khai hoạt động khảo sát của đề tài không đơn thuần là để thực hiện theo đúng mục tiêu, tiến độ đề tài, việc tiếp cận, tham gia đề tài với vai trò cộng tác viên của sinh viên nhà trường đã giúp các em sinh viên có cơ hội trải nghiệm sâu sắc hoạt động nghiên cứu khoa học ở cộng đồng với nhiều bài học bổ ích mà sách vở, thầy cô không thể trang bị được.

 

Được biết, sau đợt khảo sát thực tiễn này Viện Tâm lý học sẽ tổ chức một số hội thảo chuyên đề tại tỉnh Trà Vinh và Tp Hồ Chí Minh để trưng cầu ý kiến các nhà khoa học và cộng đồng địa phương để phác thảo được “Bản sắc con người Tây Nam Bộ trong bối cảnh phát triển mới”.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý