Tuyển chọn 4 giống bắp mới Việt-Hàn

 Ngày 26/1/2007, Hội đồng Khoa học Công nghệ chuyên ngành tỉnh Bến Tre đã nghiệm thu đề tài: “Cải thiện giống bắp mới Việt-Hàn”. Đề tài được thực hiện từ năm 2004-2006, trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa tỉnh Bến Tre với Hiệp hội Bắp Quốc tế Hàn Quốc (ICF).Mục tiêu của đề tài nhằm tuyển chọn và xác định bộ giống có tính thích nghi cao với điều kiện sinh thái của tỉnh, kháng sâu bệnh tốt, năng suất cao, chất lượng trái phù hợp thị hiếu người tiêu thụ, đặc biệt giúp người nông dân chủ động trong khâu chọn lựa và sản xuất giống tạo điều kiện thuận lợi góp phần hình thành vùng nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc trong tỉnh.

Các huyện: Mỏ Cày, Châu Thành, Ba Tri, Thạnh Phú và Thị Xã  được chọn làm các điểm tiến hành khảo nghiệm các giống bắp mới Việt-Hàn. Bộ giống khảo nghiệm gồm 22 giống: 19 giống bắp được đưa từ ICF sang, trong bộ giống này có nhiều giống mang gen kháng DMR (EV 8744-SRCI, DMR-ESR-Y, KNU TROPICAL WHITE…), đây là gen quy định tính kháng đối với bệnh mốc sương (Downy Milden) là bệnh gây hại nhiều trên cây bắp và 3 giống bắp Việt Nam (2 giống bắp ăn MX2, MX4 và giống bắp thức ăn DK999). Các ruộng bắp trồng thử nghiệm giống bắp Hàn Quốc tuân  theo qui trình canh tác các giống bắp đang trồng tại các địa phương, khoảng cách trồng: hàng cách hàng 60-70cm, cây cách cây 25-30cm; công thức bón phân được áp dụng như sau: 120N-120N + 60-90 P2O5 + 60K2O, bổ sung phân hữu cơ 500kg/ha. Để chọn lựa được bộ giống bắp tốt, chất lượng bắp được đánh giá qua theo dõi các chỉ tiêu: sinh trưởng (thời gian sinh trưởng, chiều cao cây, ngày trổ cờ, ngày phun râu, chiều cao đóng trái, chiều dài trái…), năng suất, tính kháng sâu bệnh, khả năng chịu mặn, chịu phèn và phẩm chất trái.

Qua quá trình trồng khảo nghiệm, đề tài đã tuyển chọn được 4 giống có triển vọng là giống: KV7(EV 8744-SRCI), KV25(DMR-ESR-Y), KV-W1(KNUTROPICALWHITE), KV-Y(KNUTROPICAL YELLOW), thời gian trồng từ  lúc xuống giống đến thu hoạch khoảng: 90-100 ngày . Đây là các giống có tiềm năng năng suất cao: năng suất trung bình từ 3-5 tấn/ha, ít nhiễm sâu bệnh, hạt đóng dày, vỏ kín,  chiều dài trái dao động từ 16-18cm; chiều cao cây khá cao (180-220cm) nhưng thân cây to, chắc nên chống đổ ngã tốt. Các giống này có khả năng kháng bệnh mốc sương, thích hợp dùng để chế biến thức ăn gia súc. Ngoài ra, đề tài cũng đã ghi nhận 2 giống có phẩm chất khá tốt là giống: KV-S (bắp ngọt) và giống KW-4 (bắp sáp), giống KV-S có vị ngọt và dẻo đặc trưng thích hợp dùng làm thức ăn cho người, có thể trồng theo qui mô hộ gia đình.

Các giống bắp Việt Hàn được tuyển chọn qua khảo nghiệm của đề tài, là loại cây lương thực tương đối dễ trồng, thích hợp trên nhiều loại đất, có thể trồng quanh năm khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện: đủ nước tưới vào mùa nắng, nguồn nước ít hoặc không nhiễm mặn, thoát nước tốt và không ngập úng, cho năng suất khá cao. Bộ giống bắp mới Việt Hàn trước mắt  tuy cần phải tiếp tục qua thời gian cải thiện nhằm tuyển chọn bộ giống có tính ổn định cao, nhưng bước đầu đã bổ sung vào cơ cấu giống bắp tỉnh nhà, đáp ứng nhu cầu trồng bắp của bà con nhân dân trong tỉnh, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng và mùa vụ, tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích sản xuất nông nghiệp, phá thế độc canh của cây lúa. Đặc biệt, tạo được mối quan hệ hợp tác  giữa Việt Nam-Hàn Quốc, xã hội hóa công tác nhân giống tại địa phương.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý