Hội thảo khoa học với chủ đề: Kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ bọ cánh cứng, bọ vòi voi hại dừa (dừa xiêm xanh)”

Nhằm phổ biến các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ đến với bà con nông dân, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với UBND xã Quới Sơn, huyện Châu Thành tổ chức hội khoa học với chủ đề: “Kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ bọ cánh cứng, bọ vòi voi hại dừa (dừa xiêm xanh)” tại hội trường UBND xã Quới Sơn, huyện Châu Thành. Đến dự hội thảo có ông Nguyễn Văn Vưng-Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, ông Trần Minh Đức-Chủ tịch UBND xã Quới Sơn, ông Lê Thanh Hùng-Bí thư Đảng uỷ xã cùng hơn 70 đại biểu là bà con nông dân đại diện cho các hộ trồng dừa trên địa bàn xã.

 

Tại hội thảo, báo cáo viên Hồ Văn Lập-Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bến Tre đã trình bày đến bà con nông dân về các kỹ thuật trồng dừa như thông tin về đất và các kỹ thuật lên liếp trồng, cách chọn giống dừa, thời vụ và kỹ thuật trồng dừa xiêm xanh.

 

image

Ông Hồ Văn Lập-Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bến Tre  báo cáo chuyên đề “Kỹ thuật trồng dừa uống nước”.

 
image

Bà Nguyễn Thị Nguyệt-Nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh Bến Tre báo cáo chuyên đề “Giải pháp quản lý bọ cánh cứng, bọ vòi voi hại dừa”.

 

Tiếp đến, báo cáo viên Nguyễn Thị Nguyệt-Nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Thực vật đã hướng dẫn bà con nhận dạng các loại sâu bệnh trên cây dừa nhất là bọ vòi voi, bọ cánh cứng đang phá hại trên cây dừa hiện nay, giúp bà con nhận biết các loại thuốc chữa bệnh, cách sử dụng thuốc, cách phòng trị bệnh như: Đối với bọ cánh cứng, nông dân cần chăm sóc tốt cây dừa để hạn chế môi trường sinh sản của bọ dừa và tăng sức đề kháng của cây, kết hợp cắt bỏ, tiêu huỷ lá bị bọ dừa gây hại. Phun các chế phẩm sinh học như nấm M.a, B.b và áp dụng biện pháp sinh học như sử dụng ong ký sinh và bọ đuôi kìm. Đối với bọ vòi voi hại dừa cần quản lý bằng quy trình tổng hợp như thường xuyên thăm vườn dừa để sớm phát hiện sự gây hại của bọ, vệ sinh vườn đầu vụ, làm cỏ định kỳ, vệ sinh cây dừa kết hợp phun chế phẩm nấm xanh 2-3 tuần/lần.

 

 image

 Quang cảnh hội thảo.

 

 

Hội thảo đã tiếp nhận các ý kiến, câu hỏi về các kỹ thuật phòng trừ bọ vòi voi, bọ cánh cứng và các loại sâu hại khác như: Cách nhận biết và phân biệt các loại sâu bọ phá hại, các cách phun thuốc có hiệu quả và các biện pháp phòng trừ khác. Báo cáo viên đã giải đáp thắc mắc cho bà con nông dân đồng thời cũng tiếp thu ý kiến cùng với bà con nông dân thảo luận, phân tích những ưu, khuyết điểm và hiệu quả của các biện pháp xử lý để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc phòng trừ sâu bọ phá hại dừa ở địa phương.

 

 image

 Đại biểu tham gia thảo luận tại hội thảo.

 

Báo cáo viên cũng khuyến cáo thêm, nông dân phải biết áp dụng tổng hợp cùng một lúc nhiều biện pháp và tiến hành đồng loạt trên từng khu vực để phòng trị, nhằm hạn chế tái nhiễm và bộc phát các dịch hại trên dừa.

 

 image

Ông Trần Minh Đức-Chủ tịch UBND xã Quới Sơn
  phát biểu tổng kết hội thảo.

 

Hội thảo đã dành nhiều thời gian tiếp nhận câu hỏi và giải đáp những thắc mắc cho bà con nông dân và các đại biểu tham dự, mang lại những thông tin hữu ích giúp bà con nông dân nâng cao được trình độ canh tác, kiến thức áp dụng khoa học kỹ thuật mới, rút được nhiều kinh nghiệm trong thực tế sản xuất, nâng cao hiệu quả trong quá trình diệt trừ các loại sâu hại.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý