Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi chim trĩ thương phẩm

Chim trĩ có đặc điểm rất riêng, có bộ đuôi dài và nhỏ, bộ lông có nhiều màu sắc đẹp, toàn bộ cơ thể của nó được tạo nên bởi những màu sắc khác nhau, rất đẹp mắt. Chính vì vậy, từ lâu, chim trĩ được coi là loài chim đẹp trong tự nhiên và là chim cảnh hấp dẫn. Ngoài việc nuôi làm thương phẩm, chim trĩ còn được nuôi làm cảnh, có giá trị kinh tế và thẩm mỹ cao.

 

image

Mô hình nuôi chim trĩ của anh Dương Văn Sang

có hiệu quả kinh tế cao.

 

Tại xã Thạnh Ngãi, huyện Mỏ Cày Bắc, anh Dương Văn Sang là người tiên phong nuôi chim trĩ  thương phẩm và đã thành công với mô hình này. Nhờ nuôi theo  kiểu “cuốn chiếu”, mỗi tháng trại nuôi chim trĩ của anh Sang xuất bán ra thị trường khoảng 150 chim thịt. Sau khi trừ chi phí anh có lãi trên 10 triệu đồng.

 

Anh Sang bắt đầu nuôi chim trĩ khoảng 2 năm nay. Tự tìm tòi học hỏi trên mạng internet về cách nuôi, anh Sang đến tận Vĩnh Long để mua con giống. Lúc đầu anh mua 200 con với giá 50.000/con.

 

Với kinh nghiệm trên 10 năm nuôi gà thả vườn, anh Sang áp dụng vào nuôi chim trĩ và đã đạt hiệu quả. Vụ đầu tiên, anh Sang lời rất cao. Mỗi con bán từ 250.000-260.000 đồng. Thấy hiệu quả hơn nuôi gà thả vườn lại nhẹ công chăm sóc, ít tốn thức ăn, anh Sang quyết định tăng số lượng đàn. Hiện nay, anh nuôi từ 400-500 con.

 

Anh Sang cho biết, nuôi chim trĩ cũng giống như nuôi gà thả vườn. Phải tuân thủ nghiêm ngặt lịch tiêm phòng các loại bệnh như gà. Tuy nhiên, người nuôi nhẹ công chăm sóc hơn nuôi gà thả vườn.

 

Nuôi chim trĩ phải làm chuồng chắc chắn, phía trên nóc phải vừng kín để chim không bay ra ngoài. Mỗi chuồng nuôi có diện tích khoảng 40 m2,  anh thả nuôi khoảng 150 con. Thức ăn thì cho ăn thức ăn của gà, uống nước, bổ sung thêm cỏ, thân cây chuối để chim có đủ lông, đẹp. Sau hai vụ nuôi, anh để chuồng trống cách vụ, xử lý môi trường để tránh dịch bệnh.

 

Theo anh Sang, so với các loại gia cầm được nuôi phổ biến khác như gà, vịt… chim trĩ dễ nuôi hơn, lại ít tốn công chăm sóc. Thức ăn thì chỉ bằng một nữa so với nuôi gà thả vườn. Chim có sức đề kháng mạnh nên rất ít khi mắc bệnh, nếu có cũng chủ yếu là bệnh phổi và bệnh Ecoli, dễ điều trị.

 

Nuôi chim trĩ thương phẩm thời gian từ 4-4,5 tháng là chim đạt trọng lượng từ 1-1,2kg đối với con mái và từ 1,4-1,5kg đối với con trống. Giá chim thịt hiện nay khoảng 140.000/kg được thương lái tại TP. HCM và các tỉnh lân cận đến tận nhà để thu mua.

 

Ngoài nuôi thương phẩm, anh Sang còn nuôi chim giống. Khi chim được khoảng 3 tháng, anh bắt đầu tách mái nuôi riêng để lấy trứng. Chuồng nuôi chim đẻ trứng để với tỷ lệ 4 con mái, 1 con trống. Chim trĩ đẻ trứng theo mùa, kéo dài khoảng 6 tháng từ tháng 10 đến tháng 6 năm sau. Nhưng chim đẻ đạt nhất từ tháng 1 đến tháng 5. Khi đó, tỷ lệ ấp nở đạt từ 80% trở lên.

 

Anh Sang cho biết, hiện nay, mỗi tháng anh ra một vụ chim thịt khoảng 150 con với giá khoảng 140.000/kg. Chim con, anh bán với giá 50.000/cặp. Trừ đi chi phí, anh còn lãi hơn 10 triệu đồng/tháng. “So với nuôi gà thả vườn thì tôi lợi rất nhiều. Công chăm sóc nhẹ hơn, thức ăn ít hơn nhưng lợi nhuận cao hơn” Anh Sang nói.

 

Từ hiệu quả kinh tế từ việc nuôi chim trĩ thương phẩm, hiện nay, tại ấp Chợ Mới, xã Thạnh Ngãi, đã có 10 hộ nhân rộng mô hình này. Bước đầu cho thấy chim trĩ tương đối thích hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu địa phương, tỷ lệ sống, tăng trọng tương đối cao. Giá chim thương phẩm luôn giữ ở mức cao và người nuôi có lãi.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi