Hiệu quả từ mô hình sản xuất nem chay tại xã Phú Đức

Xã Phú Đức – huyện Châu Thành hiện có 14 hộ dân sống bằng nghề làm nem chay. Đầu năm 2018, tổ hợp tác (THT) nem chay xã Phú Đức được thành lập, với 12 lò chính và khoảng 40 lao động. Làm nem chay được xem là một trong những nghề có nghề truyền thống của khu vực này, cung cấp một món ăn chơi ngon miệng trên thị trường.

 

image
Công đoạn gói nem chay.

 

Nem chay còn có tên gọi khác là nem vỏ bưởi, vì nguyên liệu để làm ra một miếng nem gồm vỏ bưởi bào sợi, trộn với đu đủ bào sợi phơi khô. Cộng với những thành phần phụ là nước khế, gia vị, tỏi, ớt để cho ra một chiếc nem vừa dai, vừa dòn lại vừa miệng người ăn.

 

Chúng tôi có dịp đến cơ sở sản xuất nem chay của chị Lê Thị Mỹ Dung – thành viên tổ hợp tác nem chay xã Phú Đức – huyện Châu Thành. Với 11 năm theo nghề sản xuất nem chay... đến nay, cơ sở của chị Dung đã góp phần giải quyết lao động nhàn rỗi tại địa phương khoảng 5 lao động thường xuyên với thu nhập 150.000 đồng/ngày. Chị Mỹ Dung cho biết: “Từ khi tham gia vào tổ hợp tác nem chay, tôi thấy lợi ích tổ viên tăng lên, với sự quan tâm của các ngành chức năng, tôi thấy sản lượng có tăng. Trước đó, tôi làm riêng lẻ, mỗi ngày tôi làm chỉ từ 300 đòn nem nhưng khi vào tổ hợp tác, tôi làm từ 500 – 600 đòn nem/ngày”.  

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, một đòn nem có trọng lượng 100gr, để làm ra một đòn nem chay thực hiện thành phẩm cần trải qua các công đoạn: Vỏ bưởi sau khi cắt bỏ phần vỏ xanh bên ngoài, được thái mỏng, ngâm nước sao cho nở đều, rồi xả lại với nước nhiều lần cho đến khi nào nếm thấy hết đắng, sau đó đem ép khô. Khế chua bào mỏng, vắt nước, lược bỏ hột, trộn đều vỏ bưởi với nước khế rồi đem hấp cách thủy. Đu đủ bào sợi nhuyễn phơi khô sẽ được trộn với bột nem còn nóng rồi cho vào khuôn ép thành hình. Để có màu hồng đẹp mắt cho chiếc nem chay Phú Đức, người làm nem không bỏ phẩm màu mà lấy từ màu sắc của đu đủ mang lại. Vì vậy, để có màu hồng đẹp thì người làm nem phải chọn đu đủ loại “mỏ vịt” vừa tới. Miếng nem ngon là miếng nem hồng hào, có độ dai vừa phải, có vị mặn mặn, chua chua, ngọt ngọt, cay nồng của tiêu, cay xé của ớt… tất cả tạo nên một hương vị đặc biệt của nem chay vỏ bưởi không lẫn vào đâu được.

 

Cũng theo chị Dung cho biết: Từ tháng 7 âm lịch đến dịp tết là thời điểm sản lượng nem chay tiêu thụ mạnh, nguồn cung không đủ cầu. Tuy nhiên, hiện nay, nghề làm nem chay khá vất vả, mất nhiều thời gian và nguồn nguyên liệu bị thiếu nhất là khế chua, nên chủ yếu người làm nem chay chủ yếu lấy công làm lời.

 

Nghề làm nem chay ở xã Phú Đức – huyện Châu Thành ngoài góp phần giải quyết việc làm, còn góp phần tô điểm thêm bức tranh sinh động về ẩm thực trong sự phát triển về du lịch sinh thái tại địa phương. Bên cạnh đó, cùng với sự quan tâm từ các ngành, các cấp cũng như chính quyền địa phương trong việc thành lập tổ hợp tác nem chay xã Phú Đức đã hỗ trợ cho các hộ làm nem chay được vay vốn, cũng như được trang bị máy móc, tạo điều kiện cho các hộ sản xuất nem chay được phát triển hơn nhằm góp phần gìn giữ nghề truyền thống này.

 

Ông Trương Văn Vẹn – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Đức cho biết: thời gian qua, xã Phú Đức cũng đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, dự án AMD tỉnh hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể cho THT nem chay Phú Đức, và nem chay Phú Đức được chọn là sản phẩm Ocop của địa phương trong thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Hướng tới, xã sẽ tổ chức chọn các lò để làm điểm tham quan cho khách du lịch nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm nem chay đặc sản của xã Phú Đức – huyện Châu Thành.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi