Giáo dục đổi mới sáng tạo từ Khu ứng dụng Công nghệ sinh học Cái Mơn
Thực hiện Công văn số 2178/UBND-KGVX ngày 09/5/2019 của UBND tỉnh Bến Tre V/v đồng ý chủ trương thực hiện công tác phối hợp giữa Sở Khoa học và Công nghệ và Trường Cao đẳng Bến Tre, ngày 21/10/2019, đoàn 30 giảng viên và sinh viên Trường Cao đẳng Bến Tre đã thực hiện chuyến khảo sát thực địa và học tập tại Khu Ứng dụng Công nghệ sinh học Cái Mơn, mở đầu cho chương trình thực hành giáo dục đổi mới sáng tạo nằm trong học phần Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục năm học 2019-2020 do Phòng Nghiên cứu Khoa học và Quan hệ Quốc tế nhà trường phụ trách.
Đoàn thực địa tiếp nhận chuyển giao chuối giống Nam Mỹ. Ảnh: Châu Pha. |
Theo ThS Phạm Văn Luân, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Quan hệ Quốc tế, Trường Cao đẳng Bến Tre đây là năm học thứ 02 sau hai năm gián đoạn nhà trường tiếp tục thể nghiệm giáo dục đổi mới sáng tạo thông qua các chuyến đi thực địa và học tập tại Khu Ứng dụng Công nghệ sinh học Cái Mơn. Đây là nơi lý tưởng nhất để triển khai các hoạt động có tính đặc thù, cụ thể trong giáo dục thực tế về khoa học công nghệ bởi ngoài cơ sở nghiên cứu hàng đầu của tỉnh được trang bị tại còn có Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh- Nhà bia Trương Vĩnh Ký- 1 trong 18 nhà bác học thế giới thế kỷ XIX, là tấm gương sáng về nghiên cứu khoa học có tầm ảnh hưởng sâu đậm cả trong và ngoài nước.
Sinh viên nghe giới thiệu tấm gương khoa học tại Nhà bia bác học Trương Vĩnh Ký.Ảnh: Châu Pha |
Với thời gian làm việc một buổi tại Khu Ứng dụng Công nghệ sinh học Cái Mơn đoàn thực địa đã nghe cán bộ Khu Ứng dụng Công nghệ sinh học Cái Mơn giới thiệu về quá trình hình thành, bộ máy tổ chức, các hoạt động chính, các sản phẩm KHCN đã thực hiện; nhu cầu phổ biến, hợp tác của Khu Ứng dụng Công nghệ sinh học Cái Mơn. Tìm hiểu các bước cơ bản của quá trình cấy mô trong phòng thí nghiệm; Tham quan các khu ươm ghép giống. Đặc biệt là tham quan Nhà bia bác học Trương Vĩnh Ký. Sau chuyến tham quan, thực địa sinh viên sẽ viết thu hoạch ghi nhận quá trình làm việc: kết quả quan sát, cảm nhận, suy nghĩ cụ thể gắn với yêu cầu thực hiện có hiệu quả và tạo được tiền đề, sức lan tỏa của bộ môn Phương pháp Nghiên cứu khoa học giáo dục gắn với hoạt động phổ biến kiến thức KH-CN góp phần thúc đẩy hoạt động KH-CN tuyến cơ sở phục vụ Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp của tỉnh trong các trường học; đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, giảng dạy và học tập theo tinh thần Sáng tạo khởi nghiệp trong HSSV nhà trường. Bài thu hoạch được gửi về phòng Nghiên cứu Khoa học và Quan hệ Quốc tế sau khi thông qua giảng viên bộ môn, các bài thu hoạch có chất lượng, có ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp sẽ được tập hợp đề nghị Sở KH&CN hỗ trợ phát triển thành đề tài, dự án sáng tạo khởi nghiệp.