KH&CN Chợ Lách sẵn sàng bứt phá về đích năm 2020

 Quán triệt chủ đề năm 2020 bứt phá về đích của Tỉnh ủy Bến Tre và mục tiêu ngành Khoa học và Công nghệ (KH&CN): Từng bước thực hiện mô hình đồng tài trợ; Khơi thông hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo địa phương; Tiếp cận nhanh thành tựu cuộc Cách mạng 4.0; Tăng giá trị gia tăng và gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu các sản phẩm chủ lực của tỉnh. KH&CN huyện Chợ Lách quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra trong năm.

KH&CN huyện nhà tăng tốc

Dựa trên lợi thế tỉnh có sẵn, Chợ Lách nằm trên cùng của cù Lao Minh, phía Đông giáp huyện Mỏ Cày Bắc, phía Tây giáp huyện Long Hồ tỉnh Vĩnh Long, phía Nam giáp sông Cổ Chiên, phía Bắc giáp sông Tiền và sông Hàm Luông. Diện tích 167,63 km2, trong đó diện tích: đất nông nghiệp là 11.514 ha, trồng cây ăn trái 10.139 ha, sản xuất cây giống, hoa kiểng 371,7 ha. Chợ Lách có truyền thống sản xuất cây giống, hoa kiểng, được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục về nơi cung cấp giống cây ăn quả do người dân tự lai tạo lớn nhất Việt Nam, với các làng nghề cây giống hoa kiểng Cái Mơn có từ lâu đời. Nơi đây còn là vùng tiếp nhận các nghiên cứu, ứng dụng và nhân rộng các công trình KH&CN đến từ Trường Đại học Cần Thơ, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả Miền Nam và là địa điểm tọa lạc của Khu Công nghệ sinh học Cái Mơn thuộc Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre với hầu hết các hoạt động nghiên cứu về công nghệ sinh học diễn ra ở nơi này.

Trong năm 2019, hoạt động KH&CN huyện Chợ Lách đã và đang tổ chức thực hiện hai nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở, gồm: đề tài Nghiên cứu quy trình chăm sóc cây giống Bưởi Da Xanh và Chôm chôm trong điều kiện hạn hán xâm nhập mặn bằng Rhizoplex 3-3-3 kết hợp với phân hữu cơ ủ bằng hệ thống ASP và đề tài Nghiên cứu quy trình khắc phục hiện tượng rụng lá hàng loạt trên cây hoa giấy trong mùa mưa. Cả 2 đề tài này do Trạm Khuyến nông huyện Chợ Lách thực hiện trong thời hạn 1 năm với kết quả bước đầu đáng trân trọng.

Huyện đã phối hợp chặt chẽ với Sở KH&CN tỉnh và các cơ quan có liên quan đang triển khai thực hiện việc xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Cái Mơn” cho sản phẩm Sầu riêng và chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm chôm chôm tỉnh Bến Tre; Đồng thời, huyện đã nỗ lực xây dựng mã vùng trồng cho cây ăn trái trên địa bàn huyện, nổi bật nhất là trong năm, huyện đã tiếp đón đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng và hoàn thiện xây dựng mã vùng Sầu riêng trên địa bàn.


Ngoài ra, trên địa bàn huyện, trong năm qua, các trường và viện ngoài tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh như dự án Đào tạo, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật (từ dự án cây có múi JICA) nhằm nâng cao năng suất, chất lượng Bưởi da xanh tỉnh Bến Tre; đề tài Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học sản xuất chế phẩm sinh học phòng trừ ruồi đục trái trên cây chôm chôm tại tỉnh Bến Tre; đề tài Nghiên cứu xác định loài rầy xanh gây hại trên sầu riêng và biện pháp quản lý tổng hợp hiệu quả, an toàn tại tỉnh Bến Tre.

Các hoạt động xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng, quản lý đo lường, chất lượng; sáng kiến cải tiến kỹ thuật; đảm bảo an toàn bức xạ; thông tin, thống kê KH&CN trên địa bàn huyện,… đều được Ủy ban nhân dân huyện Chợ Lách và phòng, ban chuyên môn thực hiện đồng bộ và đạt kết quả tốt.

KH&CN Chợ Lách sẵn sàng bứt phá về đích

Một trong những mục tiêu Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 06/12/2019 của Tỉnh ủy Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2020: “Chú trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp và dịch vụ, kêu gọi và huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế, hài hòa với phát triển các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, KH&CN, đảm bảo an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; tích cực liên kết phát triển và hội nhập quốc tế”.

Để thực hiện đạt được mục tiêu đề cập ở trên, phát biểu của ông Phạm Anh Linh – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chợ Lách tại Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2019 và Triển khai kế hoạch năm 2020, hoạt động KH&CN huyện Chợ Lách rất cần Sở KH&CN tiếp tục quan tâm, đầu tư nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ về nâng cao chuỗi giá trị gia tăng và hội nhập các sản phẩm chủ lực trên địa bàn huyện; ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm nổi tiếng của Chợ Lách; tiếp tục xây dựng, quản lý và phát triển các Chỉ dẫn địa lý huyện nhà, đặc biệt hướng dẫn các tổ chức và cá nhân khai thác các nhãn hiệu dùng chung đã được công nhận.

Mặt khác, Ông đề nghị Sở KH&CN quan tâm và nhanh chóng đưa các kết quả nghiên cứu thành công vào ứng dụng trong công tác phòng chống xâm nhập mặn trên địa bàn huyện như dụng cụ dự trữ nước tiện ích bằng vật liệu mới, vật liệu hấp thụ nước ngọt kết hợp tủ gốc, phương pháp tưới tiết kiệm nước, các chế phẩm ức chế tác hại và phân giải nồng độ mặn trong môi trường đất.

Cũng tại Hội nghị, ông Phạm Anh Linh đánh giá cao kết quả hoạt động năm 2019 của Sở KH&CN và mong rằng trong năm 2020, Sở KH&CN tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, hỗ trợ hoạt động KH&CN huyện Chợ Lách bứt phá về đích sớm hơn dự kiến.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022