Tìm kiếm những giải pháp trước một mùa nước mặn

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa như đã xoa dịu bầu không khí oi nồng, nóng bức kéo dài hơn một tháng qua. Tuy nhiên, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ thì mùa mưa sẽ chính thức bắt đầu vào giữa hoặc cuối tháng 5 dương lịch. Như vậy thời tiết sẽ còn nắng và tình hình xâm nhập mặn trên các cửa sông vẫn còn tiếp diễn.

Để chủ động đối phó với mặn, thời gain qua Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) 1 thành viên cấp thoát nước Bến Tre đã có nhiều phương án tích cực nhằm giảm thiểu tối đa độ mặn trong nước máy góp phần phục vụ cho các họat động sản xuất kinh doanh và sinh họat của người dân Thị xã Bến Tre, Châu Thành, Giồng Trôm và Ba Tri.

Ngoài việc tiếp tục theo dõi sát diễn biến của độ mặn trên các cửa sông để có kế họach lấy nước nguồn tại Nhà máy nước Sơn Đông, từ đầu tháng 3/2007, Công ty TNHH 1 thành viên cấp thóat nước Bến Tre đã nâng dần công suất của nhà máy nước ngầm tại xã Hữu Định (huyện Châu Thành) lên 10.000 m3/ngày đêm để đảm bảo độ mặn trong nước do Công ty cung cấp dưới ngưỡng 0,5 phần ngàn.

Bên cạnh đó Công ty cũng có kế hoạch hợp đồng với Công ty Cổ phần Đường Bến Tre cung cấp nước đã qua xử lý khi độ mặn dâng cao nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu nước của hơn nửa triệu dân trong tỉnh. Đặc biệt cũng từ đầu tháng 3/2007, Công ty đã đầu tư xây dựng một tuyến đường ống mới, từ nhà máy đi ngang qua khu dân cư cao cấp Sao Mai đến Cầu Bến Tre 2 với tổng chiều dài hơn 6 km, vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng từ nguồn vay của Ngân hàng Châu á ADB và một phần vốn tự có của Công ty. Ngoài tác dụng lâu dài là thiết lập thêm một tuyến ống để phục vụ cho một bộ phận cư dân ở khu đô thị mới đang phát triển mạnh dọc theo tuyến tránh của Quốc Lộ 60, đường ống nầy còn là tuyến dẫn nước ngọt từ xà lan về nhà máy với công suất khỏang 10.000 m3/ngày đêm khi cần thiết. Đây có thể xem là một sáng kiến hay mà Công ty đã thực hiện để chống chọi với mặn khi đến hồi cực điểm.

Ngoài các giải pháp vừa nên, Công ty đang có kế họach thành lập một nhà máy cấp nước có công suất 20.000 m3/ngày đêm tại xã Tân Phú (Châu Thành) theo hình thức công ty cổ phần . Dự án nầy đã được sự đồng ý của UBND tỉnh Bến Tre và nếu không có gì thay đổi thì nhà máy sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm nay. Nhà máy nước Tân Phú hoàn thành sẽ tạo tiền đề mới để triển khai xây dựng hệ thống cấp nước cho Cù lao Minh trong tương lai.

Với những cố gắng vừa nêu, tình hình nước trong mùa khô năm nay đã không còn mặn như nhiều năm trước đây khi nước mặn lấn sâu vào đất liền, trở thành hiểm họa và nỗi lo triền miên của một bộ phận cư dân ở Bến Tre trong mùa nắng, trước những diễn biến ngày càng bất lợi của thời tiết.

Trần Văn Lương – Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý