Thị trường Công nghệ: “Cái cầu đặt ra cho nhà khoa học”
Muốn phát triển, Khoa học và Công nghệ cần rất nhiều yếu tố, trong đó thị trường Công nghệ đóng một vị trí quan trọng. Bao giờ Việt Nam sẽ có thị trường công nghệ - Đó là câu hỏi vừa khó lại vừa dễ. Và hơn ai hết, câu trả lời sẽ thuộc về những tri thức trẻ, năng động.
Thị trường công nghệ là một yếu tố, là một công đoạn rất quan trọng trong quá trình phát triển KH&CN của một Quốc gia. Quan trọng ở chỗ nó thực sự đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội khác nhau, đòi hỏi sự tham gia tích cực của các nhà nghiên cứu khoa học và công nghệ.
Thị trường này đặt ra một cái cầu rất lớn, mà bản thân các nhà khoa học nếu không có cái cầu ấy thì khó có cơ hội để có thể trực tiếp giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội, phát triển văn hoá của đất nước.
Và ngược lại, thị trường công nghệ cũng đặt ra một cái cầu lớn để các nhà doanh nghiệp, các nhà sản xuất có thể tìm đến được với những công nghệ ưu việt nhất, phù hợp nhất, tìm đến được với các nhà nghiên cứu.
Đó là cơ hội và cũng là thách thức đối với giới khoa học, đặc biệt là những cán bộ khoa học trẻ, khi mà sức sáng tạo còn tràn đầy, khi mà khát vọng cũng như sức trẻ còn có thể dành được nhiều cho công việc đầy khó khăn ấy.
Như vậy, thị trường công nghệ có nhiệm vụ tạo cầu để kích thích khả năng cung ứng. Thị trường có bên mua bên bán, và cũng phải có hàng hóa có giá trị để trao đổi. Hàng hóa của thị trường công nghệ và cách thức trao đổi trên thị trường này cũng có những đặc thù nhất định.
Việt Nam đã thông qua được những văn bản luật rất quan trọng, tạo nền tảng pháp lý cho việc phát triển thị trường công nghệ. Đó là Luật Sở hữu Trí tuệ. Điểm quan trọng là những kết quả sáng tạo của cộng đồng các nhà khoa học trong các Viện, các trường, các doanh nghiệp và cả trong khu vực tư nhân đều được công nhận là hàng hoá; thừa nhận những kết quả nghiên cứu là có giá trị. Và khi đã có giá trị, nó phải được định giá và đưa ra trao đổi, mua bán.
Luật thứ hai là Luật Chuyển giao Công nghệ. Khi kết quả nghiên cứu sáng tạo đã có giá trị, được thừa nhận và được nhà nước bảo hộ là hàng hóa thì nó phải được định giá. Luật Chuyển giao Công nghệ đặt ra những tiêu chí và những phương thức để định giá. Ngoài ra, Luật cũng xác định những phương thức để đưa hàng hóa công nghệ ra thị trường.
Đó là những văn bản Luật đảm bảo cơ sở pháp lý cho thị trường công nghệ hoạt động, và phù hợp với các cam kết Quốc tế khi Việt Nam tham gia hội nhập.
Thị trường công nghệ ở Việt Nam hiện còn rất non trẻ. Số lượng hàng hoá, số lượng công nghệ, sáng chế được đưa ra định giá vẫn còn ít. Khi nào 1/2 số các Viện và các Trung tâm nghiên cứu của Việt Nam tham gia vào việc mua bán, chuyển giao công nghệ, và 1/3 số lượng các doanh nghiệp tham gia trực tiếp việc trao đổi mua bán công nghệ thì khi đó thị trường công nghệ của Việt Nam bắt đầu hoạt động một cách đều đặn và phát triển.
Bộ trưởng Hoàng Văn Phong