Sầu riêng được mùa trong thời điểm hạn, mặn

Thời điểm này, vườn cây ăn trái của bà con đa số bị ảnh hưởng của hạn, mặn nhưng các thành viên tổ hợp tác sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGAP ấp Hàm Luông, xã Tân Phú, huyện Châu Thành (tỉnh BếnTre) lại phấn khởi, khi sầu riêng được mùa thu hoạch, đầu ra ổn định. Có được thành quả đó là nhờ các thành viên đã chủ động xử lý nguồn nước, đảm bảo tưới tiêu cho cây trồng, hạn chế thiệt hại từ hạn, mặn. 

 

Trước ảnh hưởng của hạn, mặn diễn ra gay gắt như hiện nay, sầu riêng của tổ hợp tác vào vụ thu hoạch, được mùa, trúng trái với giá bán tại vườn dao động từ 45.000 đồng – 65.000 đồng/kg. Để có nguồn nước sạch tưới cây ăn trái, các hộ viên đã chủ động xử lý nguồn nước nhiễm phèn (từ nước giếng) để cung cấp nước tưới cho cây.

 

Bể lọc nước nhiễm phèn.

 

Điển hình như tại vườn sầu riêng 7 năm tuổi của chị Cao Thị Chiên ấp Hàm Luông, xã Tân Phú có diện tích khoảng 8.000 mét vuông đất, trung bình 01 vụ thu hoạch được 20 tấn, với giá bán 50.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, chị mang về lợi nhuận từ 250 – 300 triệu đồng. Để có thành quả đó, chị Chiên đã làm bể lọc nước nhiễm phèn cao khoảng 1,5 mét vuông đã tránh được thiệt hại của hạn, mặn, cây vẫn xanh tốt. Chị Chiên cho biết: “Tôi khoan giếng khoảng 60 mét, khi có nguồn nước, đem lấy mẫu đi thử nghiệm để kiểm tra độ mặn, độ phèn và nhờ cán bộ kỹ thuật hướng dẫn làm bể lọc. Theo đó, lớp dưới tôi đổ đá, đến lớp cát, rồi đến tro trấu. Khi bơm nước giếng lên qua bể lọc mới đến bơm chứa. Tiếp đó tôi xử lý nước khoảng 5kg vôi, cách ngày đến 5kg lân, luân phiên nhau. Khoảng 2 ngày sau, tôi lấy nước tưới cây. Hiện nay sầu riêng đang cho trái, ra đọt thấy rất hiệu quả”.  


Được biết, vào tháng 9/2019, tổ hợp tác sầu riêng ấp Hàm Luông, xã Tân Phú đạt tiêu chuẩn VietAP được chứng nhận với diện tích 4,45 ha, sản lượng khoảng 57 tấn/năm, gồm 11 hội viên do là phụ nữ làm chủ. “Trong thời điểm hạn, mặn này thì tổ hợp tác sầu riêng của chị em đã sản xuất hiệu quả, ít chịu ảnh hưởng như các hộ khác. Hướng tới, chúng tôi sẽ hỗ trợ tổ hợp tác làm thêm mô hình du lịch sinh thái gắn với sầu riêng, chôm chôm và các món ăn đặc sản địa phương”- Chị Hồ thị Ngọc Cầm – Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Phú đã nói.

 

Sầu riêng được mùa, trong thời điểm hạn, mặn như hiện nay của chị em tổ hợp tác sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGAP của ấp Hàm Luông, xã Tân Phú đã góp phần đem lại niềm phấn khởi cho nông dân địa phương. Đồng thời, với mô hình xử lý nước nhiễm phèn của chị em hy vọng sẽ “cứu khát” mùa hạn, mặn cho cây trồng năm nay và những năm tiếp theo.  

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý