Công nghệ máy chủ

Công nghệ máy chủ hiện nay trên thế giới đang sử dụng hai công nghệ máy chủ là công nghệ máy chủ đơn lẻ và máy chủ phiến. Hai công nghệ máy chủ này có gì khác biệt, sau đây trang thông tin điện tử Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre trân trọng giới thiệu những ưu nhược điểm của 02 công nghệ này để bạn đọc tham khảo.

 

Công nghệ máy chủ vật lý đơn lẻ


Đây là công nghệ máy chủ truyền thống từ trước đến nay được sử  dụng, trong đó máy chủ là một thiết bị độc lập sử dụng nguồn cung cấp, hệ thống cáp kết nối, hệ thống I/O và ổ đĩa lưu trữ dành riêng.

 

Có ưu điểm là tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu cho các đơn vị nhỏ có nhu cầu mua sắm ít máy chủ một lúc, cung cấp ít dịch vụ và ứng dụng. Hệ  thống nguồn điện cung cấp, làm mát đơn giản. Trường hợp có ít máy chủ cũng không cần một hệ thống trung tâm dữ liệu chuyên dụng. Việc thay đổi công nghệ và nhà cung cấp dễ dàng nếu công ty nhận thấy công nghệ cũ đã lạc hậu và không còn phù hợp với nhu cầu sử dụng. Đối với các ứng dụng lớn đòi hỏi tính toán lớn, yêu cầu đọc ghi dữ liệu lớn thì có thể trạng bị một máy chủ riêng lẻ có cấu hình lớn dễ dàng đáp ứng yêu cầu.

 

Nhược điểm của công nghệ máy chủ vật lý đơn lẻ là khó khăn trong việc quản lý nhiều máy chủ riêng lẻ cùng một lúc. Trong việc lắp đặt, bố trí không gian, sắp xếp nhiều máy chủ với nhiều dây nguồn, dây cáp mạng… trong trung tâm dữ liệu gặp khó khăn nhất định. Phương án bố trí dự phòng hệ thống (cả về phần cứng và phần mềm) cũng có nhiều trở ngại. Việc nâng cấp và mở rộng hệ thống trong tương lai bị hạn chế. Đặc biệt là vấn đề ảo hóa hệ thống gặp nhiều thách thức.

 

Công nghệ máy chủ phiến


Công nghệ máy chủ phiến là công nghệ máy chủ tiên tiến nhất hiện nay, nó cho phép tối ưu hóa nhất phần cứng máy chủ nhỏ gọn, máy chủ là các phiến mỏng ở dạng gá để gá vào một bộ khung chung. Các máy chủ  cùng chia sẻ về nguồn cung cấp, quạt làm mát, chuột, bàn phím…

 

Ưu điểm là tiết kiệm về không gian lưu trữ, dây cắm nguồn, cáp mạng,… bằng cách sử dụng chung. Dự phòng hệ thống phần cứng bao gồm: nguồn, quạt, cáp mạng,… Khả năng cân bằng tải và dự phòng nóng, trong trường hợp toàn bộ khung máy chủ có lỗi về phần cứng, phần mềm quản lý sẽ tự động phát hiện và sửa lỗi bằng cách sử dụng các thiết bị dự phòng. Dễ  dàng trong việc quản trị hệ thống với một công cụ quản trị duy nhất cho phép quản trị toàn bộ các phiến máy chủ trên cùng một bộ khung. Thích hợp cho các trung tâm dữ liệu được thiết kế chuyên dụng. Thuận lợi cho việc thay thế bảo trì và mở rộng cho tương lai. Khi một hệ thống phần cứng nào đấy bị lỗi có thể thực hiện tháo và cắm nóng không cần ngắt hệ thống đang cung cấp dịch vụ. Thuận tiện cho việc thực hiện ảo hóa các máy chủ. Phù hợp với các ứng dụng văn phòng như Email, Web, Portal… không yêu cầu tốc độ xử lý trên một máy quá cao cấp.

 

Tiết kiệm tài nguyên phần cứng (cần bao nhiêu thì cấp phát bấy nhiêu), có thể điều chỉnh mềm dẻo phần cứng theo nhu cầu mong muốn đối với các máy ảo, tiết kiệm về chi phí đầu tư ban đầu (mua sắm nhiều máy chủ  cùng một lúc) và thay thế mở rộng sau này.

 

Nhược điểm là đầu tư ban đầu đắt cho giải pháp mua sắm ít máy chủ, đầu tư nhỏ lẻ. Yêu cầu hệ thống làm mát chuyên dụng phù hợp với các trung tâm dữ liệu. Mỗi máy chủ có số lượng ổ cứng hạn chế do đó hạn chế về việc lưu trữ nhưng có thể sử dụng lưu trữ chung của toàn bộ Chassis hoặc sử dụng lưu trữ trên SAN. Khó khăn trong việc thay thế thiết bị khi cần thay thế mới một phiến máy chủ phải yêu cầu cùng một nhà cung cấp phần cứng. Đối với các nhà cung cấp phần cứng khác nhau các máy chủ không tương thích.

 

Dựa vào nguồn lực tài chính, hiện trạng cơ sở hạ tầng, năng lực quản trị hiện có và các ưu nhược điểm của từng giải pháp công nghệ máy chủ phân tích ở trên, các bạn có thể đưa ra lựa chọn và quyết định đầu tư sử dụng các công nghệ máy chủ thích hợp với tổ chức mà mình đang công tác nhằm tạo ra nhiều lợi ích nhất.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi