Hiệu quả mô hình camera giám sát an ninh trật tự

Là khu vực trung tâm của xã, địa bàn tập trung đông dân cư sinh sống, ấp Quân Bình xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre có điều kiện thuận lợi phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên cũng là nơi tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, từ tháng 3/2019, Ban Công tác Mật trận ấp Quân Bình phối hợp Công an xã Tân Thiềng thành lập mô hình camera giám sát an ninh trật tự tại các khu vực trọng yếu của ấp. 

 

Camera giám sát an ninh trật tự được lắp đặt tại khu vực Chợ Ngã tư xã Tân Thiềng.


Với vị trí giáp giới với tỉnh Vĩnh Long bởi bến phà ngang qua sông Cổ Chiên, có nhiều phương tiện lưu thông qua lại, tiềm ẩn nguy cơ các đối tượng nơi khác đến trà trộn vào địa bàn gây ra các tệ nạn xã hội như: đá gà, đánh bài... Mặt khác ấp Quân Bình có điểm chợ Ngã tư ngay trung tâm xã thường xuyên tập trung đông người mua bán qua lại, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tình trạng móc túi, cướp giật, gây mất an ninh trật tự. Từ những thực trạng trên, BVĐ ấp Quân Bình đã chủ động phối hợp với MTTQ Việt Nam xã để vận động nguồn xã hội hóa lắp đặt thí điểm camera giám sát an ninh tại 2 điểm Bến phà Đình Thiết và chợ Ngã tư xã.

Sau thời gian lắp đặt thấy tình hình tham gia giao thông khu vực Ngã Tư đảm bảo an toàn hơn. Đặc biệt là qua trích xuất màn hình theo dõi, Ban Chỉ huy Công an xã đã bắt được 2 đối tượng móc túi của người dân đi chợ. Từ đó mô hình Camera giám sát an ninh trật tự đã được ghi dấu ấn vào trong nhận thức của người dân.

 

Tận dụng cơ hội này Ban Vận động ấp mạnh dạn vận động những mạnh thường quân, các doanh nghiệp và hộ dân để ủng hộ kinh phí lắp đặt thêm camera trên địa bàn ấp. Bên cạnh đó Mặt trận và các đoàn thể phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên liên tục đến đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân thông qua các cuộc họp chi, tổ hội; trong cuộc họp tổ NDTQ.

 

Nhìn chung lãnh đạo các ngành, chi bộ ấp, các cơ quan trên địa bàn xã đều quan tâm và ý thức được vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện mô hình qua đó tích cực phối hợp tạo điều kiện cho việc triển khai thực hiện mô hình thuận lợi, hiệu quả. Việc triển khai mô hình đã tạo được sức lan toả rộng rãi giúp bà con nhân dân có ý thức hơn trong công tác phòng chống tội phạm.

 

Qua việc tuyên truyền, vận động đến nay ấp Quân Bình đã lắp đặt được 6 camera an ninh, vượt 4 camera so với chỉ tiêu ban đầu, được lắp đặt ở các vị trí trọng yếu của ấp như: khu vực Bến phà Đình Thiết đi qua Vĩnh Long, khu vực chợ Ngã tư, khu vực trước cổng trường Mầm non và tại 2 tuyến đường bê tông liên ấp. Tổng số tiền vận động lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự tại ấp Quân Bình khoảng 28.000.000 đồng. Trong đó nhân dân đóng góp trên 9 triệu đồng.

 

Đến nay mô hình Camera giám sát an ninh trật tự đã đi vào hoạt động ổn định, có hiệu quả, vượt chỉ tiêu đề ra. Các camera được giao cho các hộ dân ở gần quản lý, dữ liệu được giao cho Công an xã xử lý. Qua đó đã tích cực hỗ trợ lực lượng Công an trong phòng ngừa, phát hiện đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

 

Từ khi có mô hình camera giám sát an ninh trật tự đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ấp Quân Bình ổn định hơn, nạn trộm cắp được kéo giảm, tình trạng chạy xe gây mất an toàn giao thông được hạn chế. Từ đó tạo ra môi trường sống an toàn giúp nhân dân an tâm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống hộ gia đình.

   

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc