Techfest Mekong 2020 – kết nối cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo “thích ứng – chuyển đổi – bứt phá”

Đảng và Nhà nước ta luôn xác định KHCN và ĐMST có vai trò quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cơ chế, chính sách về KHCN và ĐMST đã được tập trung hoàn thiện với nhiều quy định tiến bộ và đổi mới để đưa KHCN đồng hành và thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực, địa phương. Ngay từ rất sớm, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất Hội Phổ biến khoa học, kỹ thuật Việt Nam ngày 18/5/1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổng kết những luận điểm quan trọng nhất về phát triển khoa học và công nghệ ở nước ta, Người khẳng định: “Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi”.


Vận dụng quan điểm phát triển khoa học và công nghệ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã sớm có các định hướng và chỉ đạo đúng đắn về vị trí, vai trò của KHCN đối với phát triển kinh tế - xã hội. Để tạo điều kiện cho khởi nghiệp ĐMST, Chính phủ Việt Nam đã ban hành một số quy định pháp luật liên quan, nhằm hỗ trợ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho các doanh nghiệp và giới trí thức trẻ Việt Nam.

 

Triển khai Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025", ngày hội khởi nghiệp ĐMST Quốc gia (Techfest Việt Nam) là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp ĐMST Việt Nam do Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức. Techfest lần đầu tiên được tổ chức năm 2015, cho đến nay đã trở thành sự kiện lớn, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhà đầu tư nói riêng và hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST nói chung, gây được tiếng vang trong nước và quốc tế.

 

Tiếp nối thành công của các năm trước, năm 2020 Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tiếp tục tổ chức Ngày hội khởi nghiệp ĐMST vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Techfest Mekong 2020 diễn ra trong 02 ngày 21 và 22/11/2020 tại Không gian Đổi mới sáng tạo Mekong (Mekong Innovation Hub - địa chỉ: 910/1 đường Võ Nguyên Giáp, ấp 1, xã Sơn Đông, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre).

 

Trong hai ngày diễn ra sự kiện, nhiều hoạt động được tổ chức hướng đến chủ đề “Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh bình thường mới: Thích ứng – Chuyển đổi – Bứt phá”. Ngoài lễ khai mạc, đáng chú ý trong chuỗi hoạt động Techfest Mekong 2020 là không gian trưng bày, triển lãm sản phẩm, dự án khởi nghiệp ĐMST tiêu biểu trong vùng ĐBSCL và các địa phương lân cận gắn với hoạt động kết nối, gọi vốn đầu tư; Tổ chức hội thảo khoa họcLiên kết thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh bình thường mới gắn với thế mạnh các địa phương vùng ĐBSCL; Sơ kết chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre; Diễn đàn thanh niên: “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Phát huy nguồn tài nguyên bản địa bằng ứng dụng công nghệ”; đồng thời, Ban Tổ chức đánh giá, bình chọn 05 dự án khởi nghiệp ĐMST tiêu biểu của vùng ĐBSCL để vinh danh và giới thiệu tham gia sự kiện Techfest Việt Nam năm 2020.

 

Hoạt động trưng bày, triển lãm sản phẩm, dự án tiêu biểu trong vùng ĐBSCL và các địa phương lân cận đã thu hút trên 30 dự án/doanh nghiệp, các nhóm khởi nghiệp, các tổ chức, cá nhân với 120 gian hàng tham gia. Đặc biệt, không gian trưng bày, trình diễn công nghệ, sản phẩm công nghệ gắn sát với chủ đề Ngày hội: Thích ứng – Chuyển đổi – Bứt phá, tập trung lĩnh vực ứng dụng các thành tựu công nghệ 4.0 – chuyển đổi số, nông nghiệp thông minh, thành phố thông minh, du lịch số, với sự tham gia của các tập đoàn lớn như Mỹ Lan – Trà Vinh, Alta Media, VNPT và các startup của Thành phố Hồ Chí Minh, các trường đại học, viện nghiên cứu. Ban tổ chức đã đánh giá, bình chọn và vinh danh 05 dự án khởi nghiệp tiêu biểu trong số 20 dự án khởi nghiệp của vùng ĐBSCL tham gia trưng bày, kết nối tại sự kiện.

 

 
     
 
     
 

Lãnh đạo Bộ KH&CN và Lãnh đạo tỉnh Bến Tre tham quan không gian trưng bày.

 

Diễn đàn kết nối đầu tư đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ đầu tư trong và ngoài nước tham gia kết nối với startup về một số lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp, công nghệ thông tin, chuyển đổi số...

 

Lễ Khai mạc Techfest Mekong 2020 đã thu hút 300 đại biểu về tham dự, đặc biệt là sự tham gia của các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở KH&CN, các Trường Đại học, Viện nghiên cứu, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ đầu tư khởi nghiệp, các chuyên gia, các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong Vùng và các tỉnh/thành lân cận, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương. Lễ khai mạc được Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đến dự và chỉ đạo,với nhiều hoạt động nổi bật như Trình diễn công nghệ mới; Vinh danh các dự án khởi nghiệp ĐMST tiêu biểu, trao chứng nhận tham gia Techfest Mekong 2020 cho các đơn vị tham dự.

 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, thay mặt đơn vị chủ nhà đã mời gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư, các hiệp hội doanh nghiệp, trên tinh thần thế hệ doanh nhân đi trước hướng dẫn, hỗ trợ và đồng hành, dìu dắt thế hệ doanh nhân đi sau để góp phần đưa các ý tưởng, các dự án khởi nghiệp có tiềm năng của những nhà khởi nghiệp trẻ sớm trở thành hiện thực. Đồng thời, cũng mong được Bộ KH&CN và các tỉnh bạn làm cầu nối để các nhà khoa học, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các địa phương, kể cả tổ chức quốc tế tăng cường quan hệ hợp tác phát triển với Bến Tre nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

 

Chùm ảnh về hoạt động Lễ khai mạc:

 


Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu khai mạc.


Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu tại lễ khai mạc.



 
 

Quang cảnh Lễ khai mạc.


Nghi thức khai mạc.


Vinh danh 05 dự án KNĐMST tiêu biểu vùng ĐBSCL.

 

Trong khuôn khổ Techfest Mekong 2020, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN phối hợp Saigon Innovation Hub (SIHUB) tổ chức Hội thảo khoa học “Liên kết thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh bình thường mới gắn với thế mạnh các địa phương vùng ĐBSCL” đã thu hút 200 đại biểu tham dự. Hội thảo được các chuyên gia trong lĩnh vực ĐMST chia sẽ những nội dung, vấn đề cốt lõi trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, chuyển đổi số và liên kết khởi nghiệp phù hợp với bối cảnh bình thường mới trong nước và quốc tế.

 

Theo ông Chu Thúc Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương (Bộ KH&CN), cho biết: việc hình thành một mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo vùng ĐBSCL là một hoạt động cần thiết và là một phần không thể thiếu trong mạng lưới khởi nghiệp quốc gia. Đây sẽ là nền tảng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển trong trạng thái bình thường mới gắn với thế mạnh các địa phương vùng ĐBSCL. Hiện tại, hệ sinh thái khởi nghiệp bước đầu đã hình thành các mạng lưới như: mạng lưới cố vấn khởi nghiệp (VMI), mạng lưới nhà đầu tư thiên thần, mạng lưới nhà đầu tư ICT,… các mạng lưới này đã và đang hoạt động hiệu quả. Đây sẽ là tiền đề để tạo điều kiện hình thành một mạng lưới khởi nghiệp quốc gia thống nhất.

 

Tại hội thảo, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc SIHUB đề xuất sáng kiến cần khẩn trương xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế sáng tạo vùng Tây Nam Bộ một cách cụ thể, từ đó phát triển thành hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST cho toàn vùng. Bên cạnh đó, các địa phương cần đầu tư phát triển thị trường KH&CN, quan tâm quy hoạch hạ tầng dùng chung, chia sẻ nguồn lực, tham gia vào các chuỗi giá trị trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST toàn cầu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp phải biết tận dụng lợi thế từ nền tảng công nghệ hiện đại để đổi mới, tối ưu hóa sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 

Cũng trong khuôn khổ Ngày hội, tỉnh Bến Tre đã tổ chức Sơ kết Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát trển doanh nghiệp. Ông Nguyễn Trúc Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo hội nghị. Với sự ra đời của Chương trình số 10-CTr/TU ngày 28/4/2016 của Tỉnh ủy về Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp, đã tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hình thành, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo và ứng dụng KHCN để phát huy giá trị tài nguyên bản địa, góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, phát triển kinh tế, thúc đẩy ĐMST trong doanh nghiệp và hoạt động khởi nghiệp theo hướng bền vững, tạo ảnh hưởng tích cực tới nền kinh tế.

 

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện, hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn Tỉnh đã có những bước phát triển tích cực, bước đầu hình thành các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các câu lạc bộ khởi nghiệp, không gian ĐMST, ươm tạo doanh nghiệp. Các chương trình ươm tạo, kết nối cố vấn, đầu tư, các cuộc thi khởi nghiệp ĐMST của tỉnh, các chương trình đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực cho các dự án khởi nghiệp được tỉnh triển khai thường xuyên. Hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy ĐMST trong doanh nghiệp được quan tâm, đây là nền tảng để phát triển bền vững và gia tăng năng suất, chất lượng. Bên cạnh đó, Tỉnh cũng đã ban hành Đề án hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn 2020 – 2025 nhằm kịp thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp ĐMST, phát huy nguồn tài nguyên bản địa bằng ứng dụng công nghệ, là sân chơi tiếp sức cho thanh niên, sinh viên, học sinh giao lưu với các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp để ứng dụng tốt các kiến thức gắn với kinh nghiệm thực tiễn phong phú của các chuyên gia và ứng dụng công nghệ vào hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, khai thác tài nguyên bản địa phát triển sản xuất bền vững, góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn lập nghiệp, thoát nghèo và vươn lên làm giàu cho bản thân và xã hội.

 

Đồng chí Hà Quốc Cường, TUV, Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu tại Diễn đàn. 

 

Tại diễn đàn các đại biểu đã được nghe anh Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Hội đồng quản trị VTVCorp, Giám đốc Điều hành mạng lưới doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; anh Lê Nguyễn Hồng Phương - Chủ tịch Hội đồng quản trị BIT GROUP, Ủy viên Trung ương Hội Tin học Việt Nam; anh Trần Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Tư vấn Chiến lược và Thương hiệu THE PATHFINDER chia sẻ về các chuyên đề: chuyển đổi số trong nông nghiệp ứng dụng vào phát triển tài nguyên bản địa, quy trình đưa sản phẩm dịch vụ đến tay khách hàng, tư duy giải pháp và công cụ kinh doanh online hiệu quả, thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tài nguyên bản địa và thảo luận với các diễn giả tại Diễn đàn.

 

Techfest Mekong hướng đến Techfest Quốc gia 2020 với chủ đề: “Thích ứng – Chuyển đổi – Bứt phá” trong giai đoạn kinh tế xã hội có nhiều biến chuyển. Tái định vị, chuyển đổi, thích ứng và tạo nền tảng bứt phá cho Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL trong quá trình chuyển đổi số, phù hợp với trạng thái “bình thường mới” trong nước và quốc tế. Thiết lập nền tảng liên kết, phát triển mạng lưới chia sẻ giữa các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST vùng ĐBSCL kết nối với hệ sinh thái quốc gia. Tập trung tham vấn cho các nhà hoạch định chính sách những vấn đề nhằm thu hút các nguồn lực trong nước, nước ngoài để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST vùng ĐBSCL và thúc đẩy hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong hệ sinh thái khởi nghiệp diễn ra hiệu quả; thảo luận về các xu hướng công nghệ trên thế giới; chia sẻ của các điển hình khởi nghiệp thành công; chia sẻ kinh nghiệm của những nhà đầu tư, diễn giả, chuyên gia hàng đầu về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đầu tư cho khởi nghiệp ĐMST.

 

Đây là sự kiện nhằm tạo điều kiện cho các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp tỉnh nhà giới thiệu, quảng bá sản phẩm và thu hút các nguồn lực đầu tư, tôn vinh các tổ chức, cá nhân thành công trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng. Là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong Vùng được giao lưu, cọ xát, học hỏi và kết nối với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, các chuyên gia, nhà đầu tư, các quỹ đầu tư khởi nghiệp ĐMST. Đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý trung ương và địa phương lắng nghe, tiếp nhận những đề xuất từ phía doanh nghiệp, làm căn cứ thực tiễn để đưa ra những chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp vùng ĐBSCL một cách thiết thực và hiệu quả hơn.

 

Sự thành công của Techfest Mekong 2020 sẽ trở thành động lực tạo ra những hạt giống khởi nghiệp ĐMST tiềm năng nhất, ươm mầm ý tưởng doanh nghiệp khởi nghiệp, đem lại cơ hội cho các doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu vùng ĐBSCL nói riêng, cộng đồng khởi nghiệp quốc gia nói chung, đóng góp và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022