Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học và công nghệ tỉnh Bến Tre

Thực hiện Kế hoạch số 4290/KH-UBND ngày 22/8/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016-2020 (gọi tắt Kế hoạch 4290), Sở KH&CN đã tổ chức thực hiện đạt một số kết quả đáng kể.

 

Liên kết đào tạo nhân lực nghiên cứu


Những năm gần đây, Sở KH&CN tỉnh đã dành sự quan tâm, đẩy mạnh việc ký kết hợp tác với nhiều Viện, Trường, nhất là công tác phối hợp với 26 Trường khối khoa học kỹ thuật trong cả nước,… để thực hiện đặt hàng nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng các thành tựu KH&CN, đào tạo nguồn nhân lực và tư vấn, phản biện về hoạt động nghiên cứu khoa học, tư vấn phản biện và đề xuất chính sách, đề án phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhằm tạo sự gắn kết trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào thực tế sản xuất và đời sống tại địa bàn tỉnh, khai thác tốt hơn nguồn lực và điều kiện sẵn có, góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng chất lượng, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh các sản phẩm của Bến Tre trên thị trường trong và ngoài nước, phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển chung của tỉnh. Cụ thể:

 

Đối với Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Viện Công nghệ môi trường và Biến đổi khí hậu, Viện Di truyền, Viện sinh học nhiệt đới, Viện Hải Dương học, Viện Kỹ thuật Biển, Phân viện hải sản phía Nam,... đã triển khai có hiệu quả các nội dung nghiên cứu thí điểm, tranh thủ nguồn lực hợp tác thực hiện thí điểm các nhiệm vụ cấp Bộ, cấp Nhà nước (địa phương đối ứng khoảng 10% kinh phí), nhằm tạo sự gắn kết thiết thực trong nghiên cứu cơ bản vào thực tế sản xuất và đời sống tại địa bàn tỉnh, góp phần khai thác tốt hơn nguồn lực và điều kiện của tỉnh, phục vụ có hiệu quả sự phát triển chung của tỉnh nhà.

 

Đối với Trường Đại học Cần Thơ: Số lượng đề tài, dự án hợp tác triển khai với số lượng nhiều hơn bình quân qua các năm trước đó; các nội dung đề tài, dự án phối hợp nghiên cứu phù hợp với mục tiêu, định hướng nghiên cứu khoa học của tỉnh. Hầu hết các đề tài KH&CN do Trường Đại học Cần Thơ chủ trì sau khi nghiệm thu đều được đưa vào ứng dụng thực tế sản xuất, đã góp phần khá lớn trong việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp của tỉnh.

 

Đối với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với các Trường thành viên triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ KH&CN mang lại hiệu quả, đặc biệt Đề án Làng Văn hoá du lịch Chợ Lách giai đoạn 2020 - 2021 và định hướng đến 2025; đồng thời hỗ trợ đội ngũ chuyên gia tư vấn, phản biện về hoạt động nghiên cứu KH&CN; tư vấn phản biện và đề xuất chính sách, đề án phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà.

Đối với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: Đã thực hiện nghiên cứu chuyển giao một số sản phẩm mới từ dừa như nghiên cứu thiết kế và chế tạo thành công thiết bị và quy trình sản xuất nước rửa tay dưỡng da từ dầu dừa và các chất bổ sung (màu sắc, hương thơm, các hoạt chất sinh học khác) có nguồn gốc từ tự nhiên; nghiên cứu quy trình công nghệ chế biến các sản phẩm từ bưởi da xanh tỉnh Bến Tre: Bưởi tách múi đóng khay/lon, vỏ bưởi sấy giòn, nước ép bưởi lên men, mứt tép bưởi và trà túi lọc từ vỏ bưởi đảm bảo đạt chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Coi trọng chất lượng nhân lực KH&CN


Về phát triển các Tổ chức KH&CN: Tính đến tháng 11/2020, trên địa bàn tỉnh có13 tổ chức KH&CN, văn phòng đại điện đang hoạt động với 488 nhân lực KH&CN có trình độ đại học trở lên. Quy mô các tổ chức KH&CN trên địa bàn tỉnh ngày càng gia tăng, năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng và chất lượng.

 

Số lượng nhân lực nghiên cứu phát triển (tính theo đầu người): Điều tra toàn diện các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức, doanh nghiệp KH&CN, các doanh nghiệp tiềm năng có hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, các cơ sở đào tạo, đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh.

 

Năm 2015

Năm 2016

Năm 2017

Năm 2018 (31/12)

1.420

2.508

2.756

2.911

 

Năm 2018, số liệu điều tra, tổng hợp đến 30/9/2018 là 2.828 người, đến 31/12/2018 là 2.911 người, gồm: trong doanh nghiệp là 2.127 người; trong tổ chức KH&CN là 473 người và trong khối cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp là 311 người.

 

Trong 05 năm qua (2016-2020), Sở KH&CN luôn quan tâm thực hiện công tác phát triển nguồn nhân lực KH&CN của Sở, đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu phát triển của ngành trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Kết quả đến nay, toàn Sở có 100% công chức, viên chức có trình độ đại học trở lên, trong đó trên 25% có trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ; 100% công chức, viên chức đã qua bồi dưỡng quản lý nhà nước chương trình Chuyên viên, trong đó trên 50% công chức, viên chức đã qua chương trình Chuyên viên chính. Đối với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng thuộc Sở, trên 90% có trình độ Trung cấp lý luận chính trị trở lên, 100% đã qua bồi dưỡng nghiệp vụ trưởng, phó phòng, tương đương; 100% trường hợp đã qua bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh đối tượng 3 trở lên. Bình quân hàng năm, Sở cử khoảng 70 lượt công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành khoa học và công nghệ do các Cục, Trường, Viện.

 


Cán bộ ngành KH&CN - lực lượng cốt lõi nhân lực KH&CN.

 

Tính đến thời điểm ngày 30/10/2020, tổng số nhân lực hoạt động KH&CN của Trung tâm là 28 người gồm 23 biên chế viên chức, 05 HĐLĐ chuyên môn. Trong đó thạc sỹ chiếm 10,7% (03 viên chức); đại học chiếm 82,1% (20 viên chức và 03 HĐLĐ); trình độ khác 7,1% (02 HĐLĐ).

 

Nhìn chung, trong thời gian quan, Ngành KH&CN luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Tỉnh ủy, giám sát chặt chẽ của Hội đồng nhân dân tỉnh, chỉ đạo và điều hành linh hoạt của Ủy ban nhân dân tỉnh, tư vấn và phản biện kịp thời của các tổ chức thuộc hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bến Tre cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của các Sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện thành phố Bến Tre nên chất lượng nhân lực và nguồn nhân lực KH&CN có bước phát triển đáng kế về lượng và chất; đáp ứng nhu cầu tiếp cận, làm chủ, ứng dụng các thành tựu KH&CN, đổi mới sáng tạo trong tất cả các lĩnh vực, đời sống kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022