Tỉnh ủy Bến Tre đánh giá kết quả hoạt động khoa học và công nghệ địa phương năm 2020

Ngày 10/12/2020, Tỉnh ủy Bến Tre đã ký ban hành Báo cáo số 21-BC-TU Tổng kết thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2020, trong đó có thành quả của hoạt động khoa học và công nghệ năm qua.

 

Bối cảnh


Năm nay, Bến Tre gặp nhiều khó khăn do tình hình xâm nhập mặn đến sớm, sâu, kéo dài và diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Tỉnh ủy đã lãnh đạo sâu sát các giải pháp phòng chống, ứng phó, thích ứng, kéo giảm thấp nhất thiệt hại, ổn định đời sống nhân dân, từng bước khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

 

Năm 2020 còn là năm tập trung thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020, tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI với tinh thần khẩn trương, quyết tâm cao. Trong bối cảnh đó, với tinh thần “Bứt phá về đích”, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện Nghị quyết năm 2020 và những chỉ tiêu năm cuối nhiệm kỳ 2015-2020 đạt những kết quả như sau.

 

Đánh giá chung


Với chủ đề “Bứt phá về đích” của năm 2020, các cấp, các ngành đều quán triệt nghiêm túc, cùng quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm 2020, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã linh hoạt, chủ động, nổ lực ứng phó khắc phục hạn mặn, phòng, chống dịch COVID-19, lãnh đạo tổ chức thành công đại hội đảng các cấp; lãnh đạo thực hiện nhiều giải pháp để phát triển kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng, kiên định thực hiện mục tiêu đề ra trong cả nhiệm kỳ 2015 - 2020 và năm 2020.

 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết qưả đáng phấn khởi, kỷ luật, kỷ cương được giữ nghiêm; tư tưởng và hành động trong nội bộ luôn thống nhất. Công tác tổ chức, cán bộ được tập trung củng cố, kiện toàn, nhất là việc sắp xếp, phân công cán bộ sau đại hội hầu hết đều đúng theo đề án nhân sự được duyệt; biên chế được tinh giảm đúng lộ trình từng năm; làm tốt việc thực hiện thí điểm một số mô hình kiêm nhiệm từ tỉnh đến cấp xã. Lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng sát theo phương châm và chủ đề, phong trào hành động cách mạng được lan tỏa, tính nêu gương được phát huy mạnh mẽ, trách nhiệm người đứng đầu được đề cao. Công tác kiếm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, mở rộng nhiều đối tượng giám sát. Công tác phòng chống tham nhũng được tăng cường, một số vụ việc sai phạm đã được giải quyêt dứt điểm. Công tác dân vận có nhiều tiến bộ, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được nâng chất và mở rộng trên nhiều lĩnh vực.

 

Hiệu lực quản lý nhà nước được nâng cao, công tác cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức được tập trung thực hiện từ tỉnh đến cơ sở; duy trì và không ngừng cải thiện các chỉ số về cải cách hành chính, có chỉ số vươn lên nhóm dẫn đầu của cả nước. Công tác nội chính được đề cao, xuyên suốt cả nhiệm kỳ 2015-2020 luôn giữ vững ổn định, đoàn kết nội bộ, làm tốt công tác đối thoại, tiếp dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời kiến nghị, phản ảnh, khiếu nại, tố cáo; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xà hội được bảo đảm, công tác dự báo kịp thời, đáp ứng yêu cầu định hướng, chỉ đạo ổn định xã hội, xử lý tốt các tình huống, nguy cơ mất an ninh, an toàn. Cải cách tư pháp được duy trì, là nhân tố góp phần giữ vững; kỷ cương pháp luật. Nhìn chung, dòng tư tưởng chính trong nội bộ và nhân dân là cơ bản ổn định, phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền các cấp.

 

Về cơ bản đạt hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đề ra trong nhiệm kỳ và năm 2020. Sản xuất công nghiệp, huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng; các công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công triển khai tốt, giải ngân vốn đạt tỷ lệ cao; sản xuất nông nghiệp có thời điểm gặp khó khăn nhưng vẫn là trụ cột chính đảm bảo nguồn lợi kinh tế toàn xã hội, một số lĩnh vực mũi nhọn được phát huy tốt; trong điều kiện có nhiều khó khăn nhưng thu ngân sách đạt chỉ tiêu.

 

Đời sống người dân và công tác an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo; các nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, giảm nghèo, ứng phó với biên đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và quản lý tài nguyên, môi trường đạt kết quả tích cực, khai thác cát lòng sông trái phép cơ bản không còn điểm nóng. Các chuỗi hoạt động chuyển đổi số, xây dựng kinh tế số bước đầu triển khai đạt hiệu ứng tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

 

Đánh giá hoạt động Khoa học và Công nghệ


Báo cáo đã đánh giá toàn diện hoạt động khoa học và công nghệ trong năm 2020 đã chủ động nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp thích ứng và giảm thiểu tối đa tác động do hạn mặn, dịch COVID-19, ngày càng nâng cao tỷ lệ giá trị sản phẩm công nghệ cao và ứng dụng công nghệ cao trong phát triển kinh tế - xã hội, tập trung xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

 

Kế thừa thành quả trên, đặc biệt sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, Sở Khoa học và Công nghệ đã chủ động, khẩn trương xây dựng Đề án Phát triển Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là một trong 18 văn bản cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội nhằm sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

 

Sở Khoa học và Công nghệ đã tập trung, khẩn trương tổ chức triển khai Nghị quyết, phân công nhiệm vụ, hoàn thành các thủ tục để bắt tay ngay vào tổ chức thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; gắn với thực hiện hoàn thành các chi tiêu của năm 2020 cả nhiệm kỳ 2015-2020.

 

 

Sầu riêng Monthong.

 

Sầu riêng Ri6.

     

Sầu riêng Cái Mơn sản phẩm được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý “Cái Mơn”.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý