Y tế Bến Tre có nhiều đột phá trong năm 2020

Năm 2020, năm mà ngành y tế cả nước gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, ngành y tế Bến Tre với sự lãnh chỉ đạo kịp thời của các cấp Ủy, đảng, chính quyền, sự chung tay của toàn thể cán bộ, nhân viên y tế và sự đồng lòng của người dân, Bến Tre đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đồng thời cũng tạo nên nhiều bước tiến trong lĩnh vực y tế, đem đến cho người bệnh nhiều lợi ích, tiếp tục khẳng định được vai trò của mình trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

Trong đó phải kể đến là thành công trong công tác phòng chống dịch bệnh. Thạc sỹ, bác sỹ Ngô Văn Tán – Giám đốc Sở Y tế nhận định: Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng hưởng ứng của người dân, năm 2020, Bến Tre đã khống chế thành công nhiều dịch bệnh nguy hiểm như: SXH, TCM, Rubella, thủy đậu… Riêng đối với công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, Bến Tre cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mỗi 1 cơ sở y tế đều được ngành chỉ đạo thực hiện nghiêm, kịp thời các hướng dẫn, qui định của Bộ y tế trong công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cao nhất tại các cơ sở y tế, đảm bảo sức khỏe của người dân. Ngành y tế cũng phối hợp chặt với các ban ngành trong tỉnh trong việc quản lý, giám sát, theo dõi các trường hợp đi về từ vùng dịch, các trường hợp người lạ đến lưu trú… Nhờ đó kịp thời phát hiện, thực hiện cách ly các trường hợp này. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân, để cùng thực hiện các hoạt động phòng chống dịch. Người dân là cánh tay nối dài để góp phần giúp chính quyền và ngành y tế giám sát các trường hợp thực hiện chưa nghiêm qui định cách ly, các trường hợp đang cách ly tại nhà mà rời nơi cư trú, người đến từ vùng dịch mà không tự khai báo y tế… kịp thời phát hiện, nhắc nhở và xử lý theo qui định. Trong năm, Bến Tre cũng đã điều trị thành công 1 ca bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Bình Đại. Công tác truy vết, thực hiện cách ly, giám sát các trường hợp được cách ly xung quanh ca bệnh cũng được triển khai, thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

 

Bên cạnh đó, chất lượng khám chữa bệnh ở các tuyến từng bước được nâng lên. Tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, nhiều kỹ thuật được chuyển giao thành công từ bệnh viện tuyến trung ương, vận dụng có hiệu quả trong điều trị bệnh. Cụ thể, ngày 10 tháng 10 năm 2020, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu tổ chức lễ khai trương hệ thống can thiệp mạch (DSA và máy Citi 128 lát cắt), can thiệp mạch vành, can thiệp rối loạn nhịp tim, can thiệp điều trị u gan, khai trương phòng khám điều trị cơ xương khớp do bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ trực tiếp.  Với việc triển khai hệ thống kỹ thuật này người bệnh bị nhồi máu cơ tim, đột quy… do bệnh lý mạch vành, huyết áp, tim… sẽ có thêm nhiều cơ hội được cứu sống hơn so với trước đây, nhờ tận dụng thời gian vàng trong cấp cứu.

 

Vừa qua, êkip can thiệp mạch vành của bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đã phẩu thuật đặt stent mạch vành, lần đầu cấp cứu thành công ca bệnh nhồi máu cơ tim cấp dưới sự giám sát của Tiến sĩ Ngô Minh Hùng – Phó Khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Chợ Rẫy. Phẫu thuật bằng hệ thống máy DSA, bệnh nhân hồi phục sức khỏe rất nhanh bởi vết mổ để đặt ống thông tim gần như khó nhận ra vì rất nhỏ. Bệnh nhân Nguyễn Thị B, xã Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam chia sẻ: sau 1 ngày phẫu thuật bà cảm thấy khỏe hơn, không còn đau ngực, vết mổ cũng không thấy đau, bà có thể ngồi lên, ngồi xuống được. Bà ăn uống cũng ngon miệng hơn.

 

Bác sĩ Trình Mình Hiệp-Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu phát biểu tại lễ khai trương.

 

Bên cạnh đó, hoạt động khám điều trị bằng phương pháp đông tây y kết hợp tiếp tục khẳng định tính hiệu quả trong điều trị các bệnh lý mạn tính, tạo được lòng tin từ phía của người bệnh. Trong năm tỉnh cũng đã triển khai đơn nguyên điều trị bệnh lý tâm thần nhi. Cả 2 lĩnh vực này của tỉnh đang là mũi nhọn thu hút bệnh nhân từ nhiều tỉnh lân cận tham gia điều trị.

 

Hoạt động thuộc các Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số gồm: Phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và không lây nhiễm phổ biến; Dự án tiêm chủng mở rộng; Dự án dân số và phát triển; Dự án phòng, chống HIV/AIDS; Dự án Theo dõi, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình và truyền thông y tế; Dự án kiểm tra, giám sát chất lượng nước – vệ sinh môi trường; Công tác quản lý dược… được triển khai thực hiện tốt, đạt vượt chỉ tiêu đề ra.

 

Bên cạnh những đột phá trong điều trị và đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại của các bệnh viện công, thì hệ thống bệnh viện tư nhân cũng đạt được những thành công đáng ghi nhận. Năm 2020, Bệnh viện đa khoa Minh Đức đầu tư nhiều máy móc hiện đại như: Thiết bị xét nghiệm sinh hóa miễn dịch Cobas 6000, xét nghiệm XN 350, Thiết bị xét nghiệm đông máu STActtSatellite; Thiết bị xét nghiệm UC 3500… tầm soát các bệnh như: đái tháo đường, đánh giá chức năng gan, mỡ máu, chức năng thận, viêm gan B,C, tầm soát các loại ung thư, tế bào máu, tình trạng đông máu… nhanh, chính xác hơn, giúp cho chẩn đoán của bác sỹ dễ dàng, từ đó có cách điều trị phù hợp, hiệu quả.

 

Tháng 12/2020, Bệnh viện đa khoa Minh Đức đã đưa vào ứng dụng quy trình chữ ký số, là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh triển khai ứng dụng này trong quy trình trả kết quả cận lâm sàng, giúp giảm thời gian chờ đợi, đi lại của người bệnh và nhân viên y tế qua các khoa. Thạc sỹ Nguyễn Hoàng Ân - Trưởng khoa xét nghiệm, bệnh viện đa khoa Minh Đức cho biết: trước đây, sau khi thực hiện xét nghiệm, bệnh nhân sẽ về chờ tại phòng khám ban đầu, nhân viên y tế sẽ đến khoa xét nghiệm để chuyển kết quả này đến phòng khám của bác sỹ, từ khi áp dụng quy trình chữ ký số, bệnh viện cắt giảm hoàn toàn khâu chuyển kết quả này, giúp giảm thời gian từ 15 đến 20 cho cả bác sỹ và người bệnh. Nhờ đó, bác sỹ có nhiều thời gian để nghiên cứu bệnh án và tư vấn cho người bệnh rõ ràng hơn.

 

Trong năm, Bệnh viện Minh Đức cũng đã chính thức khai trương chi nhánh khám chữa bệnh ở huyện Ba Tri. Cơ sở được đầu tư, trang bị nhiều loại máy móc hiện đại như: CT. Scanner đa lát cắt (Đây là thiết bị CT đầu tiên được trang bị tại huyện Ba Tri): giúp chẩn đoán sớm đột quỵ não, chấn thương sọ não và những bệnh lý khó về não, thần kinh, phổi, bụng… Người dân không phải đi tuyến trên để được chụp CT trong 1 số trường hợp khẩn cấp như: tai nạn giao thông, đột quỵ… Từ đây giúp bệnh nhân có cơ hội được điều trị bệnh sớm, giảm các biến chứng nguy hiểm của bệnh). Ngoài ra, bệnh viện cũng trang bị đầy đủ các máy móc hiện đại khác như: X-Quang kỹ thuật số, máy xét nghiệm máu, tầm soát ung thư, ký sinh trùng, hệ thống siêu âm hiện đại, nội soi dạ dày ngã mũi… Các thiết bị này sẽ hỗ trợ bác sỹ trong thăm khám, điều trị, tầm soát sớm 1 số loại bệnh, cũng như ung thư thường gặp 1 cách nhanh chóng, chính xác, từ đây kịp thời góp phần định hướng điều trị cho người bệnh, đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh của người dân vùng sâu, vùng xa, chưa có điều kiện tiếp cận được thành tựu tiên tiến của y học, nhất là những người lớn tuổi, neo đơn, khó khăn trong đi lại.

 

Để đạt được những thành công vượt bật này trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 tác động mạnh mẽ như hiện nay là kết quả rất đáng biểu dương. Có thể thấy đó là cả 1 nổ lực không ngừng, là tâm huyết của từng cán bộ y tế, với tinh thần luôn luôn sẵn sàng đối diện với hiểm nguy để bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh, năm 2021, sẽ là một năm mà ngành y tế và của cả hệ thống chính trị, toàn đảng, toàn dân tỉnh nhà phải tiếp tục đối diện với những khó khăn mới, đầy gian nan. Trong bối cảnh này, thạc sỹ, bác sỹ Ngô Văn Tán – Giám đốc Sở y tế kêu gọi sự nổ lực chung tay của tất cả mọi người, nhất là trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của ngành y tế về phòng bệnh, áp dụng khẩu hiệu 5k một cách ngiêm túc, để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

Dù khó khăn, nhưng tin rằng những thành công mà năm 2020 ngành đã đạt được sẽ là bước đệm để giúp ngành y tế Bến Tre gặt hái thêm nhiều thành quả hơn trong phòng chống dịch bệnh, đưa ứng dụng các kỹ thuật mới, hiện đại vào trong điều trị, đem đến cho người dân chất lượng y tế tốt nhất. 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022