Bến Tre tham gia hội thảo – tập huấn nâng cao năng lực mạng lưới các tổ chức khoa học – công nghệ và xã hội về thực thi hiệp định EVFTA

Ngày 20/01/2021, tại Tp. Hồ Chí Minh, Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD), Tổng cục Lâm nghiệp và trường Cán bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 2 đã phối hợp tổ chức Hội thảo – Tập huấn “Nâng cao năng lực cho thành viên mạng lưới các tổ chức khoa học – công nghệ và xã hội về thực thi hiệp định EVFTA”.

 

Hội thảo – Tập huấn có sự tham gia của hơn 30 đại biểu và diễn giả đến từ Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Liên hiệp các Hội KH-KT, các Tổ chức khoa học - công nghệ, Tổ chức xã hội, các Hiệp hội, Trường ĐH- CĐ các tỉnh khu vực phía Nam.

 

GS.TS. Phạm Văn Điển, khai mạc Hội thảo. Ảnh: KK.

 

Phát biểu khai mạc, GS.TS. Phạm Văn Điển, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp nhấn mạnh: Tiến trình thực thi hiệp định EVFTA là một quá trình mang tính xã hội cao thể chế hóa rõ ràng, đòi hỏi trách nhiệm và sự tham gia không chỉ của chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước mà cần sự chung tay của nhiều bên liên quan ở nhiều cấp khác nhau như các tổ chức khoa học – công nghệ và tổ chức xã hội. Do đó, trong những vấn đề đề quan trọng đặt ra hiện nay là nâng cao năng lực cho các tổ chức này.

 

Với mục tiêu nâng cao năng lực cho các tổ chức khoa học - công nghệ và xã hội, Hội thảo – Tập huấn là một diễn đàn cập nhật, chia sẻ thông tin về Hiệp định EVFTA, xác định các thách thức và cơ hội cho các tổ chức khoa học – công nghệ, tổ chức xã hội tham gia thực thi, giám sát, hỗ trợ cộng đồng cùng nhà nước cam kết thực thi hiệp định EVFTA. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Tổ chức xã hội trong giám sát EVFTA (Hiệp định thương mại tự do và Thương mại gỗ bền vững”.

 

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận những vấn đề: Hệ thống giám sát quản trị rừng; Quản trị rừng tại Việt Nam - Thách thức, cơ hội và giải pháp cho các bên liên quan; Quá trình giám sát việc thực hiện Hiệp định thương mại tự do EU- Việt Nam: làm thế nào để các Tổ chức khoa học - công nghệ, Tổ chức xã hội có thể tham gia?

 

Theo ThS. Phạm Văn Luân, Nhóm Sáng tạo Khởi nghiệp Bến Tre chia sẻ bên lề hội thảo: một trong những động lực thúc đẩy những khía cạnh bền vững tại các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) là sự tham gia của các các tổ chức khoa học – công nghệ và tổ chức xã hội. Để sự tham gia đó thật sự đạt được hiệu quả, mối liên kết giữa các tổ chức thành viên có vai trò đặc biệt quan trọng. Khi có một mạng lưới đủ mạnh chia sẻ thông tin cho nhau, các thành viên sẽ nắm bắt được tính cấp thiết của tiến trình thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA), trọng tâm trong các vấn đề về thương mại gỗ và môi trường và những vấn đề có liên quan ở địa phương như Bến Tre là rừng ngập mặn, nuôi trồng thủy sản. Theo bà Vũ Thị Bích Hợp, Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững: trong những năm qua ở vùng biển Việt Nam, tình hình vận chuyển gỗ diễn ra rất phức tạp và hiện vẫn đang diễn ra. Nếu tình trạng này tiếp diễn sẽ gây bất lợi lớn đối với Việt Nam. Đối với các tỉnh phía Nam như Bến Tre là vấn đề khai thác thủy sản trong mối liên hệ tới trồng rừng, bảo vệ sự da dạng sinh học theo hướng đánh bắt thủy hải sản an toàn, đúng pháp luật… Đây là những vấn đề mà các nước châu Âu luôn coi trọng khi giao thương hàng hóa. Để đáp ứng các điều khoản đã ký kết, để có thể tham gia thị trường châu Âu, thời gian tới chúng ta cần tăng cường giám sát quản trị rừng và thương mại gỗ bền vững, phải có sự hợp tác chặt chẽ của các bên như chính quyền, người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khoa học – công nghệ và tổ chức xã hội... trong việc ngăn chặn khai thác gỗ tự phát, giảm hoạt động bất hợp pháp từ gỗ, đánh bắt thủy hải sản, tham gia các hoạt động thích ứng biến đổi khí hậu và đặc biệt là trồng rừng.

 

Ban tổ chức và đại biểu các tỉnh Tây Nam Bộ. Ảnh: KK.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu quan tâm, đánh giá cao Bến Tre là địa phương đi đầu cả nước trong chiến lược trồng rừng của Chính phủ. Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm bảo tồn thiên nhiên đã trao đổi với đại biểu Bến Tre về khả năng hợp tác trong các chương trình về trồng rừng của Trung tâm tại các khu vực cuối nguồn sông Ba Lai như sân chim Vàm Hồ qua các dự án phát triển du lịch sinh thái hạ lưu sông MeKong. Đây là những tín hiệu vui đầu năm mới 2021 cùng với việc Trung tâm Chuyển giao Công nghệ Dịch vụ và Phát triển cộng đồng Nông-Ngư nghiệp Việt Nam (FACOD), Hội Thủy sản Bến Tre khởi động Dự án xây dựng và phát triển mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại vùng ven biển xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre theo công văn số 232/ UBND-NgV ngày 14/01/2021 của UBND tỉnh Bến Tre. Các tổ chức khoa học – công nghệ và tổ chức xã hội ở Bến Tre quan tâm kết nối, tham gia hoạt động của chương trình Nâng cao năng lực cho thành viên mạng lưới các tổ chức khoa học – công nghệ và xã hội về thực thi hiệp định EVFTA liên hệ nhóm Sáng tạo Khởi nghiệp Bến Tre qua email: sangtaotre2016@gmail.com.

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý