Bác sỹ ngoại khoa tiêu biểu Lê Phước Thành

Hơn 30 năm trong nghề, bác sỹ Lê Phước Thành – Trưởng khoa ngoại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh đã có nhiều cống hiến cho sự phát triển lĩnh vực ngoại khoa của bệnh viện, nhiều kỹ thuật khó được bác sỹ Thành đưa vào ứng dụng, mang đến thành công, người bệnh ở các địa phương của huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách, Thạnh Phú, được thụ hưởng kỹ thuật hiện đại ngay tại tuyến y tế cơ sở với chi phí thấp.

 

Bác sỹ Lê Phước Thành khám bệnh.

 

Bác sỹ Lê Phước Thành sinh năm 1965, ở xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Ba làm cán bộ y tế, nên ngay từ nhỏ Bác sỹ Thành đã có nhiều cơ hội được tiếp xúc với những kiến thức về nghề y, với những bác sỹ giỏi, tâm huyết là đồng nghiệp của ba. Những ấn tượng tốt đẹp về nghề y cứu người, sự nể phục những bác sỹ tài năng đã ăn sâu trong tiềm thức của anh, để rồi nó thôi thúc, hun đúc anh đi theo con đường sự nghiệp vinh quang của ba. Năm 1983, anh đậu vào trường Đại học y dược của Thành phố Hồ Chí Minh, chuyên ngành ngoại khoa. 1989, anh tốt nghiệp và về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Mỏ Cày, đến năm 2000, anh về công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh cho đến nay.

 

Khác với bệnh viện tuyến trên (tỉnh, trung ương), bác sỹ ngoại khoa tuyến huyện còn thiếu thốn nhiều thiết bị máy móc, trong khi đó yêu cầu điều trị của bệnh nhân lại đa dạng, phức tạp. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu chăm sóc tốt hơn cho người bệnh, bác sỹ Thành thường xuyên tham gia các khóa đào tạo chuyên môn ở các bệnh viện tuyến trên như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Đại học y dược…. của thành phố HCM để  “rèn giũa” tay nghề. Năm 1992 đến năm 1994 anh hoàn tất khóa đào tạo bác sỹ Chuyên khoa I, năm 2003 đến năm 2005, anh hoàn tất khóa đào tạo bác sỹ chuyên khoa II. Bên cạnh đó, anh cũng tham gia nhiều khóa học, khóa đào tạo về nghiệp vụ, chuyên môn, học hỏi đồng nghiệp để từng lúc đưa về triển khai nhiều kỹ thuật mới, khó tại Bệnh viện như:  ghép da trong những vết thương mất da rộng, kết hợp xương quay, trụ, bánh chè… Nắn chỉnh, bó bột các trường hợp gãy xương vào năm 1994, Tháo lồng bằng hơi trong lồng ruột cấp tính trẻ nhũ nhi; Cắt đại tràng nối ngay trong  cấp cứu trong bệnh lý tắc ruột do u đại tràng; Đặt mesh trong thoát vị bẹn… vào năm 2005,  Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, cắt túi mật, khâu lổ thủng dạ dày, gỡ dính ruột, thai ngoài tử cung vỡ vào năm 2008 và triển khai phẫu thuật nội soi nâng cao: cắt túi mật khó, sỏi ống mật chủ vào năm 2018….

 

Đối với bác sỹ Thành “Điều giúp cho bản thân luôn luôn nổ lực, cố gắng đó là vì người bệnh, khi thấy bệnh nhân hồi phục sức khỏe sau phẩu thuật là mọi mệt mỏi đều không còn, thấy bệnh nhân vui, khỏe, đó chính là niềm vui trong cuộc đời làm nghề” bác sỹ Thành vui vẻ nói: 30 năm làm nghề, đôi ban tay kì diệu của anh đã cứu sống, mang đến sức khỏe cho vài chục ngàn người bệnh.

 

Yêu nghề, yêu người bệnh, tận tâm, tận tụy với công việc, bác sỹ Thành không chỉ tạo nên sự kính trọng, ấn tượng đẹp trong lòng của đồng nghiệp mà còn có cả sự yêu thương, tin tưởng của người bệnh. Bệnh nhân Lê Văn Rô, 85 tuổi, bị sỏi túi mật– xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam, vừa được bác sỹ Thành phẩu thuật nội soi 3 ngày cho biết: bản thân thấy bác sỹ Thành không chỉ giỏi mà còn rất chu đáo, tận tâm, lo lắng cho người bệnh. Nhờ có bác sỹ mà nay sức khỏe ông hồi phục tốt, hết đau.

 

Lòng tin của người bệnh đối với Bệnh viện Cù Lao Minh nhờ đó được nâng lên rất nhiều. Bác sỹ Phan Văn Tăng – Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Cù Lao Minh đánh giá rất cao những đóng góp của bác sỹ Thành cho sự phát triển lĩnh vực ngoại khoa của Bệnh viện. Nhờ có những cải tiến trong quy trình phẩu thuật, những đề tài sáng kiến đưa kỹ thuật mới ứng dụng, bác sỹ Thành đã phát triển lĩnh vực ngoại khoa của Bệnh viện trở thành lĩnh vực mũi nhọn. Nhiều năm liền bác sỹ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là điển hình tiên tiến của đơn vị, giai đoạn 2012 – 2016 anh còn vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi