Định hướng chính sách về cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo
Ngày 04 tháng 6 năm 2021, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) ban hành Kế hoạch triển khai Thông tư số 07/2020/TT-BKHCN ngày 11/12/2020 của Bộ KH&CN hướng dẫn việc thành lập cơ sở ươm tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khu làm việc chung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.
Kế hoạch tập trung 04 nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung quy định mới về hướng dẫn thành lập cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo quy định tại Thông tư số 07/2020/TT-BKHCN. Cụ thể như sau:
Một là, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các chính sách về cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung. Trong năm 2021 – 2022, Bộ KH&CN tập trung (i) nghiên cứu đề xuất chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân đối với chuyên gia, tư vấn viên làm việc tại các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung; (ii) nghiên cứu đề xuất hoàn thiện chính sách về việc quy định chứng nhận đối với cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung; (iii) nghiên cứu xây dựng tiêu chí để công nhận cá nhân, tổ chức thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia làm việc tại cơ sở uơm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung và (iiii) đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung trong các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu.
Hai là, tuyên truyền, phổ biến, tập huấn về việc triển khai Thông tư. Trong đó, Sở KH&CN các địa phương quan tâm phối hợp tổ chức hội thảo, hội nghị tuyên truyền phổ biến chính sách về cơ sở uơm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung; cập nhật, đăng tải các thông tin và hướng dẫn triển khai chính sách đối với cơ sở uơm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung trên trang thông tin điện tử của Sở KH&CN và các kênh thông tin khác.
Ba là, triển khai các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung. Theo đó, Sở KH&CN các địa phương tập trung tư vấn và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thành lập cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung đáp ứng theo quy định của Thông tư số 07/2020/TT-BKHCN và hưởng các chính sách về ưu đãi đầu tư, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định của pháp luật. Tạo điều kiện hỗ trợ cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung tham gia các Chương trình, dự án hỗ trợ của Trung ương và địa phương.
Bốn là, Bộ KH&CN tổ chức hướng dẫn các địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch hỗ trợ hoạt động đối với cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung trong từng giai đoạn.
Trong thời gian tới, để các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung được thành lập, phát triển và thực sự đóng vai trò quan trọng là hạ tầng giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, cần quan tâm giải quyết một số vấn đề sau:
Thứ nhất, Bộ KH&CN phối hợp với các bộ, ngành liên quan có văn bản hướng dẫn một cách chi tiết và phù hợp với thực tiễn việc thành lập các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung theo Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chính sách ưu đãi tín dụng đối với các dự án thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được vay lãi suất thấp tại Ngân hàng phát triển Việt Nam, bảo lãnh vay vốn tại các quỹ của Nhà nước.
Thứ hai, việc thành lập các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung cần có hướng dẫn đồng bộ, thống nhất việc tổ chức đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước về KH&CN nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về KH&CN ở địa phương.
Thứ ba, ngoài việc hưởng chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, đất đai, đầu tư theo quy định thì chính quyền địa phương cũng cần quan tâm, tạo điều kiện cho việc hình thành các mô hình này bằng các hành động thiết thực như cung cấp mặt bằng cho đối tác tư nhân đầu tư xây dựng khu làm việc chung hoặc đầu tư theo mô hình hợp tác công tư. Phần lợi nhuận thuộc về địa phương sau khi mô hình này đi vào hoạt động có thể được sử dụng để bù vào chi phí phải trả của các doanh nghiệp khởi nghiệp, giúp họ tiết giảm được chi phí ban đầu. Như vậy, các địa phương sẽ không phải bỏ vốn trực tiếp, giảm bớt nỗi lo thất thoát vốn khi thực hiện đầu tư mạo hiểm, đồng thời tạo ra sự hỗ trợ thiết thực đối với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.