Mô hình ủ phân vi sinh (từ nguồn phân bò, dê...) theo phương pháp mới

Hỏi:

Kính chào Ban biên tập!

Em tên: Nguyễn Văn Linh - Nam - 29 tuổi. Địa chỉ thường trú xã Mỹ Nhơn, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.

Em được biết thông tin về mô hình ủ phân vi sinh (từ nguồn phân bò, dê...) theo phương pháp mới (kết hợp thủ công và cơ giới) từ Trung tâm Khoa học và công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh. Em có mong muốn thực hiện việc trồng trọt với định hướng sử dụng phân hữu cơ. Từ thực trạng nguồn nguyên liệu thô là phân bò tại gia đình và địa phương tương đối  lớn và em đang chuẩn bị trồng cây dừa xiêm với diện tích 6.000m2. Do đó em mong muốn được tư vấn, hỗ trợ, chuyển giao công nghệ “ủ phân vi sinh” để thực hiện mong muốn trồng trọt theo định hướng hữu cơ.

Rất mong được sự quan tâm, tư vấn từ Quý Ban biên tập.

Chân thành cảm ơn! Và chúc sức khoẻ Quý Ban biên tập.
Trân trọng.

vanlinh9295@gmail.com

 

Trả lời:

Chào bạn Linh!

Hiện tại Trung tâm Khoa học và Công nghệ Bến Tre có hỗ trợ và tư vấn quy trình ủ phân hữu cơ vi sinh từ phụ phẩm nông nghiệp bằng chế phẩm Compost maker trong hệ thống thông khí (ASP), đây là quy trình được phát triển từ Dự án “Ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất sản phẩm và thương mại hóa các chế phẩm sinh học phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững”. Từ năm 2016 đến nay chúng tôi đã xây dựng rất nhiều mô hình ở các huyện trên đại bàn tỉnh Bến Tre, nhằm hỗ trợ cho người dân xử lý các phụ phẩm nông nghiệp ở địa phương đặc biệt là nguồn phân chuồng để sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ.

 

Mô hình ủ phân hữu cơ gồm có 3 thành phần chủ yếu là chế phẩm compost maker, phụ phẩm nông nghiệp và hộ thống thông khí ASP.

 

Chế phẩm Compost maker là hỗn hợp gồm 3 chủng vi sinh vật có lợi Streptomyces thermocoprophilus, Burkholderia vietnamese, Saccharomyces cerevisiae, giúp phân giải nhanh xenlulo, phân giải lân và lên men giảm mùi hôi. Đây là các nhóm vi sinh vật hiếu khí, trong quá trình phân hủy các chất hữu cơ thì các chủng vi sinh vật này sinh ra nhiệt và khi nhiệt độ cao (lên đến 700C) làm cho các vi sinh này chết chính vì thế cần có hệ thống thông khí.

 

Về phụ phẩm nông nghiệp bạn có thể sử dụng rất nhiều nguồn như: phân chuồng, mụn dừa, rơm và các nguyên liệu khác có nguồn gốc thực vật. Trong quá trình ủ chúng ta cần phải điểu chỉnh pH đóng ủ (pH 5,5 – 6,5), nhiệt độ đóng ủ và ẩm độ (50%) để cho vi sinh vật hoạt động tốt.

 

Hệ thống thông khí (ASP) gồm một máy quạt ly tâm 2HP thổi hơi vào hệ thống ống nhựa phi 114 bao quanh hầm ủ, mặt trên ống nhựa được khoan nhiều lỗ  để hơi thổi vào được phân đều trong hầm ủ. Mục đích của việc cấp hơi là cung cấp oxy cho vi sinh vật hoạt động tốt hơn và làm giảm nhiệt độ của đóng ủ. Ưu điểm của hệ thống này là chúng ta không cần phải đảo trộn trong quá trình ủ. Thông thường đối với các mô hình nhỏ quy mô hộ gia đình chúng tôi thường thiết kế hệ thống hầm ủ khoảng 8 khối, với chiều dài 4m, rộng 2m và cao 1m.

 

Mô hình ủ phân hữu cơ vi sinh.

 

Ở huyện Ba Tri chúng tôi cũng có hỗ trợ xây dựng mô hình ủ phân hữu cơ cho hợp tác xã rau An Hòa Tây và hợp tác xã rau ở xã Mỹ Chánh, bạn có thể đến đó để tham khảo.

 

Một số thông tin chia sẻ cùng bạn, để được chi tiết hơn bạn vui lòng liên hệ với Trung Tâm Khoa học và Công nghệ qua số điện thoại 0275.3827522.

Cảm ơn.

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Sở KH&CN Bến Tre có cho đăng ký thực hiện các đề tài khoa học hay không?
• Tình hình ứng dụng công nghệ vi sinh vật để xử lý môi trường nước ở Bến Tre như thế nào
• Cho biết đậu móng chim tên khoa học là gì, hay còn gọi tên gì?
• Cây bưởi có dấu hiệu xuất hiện các đốm vàng trên lá là bệnh gì?
• Dừa bên em lá và đọt bị quẹo ngang nguyên nhân là bị gì ạ
• Hỏi về viết sáng kiến
• Tư vấn chọn giống dừa
• Trồng chanh chùm bông tím xen bưởi được không?
• Trả lời bạn đọc về đăng ký bảo hộ độc quyền một nhãn hiệu cho một sản phẩm mới
• Bệnh thối đọt trên dừa
• Trả lời bạn đọc - Bệnh trên bưởi da xanh
• Trả lời bạn đọc về mô hình trồng dừa trên đất cát
• Trả lời bạn đọc về xịt thuốc hoặc đặt thuốc trên dừa
• Kích thích ra bông vạn thọ
• Trả lời bạn đọc về Bưởi da xanh