Nghiệm thu kết quả thực hiện dự án xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” dùng cho sản phẩm tôm càng xanh

Ngày 6/11/2021, tại Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre, Hội đồng khoa học và công nghệ chuyên ngành tỉnh đã thực hiện nghiệm thu dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển Chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” dùng cho sản phẩm tôm càng xanh”. Dự án do ông Dương Thành Long chủ nhiệm, Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEK chủ trì.

 

Mô hình nuôi tôm càng xanh vườn dừa tại hộ ông Nguyễn Văn Đoàn, hộ được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” dùng cho sản phẩm tôm càng xanh.

 

Dự án được thực hiện với mục tiêu xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm tôm càng xanh của tỉnh Bến Tre và thiết lập mô hình quản lý chỉ dẫn địa lý phù hợp và hiệu quả trên thực tế nhằm duy trì danh tiếng sản phẩm, nâng cao giá trị thương phẩm, tạo điều kiện quảng bá sản phẩm qua đó mở rộng thị trường, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nâng cao đời sống người dân sản xuất và kinh doanh sản phẩm tôm càng xanh của tỉnh Bến Tre.

 

Chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” dùng cho sản phẩm tôm càng xanh.

 

Sau hơn 18 tháng thực hiện, đơn vị chủ trì dự án và chủ nhiệm dự án đã thực hiện được các mục tiêu khoa học đề ra: Xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc đăng ký chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” dùng cho sản phẩm tôm càng xanh của tỉnh Bến Tre; thiết kế logo, hoàn thiện hồ sơ và làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” dùng cho sản phẩm tôm càng xanh của tỉnh Bến tre, chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” dùng cho sản phẩm tôm càng xanh được bảo hộ và công bố; xây dựng các điều kiện, công cụ phục vụ cho công tác quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” dùng cho sản phẩm tôm càng xanh; xây dựng video clip hệ thống nhận diện và sổ tay giới thiệu chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” dùng cho sản phẩm tôm càng xanh.

 

                Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tôm càng xanh Bến Tre.

 

Dự án đã tạo ra nhiều kết quả quan trọng, chứng minh được nguồn gốc, danh tiếng, tính chất đặc thù của tôm càng xanh Bến Tre; chứng minh được mối quan hệ hữu cơ giữa tính chất đặc thù của sản phẩm với điều kiện tự nhiên và con người của khu vực chỉ dẫn địa lý. Sau khi thẩm định kỹ lưỡng các điều kiện bảo hộ chỉ dẫn địa lý, ngày 19/4/2021, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận số 00103, bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm tôm càng xanh của tỉnh Bến Tre. Hiện nay chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” dùng cho sản phẩm tôm càng xanh đã được cấp quyền sử dụng cho 05 cá nhân và tổ chức tại huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre.

 

Với công cụ chỉ dẫn địa lý, các nhà sản xuất và kinh doanh tôm càng xanh sẽ giành được lợi thế cạnh tranh lớn hơn trên thị trường nhờ danh tiếng và chất lượng của sản phẩm đã được công nhận; đồng thời các nhà quản lý cũng dễ dàng hơn trong việc thực thi các hoạt động chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

 

Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” dùng cho sản phẩm tôm càng xanh.

 

Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng, kết quả thực hiện dự án đã hoàn thành đầy đủ nội dung, số lượng, chất lượng sản phẩm, các kết quả thực hiện mang tính khoa học, có độ chính xác và tin cậy cao, thời gian thực hiện đúng theo quy định, đáp ứng các mục tiêu đặt ra của dự án, có hiệu quả ứng dụng. Để làm nổi bật kết quả thực hiện dự án, Hội đồng yêu cầu đơn vị chủ trì thực hiện dự án phân tích đánh giá các nội dung triển khai theo từng kết quả đã đạt được, cấu trúc lại nội dung Báo cáo, chỉnh sửa kỹ thuật trình bày, trích dẫn tài liệu. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre để xây dựng nội dung kiến nghị đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực.

 

Hội đồng đánh giá kết quả thực hiện dự án đạt loại xuất sắc và đề nghị đơn vị chủ trì thực hiện dự án hoàn chỉnh báo cáo theo kết luận của Hội đồng.

 

 

 

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
• Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức Sở Khoa học và Công nghệ năm 2024
• Nhiệm vụ khoa học và công nghệ gắn kinh tế tuần hoàn địa phương