Triển vọng từ tổ hợp tác mai vàng xã Hòa Lợi, huyện Thạnh Phú

Nếu miền Bắc có hoa đào thì mai vàng là một loại cây biểu trưng cho mùa xuân ở miền Nam, đa phần nhà các hộ dân đều có trồng. Ngoài giá trị về tinh thần cây mai vàng còn đem lại giá trị kinh tế khá cao; nếu như biết kết hợp hai giá trị ấy lại với nhau vừa thỏa được niềm đam mê chơi mai mà còn đem lại nguồn thu nhập, giúp cho gia đình có được cuộc sống ổn định hơn. Những cây mai vàng đẹp có giá chục triệu, trăm triệu, thậm chí tiền tỷ không phải chuyện lạ.

 

Những năm qua, người dân xã Hòa Lợi, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre đã tận dụng diện tích đất trống trước cửa và xung quanh nhà để trồng mai vàng; có hộ mạnh dạng cắt bỏ vườn dừa lão, kém hiệu quả để trồng mai, nhờ vậy diện tích và số lượng mai vàng dần tăng đáng kể.

 

Vườn mai nhà ông Phạm Văn Đấu (đứng thứ 2) ở ấp Quý Bình, xã Hòa Lợi, huyện Thạnh Phú; thành viên của Tổ Hợp tác. Ảnh: Văn Minh.

 

Nhận thấy tiềm năng và triển vọng của cây mai vàng trên vùng đất Hòa Lợi, UBND xã đã xúc tiến nhanh việc thành lập Tổ hợp tác và tạo điều kiện cho cây mai vàng phát triển, ông Trần Duy Khánh – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Theo đánh giá của các nghệ nhân, vùng đất Hòa Lợi phù hợp cho việc trồng và phát triển cây mai vàng, trên địa bàn đã có một số hộ trồng mai vàng lâu năm, xuất phát từ giá trị về tinh thần và kinh tế, một số hộ trồng ngoài phục vụ việc giải trí còn đem lại nguồn thu nhập cho gia đình. Song song với việc tổ chức 02 lớp tập huấn bonsai cây kiểng để hướng dẫn người dân cách trồng và chăm sóc cây kiểng nói chung và mai vàng nói riêng. UBND xã đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động thành lập Tổ hợp tác trồng mai vàng làm sao tập hợp được những người đam mê, sở hữu nhiều mai và mai đẹp để phát triển cây mai vàng trên đất Hòa Lợi. Ngoài khuyến khích người dân tận dụng đất trống xung quanh nhà để trồng mai, Tổ hợp tác đang trong quá trình ươm tạo cây giống để nhân rộng cho nhiều hộ trồng cây mai vàng, nhằm mở rộng diện tích và số lượng, hướng đến việc trao đổi, mua bán cây mai giống và cây mai có giá trị cao”.

 

Tháng 02/2021, Tổ hợp tác mai vàng xã Hòa Lợi được thành lập, bước đầu có hơn 20 thành viên. Đã tạo nên một hướng đi mới cho sự phát triển của cây mai vàng; góp phần tăng quy mô, tăng tính liên kết, tăng giá trị và phát huy tính hiệu quả, nâng cao thu nhập cho ngưới dân trồng mai trên địa bàn, ông Lê Văn Hưởng – Tổ trưởng Tổ Hợp tác mai vàng Hòa Lợi cho biết:   “Hiện cây mai vàng trên địa bàn xã phát triển rất tốt, anh em có quan tâm trong khâu chọn giống, cách trồng, chăm sóc; thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục vận động thêm nhiều thành viên tham gia Tổ hợp tác. Để rồi hàng tháng nếu không còn dịch bệnh, chúng tôi tổ chức sinh hoạt để rút kinh nghiệm, ví dụ như chăm sóc thế nào để cây mai phát triển tốt, cách phòng trừ sâu bệnh, chọn giống, kể cả từ lúc gieo hạt, lựa gốc, xem rễ, chỉ để những cây đạt, không đạt thì bỏ”.

 

Ông Hưởng cũng cho biết đa phần các thành viên trong Tổ đều cơ bản nắm vững các kỹ thuật từ ươm giống, cắt tỉa, chỉnh sửa cây mai; những ai chưa nắm được thì các thành viên trong Tổ sẳn sàng hỗ trợ; góp ý, trao đổi để cho ra những sản phẩm đẹp, đem đến giá trị cao hơn; nhờ học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau mà tay nghề của mọi người cũng được nâng lên. Việc tổ chức sinh hoạt hàng tháng, cũng tạo điều kiện để các thành viên trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc, từ đó áp dụng vào việc chăm sóc vườn mai nhà mình, đồng thời có sự chia sẻ với nhau về thị trường tiêu thụ.

 

Cây mai vàng ở xã Hòa Lợi, huyện Thạnh Phú có triển vọng phát triển rất lớn. Ảnh: Văn Minh.

 

 

Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 10 cây mai vàng được định giá trên 500 triệu đồng, còn cây từ 100 đến 200 triệu đồng thì khá nhiều. Mới đây, ông Lê Văn Mộng, 45 tuổi ở ấp Quí Thuận A, thành viên của Tổ hợp tác đã bán một cây mai vàng cho một người mua ở tỉnh Đồng Nai với giá trên 500 triệu đồng. Nhiều thành viên trong Tổ hợp tác cũng đã bán nhiều cây mai có giá trị khác.

 

Ông Phạm Văn Đấu, 55 tuổi ở ấp Quý Bình, một người có thâm niên trong trồng và chơi mai vàng, nhờ nguồn thu từ cây mai vàng mà cuộc sống gia đình khá lên; hiện ông đang sở hữu hàng trăm gốc mai lớn nhỏ, nhờ nắm vững kỹ thuật từ khâu ươm giống đến thành phẩm mà hiện ông có cho mình nhiều cây mai đẹp, có giá trị, được người chơi mai gần xa đánh giá cao. Ông Đấu chia sẻ: “Trước đây, tôi trồng vòng vòng nhà vài chục cây để chơi thôi, sau bán được hơn 700 triệu, thấy lợi nhuận cũng cao nên tôi quyết định ươm thêm một số mai nữa để trồng, hiện tại bây giờ gốc lớn từ 3 tấc trở lên chừng 50 chục gốc, có 01 gốc lớn nhất khoảng chừng năm đến bảy trăm triệu đồng; còn lại mai nhỏ khá nhiều”.

 

Tổ hợp tác được thành lập góp phần tạo nên thương hiệu cho cây mai vàng xã Hòa Lợi. Hiện Tổ chú trọng việc cung cấp cây giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cho người dân có nhu cầu. Tiêu chí mà Tổ hợp tác đang hướng đến là phải tạo ra những sản phẩm đẹp, có giá trị để vừa đem lại nguồn thu nhập cho các thành viên mà góp phần tạo nên thương hiệu của mai vàng Hòa Lợi.

 

Ông Trần Duy Khánh – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để phát huy tính hiệu quả của Tổ hợp tác, tạo thương hiệu cho cây mai vàng Hòa Lợi. Sắp tới, xã tiến hành thống kê số lượng mai cở lớn trên địa bàn; đẩy mạnh công tác quảng bá trên mạng xã hội, chú trọng thông tin, giới thiệu cây mai vàng trên địa bàn xã để người có nhu cầu mua thì liên hệ”.

 

Tin rằng, với điều kiện thuận lợi và định hướng rõ ràng, Tổ hợp tác mai vàng xã Hòa Lợi sẽ phát triển bền vững, đạt được mục tiêu đề ra, nhất là tạo nên giá trị và thương hiệu cho cây mai vàng trên địa bàn xã để gần xa biết đến.

 

 

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022