Bến Tre tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Để thiết thực chào mừng ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam (18/5). Từ đầu năm đến nay Liên hiệp Hội Bến Tre đã có nhiều hoạt động nổi bật đạt hiệu quả cao.

 

Tổ chức thành công Giải báo chí về KH&CN tỉnh Bến Tre lần V năm 2020-2022, đây là một kênh truyền thông quan trọng góp phần phổ biến những mô hình ứng dụng những tiến bộ Khoa học Công nghệ trong sản xuất, đời sống để người dân học tập nhân rộng ra. Nét mới của Giải lần nầy là có phóng viên của các báo Trung ương gửi sản phẩm dự thi cho thấy Giải báo chí về KH&CN của tỉnh từng bước có sức lan tỏa rộng ra ngoài phạm vi của tỉnh, có nhiều nội dung phong phú hơn được bạn đọc quan tâm, làm cho chất lượng của Giải được nâng lên. Kết quả tổ chức đã xét trao 02 nhất, 04 giải nhì, 06 giải ba, 16 giải khuyến khích.

 

Ban tổ chức họp xét trao giải.

 

Tham mưu Lãnh đạo tỉnh Tổ chức họp mặt trí thức tiêu biểu đầu Xuân Nhâm Dần-2022 với chủ đề: Đề xuất nhiệm vụ giải pháp đột phá thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2022. Đến dự họp mặt có hơn 130 đại biểu trong và ngoài tỉnh, là lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; các nhà khoa học công tác ở các viện, trường tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và các trí thức tiêu biểu của tỉnh. Họp mặt đã ghi nhận các ý kiến đóng góp, hiến kế của đội ngũ trí thức về các vấn đề: Kinh tế tuần hoàn và giải pháp phát triển Kinh tế tuần hoàn trên lĩnh vực nông nghiệp, nhất là cây dừa; về  phát triển kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu trong điều kiện ở Bến Tre; vấn đề nước ngọt cho sản xuất; về phát triển thương mại điện tử, làm thế nào để có nhiều sản phẩm hàng hóa của Bến Tre có mặt trên bản đồ thương mại quốc tế; về việc Trường Đại học Cần Thơ sẽ phối họp đào tạo cán bộ cơ sở, xây dựng cơ sở dữ liệu cho Bến Tre, nếu tỉnh có nhu cầu. Họp mặt còn có nhiều ý kiến của các nhà khoa học tư vấn phát triển Bến Tre về hướng Đông, phát triển du lịch giai đoạn 2021-2030, những giải pháp để phát triển khoa học công nghệ, hoạt động nghiên cứu khoa học, phong trào lao động, sáng tạo trong nhân dân.

 

Đại biểu dự Hội thảo.

 

Được sự hỗ trợ của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Trung tâm phát triển Sáng tạo xanh (GreenID), Liên hiệp Hội phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thuộc Sở Công thương tỉnh tổ chức Hội thảo với hình thức trực tiếp và trực tuyến“Giới thiệu công nghệ sấy bằng năng lượng mặt trời trong sản xuất nông, thủy sản”. Với sự tham gia trên 30 đại biểu đến từ các: Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại; một số sở, ban ngành liên quan; Chuyên gia về công nghệ sấy năng lượng mặt trời; Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thành phố Bến Tre; Đại diện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm sấy nông sản, thủy sản tại các huyện và thành phố Bến Tre...Đặc biệt có sự tham dự của GS.TS.Nguyễn Văn Phước-Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ Thuật TP. HCM, Chủ tịch Hội Nước và Môi trường Tp.HCM đã chia sẻ về xu thế và hiệu quả sử dụng năng lượng mặt trời trong sấy các sản phẩm nông sản. Hội thảo đã giới thiệu công nghệ sấy bằng năng lượng mặt trời trong sản xuất nông, thủy sản.Việc ứng dụng công nghệ sấy, trong đó chú trọng đến sấy năng lượng mặt trời theo phương thức mới, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm góp phần kéo dài thời gian bảo quản nông, thuỷ sản; hỗ trợ chế biến nông, thuỷ sản thành sản phẩm có giá trị gia tăng cao; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Tiến sĩ Lâm văn Tân, Giám đốc Sở KH&CN trao giải.

 

Tuy đứng trước nhiều khó khăn thử thách: dịch bệnh Covid-19 tiếp tục bùng phát kéo dài nhiều đợt, học sinh phải học trực tuyến, nhưng do có sự phối họp chăc chể của các ngành các cấp trong tỉnh Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Bến Tre năm 2022 có 3.102 sản phẩm của các tác giả gửi dự thi; theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi năm nay có nhiều ý tưởng mới, phong phú, đa dạng hứa hẹn sẻ gặt hái một mùa bội thu.

 

 

 

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý