Ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo trong nội soi tiêu hóa

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng điều trị, nhất là trong lĩnh vực nội soi, đầu tháng 5/2022, Bệnh viện đa khoa Minh Đức đã trang bị Hệ thống máy nội soi 7000 hiện đại nhất của hãng Fujifilm (Nhật Bản). Đây là hệ thống sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình nội soi, được xem là một bước thành công mang tính đột phá trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa, giúp chẩn đoán phát hiện sớm bệnh lý ung thư thực quản, dạ dày, đại tràng.

 

Theo TS.BS Trần Thanh Bình – Khoa nội soi, Bệnh viện Chợ Rẫy: Hệ thống máy nội soi 7000 có độ phóng đại hơn 145 lần so với hình ảnh cũ. Chính vì sự phóng đại hình ảnh này sẽ góp phần giảm tối đa việc bỏ sót các tổn thương của người thầy thuốc. Không chỉ cho hình ảnh phóng đại lớn, rõ nét, mà hệ thống trí tuệ nhân tạo còn có 1 ưu điểm vượt trội là trong quá trình nội soi, hệ thống sẽ chủ động phát hiện các bất thường và đưa tín hiệu cảnh báo để bác sỹ tập trung vào các khu vực nguy cơ, đồng thời phân loại u lành và u ác tính, nhờ đó khắc phục những khó khăn tồn tại trong quá trình nội soi tiêu hoá, giúp cho việc chẩn đoán tình trạng bệnh dễ dàng hơn, chính xác hơn, từ đây đưa ra các chỉ định điều trị hiệu quả. Khi sử dụng AI trong nội soi, khả năng phát hiện polyp đạt tới trên 95%.

 

TS.BS Trần Thanh Bình, áo xanh đậm.

 

 

Nhằm giúp các bác sỹ Bệnh viện đa khoa Minh Đức sử dụng hệ thống thành thục, mang đến hiệu quả phát hiện bệnh tối ưu cho người dân, ngày10/5/2022 vừa qua, TS.BS Trần Thanh Bình – khoa nội soi, Bệnh viện Chợ Rẫy đã về hỗ trợ trực tiếp các bác sỹ thao tác trên máy. Từ đây giúp cho đội ngủ y bác sỹ Bệnh viện nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn, vận dụng có hiệu quả những tính năng vượt trộ của Hệ thống máy nội soi mới này.  

 

BS Lê Thị Thúy Hằng – Khoa nội – nội soi, Bệnh viện đa khoa Minh Đức chia sẻ: Việc bệnh viện trang bị máy nọi soi sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI), giúp ích rất nhiều cho bác sỹ trong quá trình nội soi. Với máy nội soi thông thường mình dễ bỏ qua các tổn thương nhỏ nhất, nhưng với máy trí tuệ nhân tạo này thì mình sẽ phát hiện những tổn thương nhỏ nhất, trong thời gian sớm nhất. Khi nọi soi, phát hiện bất thường máy sẽ cho tính hiệu cảnh báo, chớp tắt khu vực có nguy cơ, từ đây giúp bác sỹ chỉ cần tập trung vào phân tích các bất thường này, đưa ra nhận định và hướng điều trị hợp lý, đồng thười tín hiệu cảnh báo này cũng góp phần giúp bác sỹ không bị bỏ sót các tổn thương hoặc polyp. Nhờ đó giúp quá trình thăm khám diễn ra nhanh hơn, chính xác hơn. Tiết kiệm thời gian cho cả bác sỹ và người bệnh.

 

Việc phát hiện sớm tổn thương, polyp hoặc khối u, sẽ giúp cho người bệnh được tiếp cận điều trị với tiên lượng tốt, tỷ lệ điều trị khỏi bệnh trên 90%.

 

Vì thế, chủ động thăm khám, tầm soát, phát hiện sớm các bệnh lý nói chung, bệnh về đường tiêu hóa nói riêng chính là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe, tăng cơ hội chữa khỏi bệnh, hoặc kéo dài thêm sự sống. Người trên 45 tuổi, người bị xuất huyết tiêu hóa, thiếu máu không rõ nguyên nhân, thiếu máu Biermer; đau thượng vị, loét dạ dày, hành tá tràng, ung thư dạ dày, viêm dạ dày, polyp dạ dày; hẹp môn vị; giun chui ống mật; viêm ruột mãn tính (Crohn); tiền sử gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng; máu ẩn trong phân dương tính; tiêu chảy kéo dài không rõ nguyên nhân, tiêu chảy cấp tính, rối loạn đại tiện, đi ngoài phân đen; viêm túi thừa; các bệnh về đại trực tràng…. Cần thực hiện thăm khám, nội soi định kỳ để phát hiện, điều trị sớm bệnh lý tiêu hóa…

 

Hiện, Bệnh viện đa khoa Minh Đức là bệnh viện đầu tiên của khu vực Tây Nam Bộ trang bị hệ thống máy nội soi 7000. Với việc trang bị lỹ thuật này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng y tế của Bến Tre mà còn góp phần giúp người dân trong tỉnh sẽ được hưởng chất lượng dịch vụ y tế tối ưu hơn trong lĩnh vực bệnh lý đường tiêu hóa, tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí. Thời gian tới, TS.BS Trần Thanh Bình – khoa nội soi, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiếp tục hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật để giúp đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện đa khoa Minh Đức vững vàng hơn trong lĩnh vực khám điều trị cho người mắc bệnh về tiêu hóa, góp phần nâng cao chất lượng y tế tỉnh nhà, cũng như góp phần giảm quá tải cho y tế tuyến trên. 

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022