Thạnh Phú tổng kết 6 năm thực hiện Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp”

Sáng ngày 23/9/2022, tại Hội trường Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Thạnh Phú tổ chức hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp”. Bí thư Huyện ủy Châu Văn Bình; Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mai Văn Hùng chủ trì hội nghị.

 

Qua 6 năm triển khai thực hiện Chương trình Đồng Khởi Khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp, với phương châm “năng động - đổi mới - sáng tạo” và sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận, tham gia tích cực của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Thạnh Phú đã đạt nhiều kết quả tích cực. 6 năm qua, huyện thành lập mới 2.079 hộ kinh doanh cá thể, đạt 92,4% kế hoạch, nâng tổng số toàn huyện có 3.700 hộ kinh doanh cá thể; thành lập mới 13 hợp tác xã (HTX), đạt hơn 118% kế hoạch và 117 tổ hợp tác hoạt động theo Nghị định 77/2019 của Chính phủ, đạt hơn 140% kế hoạch, tổng số toàn huyện có 19 HTX và 167 tổ hợp tác (THT); thành lập mới 274 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc, tổng số toàn huyện hiện có có 310 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc, đạt 98% so kế hoạch; có 26 doanh nghiệp phát triển từ hộ kinh doanh cá thể, đạt 38% kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,88%, giảm hơn 14% trong 6 năm, bình quân giảm gần 2,4%/năm.

 

Bí thư Huyện ủy Châu Văn Bình phát biểu. Ảnh: Minh Mừng.

 

Công tác tuyên truyền tiếp tục được huyện đẩy mạnh; nhận thức của cán bộ, đảng viên về Chương trình này ngày càng được nâng lên. Huyện đã tổ chức 03 cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp, trong đó có một số ý tưởng, dự án đã được triển khai hiệu quả như: ý tưởng ươm cua bột thành cua giống; ý tưởng phát triển kiểng lá kết hợp với du lịch; ý tưởng sản xuất chế phẩm sinh học OCLT dùng để điều trị và phòng bệnh phân trắng trên tôm thẻ chân trắng; dự án tự động hóa trong nuôi trồng thủy sản và giải pháp nuôi tôm bền vững; dự án dịch vụ trang trí gia tiên tiệc cưới…

 

Các hoạt động hỗ trợ kinh tế hợp tác được thực hiện khá nhiều so với những năm trước, số lượng hợp tác xã, tổ hợp tác được nâng lên. Trong 6 năm qua toàn huyện đã phát triển mới 13 hợp tác xã và 117 tổ hợp tác theo Nghị định 77/2019 của Chính phủ. Về chất lượng hoạt động của các loại hình kinh tế hợp tác, có 04 HTX tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh, tạo việc làm và cung cấp dịch vụ cho thành viên; 04 hợp tác xã hoạt động ở mức tương đối hiệu quả, duy trì một số dịch vụ cho thành viên. Hoạt động xúc tiến đầu tư từng bước đi vào khuôn khổ. 6 năm qua, huyện đã tiếp, làm việc và khảo sát thực tế với trên 200 lượt nhà đầu tư, trong đó có những đơn vị có quy mô lớn như: Tập đoàn Thành Thành Công, Tập đoàn MASAN, Công ty Alliance One, Công ty cổ phần Tân Hoàng Cầu Bến Tre, Tập đoàn CP Thái Lan, Công ty cổ phần năng lượng ECOWIN,... Các dự án điện gió tiếp tục được hỗ trợ về giải phóng mặt bằng, chuyên gia, lao động, bảo vệ thi công để đẩy nhanh tiến độ. Nhà máy điện gió số 5 - Tân Hoàn Cầu đã hoàn thành, đóng điện thương mại vào cuối năm 2021 và tổ chức lễ khánh thành cuối tháng 6/2022; Nhà máy điện gió Nexif Energy, điện gió Thanh Phong đang trong quá trình thực hiện thủ tục về đất đai, xây dựng; Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Rồng Xanh đang lập thủ tục thu hồi và giao đất giai đoạn 2... Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện có 23 dự án đầu tư được cấp mới, đến nay, toàn huyện có 26 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư gần 32 nghìn tỷ đồng.

 

Lãnh đạo huyện tham quan khu trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp tại huyện.

Ảnh: Minh Mừng.

 

Công tác chỉ đạo triển khai các hoạt động sinh kế, khởi nghiệp thoát nghèo hàng năm được tập trung thực hiện, trong đó chú trọng tăng cường hỗ trợ các xã, thị trấn thực hiện các hoạt động cải thiện các chiều thiếu đối với các hộ nghèo, cận nghèo tham gia Đề án phát triển đa dạng sinh kế thoát nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020. Huyện có trên 70% hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo đảm bảo theo 03 tiêu chí thoát nghèo bền vững của Đề án; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều cuối năm 2021 là 2,88%, giảm hơn 14%; tỷ lệ tái nghèo dưới 1%/năm...

 

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy Châu Văn Bình ghi nhận, biểu dương những kết quả qua 6 năm thực hiện Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp” tại huyện; mong các ngành, các cấp, doanh nhân, doanh nghiệp cùng nhau đồng hành, quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện Chương trình, đưa huyện ngày càng phát triển lớn mạnh. Huyện ủy sẽ lãnh, chỉ đạo để tạo môi trường đầu tư kinh doanh cho phát triển doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; huy động nguồn lực cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Các ngành, các cấp, doanh nhân, doanh nghiệp tích cực vào cuộc, quyết liệt, nhanh chóng cụ thể hoá Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp” giai đoạn 2021 - 2025 gắn với kế hoạch phát triển 400 - 450 doanh nghiệp và từ 8 - 10 doanh nghiệp dẫn đầu thành những nhiệm vụ cụ thể, có phương pháp triển khai phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm. Cộng đồng doanh nghiệp, người khởi nghiệp, đặc biệt là Hội Doanh nghiệp, Câu lạc bộ khởi nghiệp tiên phong huyện cần duy trì, đa dạng hóa nội dung hoạt động thiết thực hơn nữa; là kênh kết nối, chia sẽ kinh nghiệm giữa người đi trước với người đi sau, kết nối giữa chính quyền, doanh nghiệp với người dân chặt chẽ hơn nữa. Các hội, đoàn thể nghiên cứu hình thành các câu lạc bộ làm kinh tế; thường xuyên tổ chức đối thoại với chính quyền để tháo gỡ khó khăn trong khởi nghiệp. Quan tâm hơn nữa công tác giáo dục khởi nghiệp trong nhà trường…

 

Bí thư Huyện ủy Châu Văn Bình nhấn mạnh: Mục tiêu cuối cùng của huyện trong thực hiện Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp” là xây dựng lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân huyện ngày càng lớn mạnh, vững chắc về năng lực để cạnh tranh sòng phẳng với các thương nhân khác trên thương trường; góp phần định hướng, phát triển các ngành lĩnh vực của huyện tốt hơn theo hướng xây dựng các chuỗi trên các ngành, lĩnh vực chủ lực.

 

Dịp này, có 5 tập thể, 7 cá nhân được Ủy ban nhân dân huyện khen thưởng với thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp” giai đoạn 2016 – 2021.

 

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
• Tổ chức Ngày hội Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bến Tre năm 2024
• Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023
• Phát động tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ X
• Phát triển sản phẩm OCOP Bến Tre 2024
• Hội nghị Tổng kết Chương trình Mỗi xã một sản phẩm và trao chứng nhận đối với sản phẩm OCOP đạt 3 sao năm 2023
• Giồng Trôm: Lễ công bố xã Tân Hào đạt chuẩn nông thôn mới
• Xây dựng nông thôn mới mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trên địa bàn xã Hòa Lợi
• Khai mạc Ngày hội đổi mới sáng tạo tỉnh Bến Tre năm 2023 “Ben Tre Innovation day”
• Khởi nghiệp với mô hình dừa xiêm gọt trọc
• Thạnh Phú phát triển doanh nghiệp, hộ kinh doanh dựa vào 3 trụ cột chính
• Tập huấn kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên khởi nghiệp tại huyện Thạnh Phú
• Khởi nghiệp thành công với mô hình làm mứt mãng cầu xiêm
• Giồng Trôm gương phụ nữ khởi nghiệp với dừa xiêm xanh gọt trọc
• Giao Thạnh đạt nhiều kết quả từ Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”