Bến Tre Phát triển Nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS đã được dán tem truy xuất nguồn gốc

Từ năm 2013, được sự cho phép của UBND tỉnh, Trung tâm Khuyến nông và Tư vấn dịch vụ Nông nghiệp thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bến tre đã phối hợp với tổ chức Seed to Table – Nhật Bản để tổ chức triển khai thực hiện dự án “Phát triển Nông nghiệp hữu cơ” theo tiêu chuẩn PGS. Trong đó, bà Ino Mayu, Trưởng đại diện tổ chức Seed to Table đã hỗ trợ xây dựng nhóm sản xuất rau theo tiêu chuẩn hữu cơ PGS. Đến nay đã mang lại những kết quả rất khả quan, các nhóm rau đã được chứng nhận hữu cơ PGS và sản phẩm rau của bà con đã có mặt trên thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và các sản phẩm rau đều được dán tem truy xuất nguồn gốc.

 

Cụ thể ở huyện Ba Tri có 4 nhóm rau gồm nhóm An Phú, xã An Hòa Tây gồm 3 hộ tham gia với tổng diện tích 3.000 m2 được tái cấp chứng nhận sản xuất rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS lần 4; Nhóm rau Bình Phú, xã An Hòa Tây huyện Ba Tri có 3 hộ tham gia với diện tích 2.200 m2 được cấp chứng nhận sản xuất rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS lần 2; Nhóm rau Ba Mỹ xã Mỹ Chánh huyện Ba Tri đã thành lập có 4 hộ tham gia với diện tích 2.000 m2 được công nhận sản xuất rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS lần 2; Nhóm rau Đồng Xanh xã Phú Lễ huyện Ba Tri với số hộ tham gia là 4 hộ, diện tích là 2.000 m2 đã được cấp chứng nhận sản xuất rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS lần 2.

 

Các sản phẩm rau xuất bán hoặc trưng bày tại hội chợ đều được dán tem

truy xuất nguồn gốc.

 

Ở huyện Mỏ Cày Nam có 2 nhóm rau gồm nhóm Đa Phước Hội xã Đa Phước Hội với số hộ tham gia là 4 hộ, diện tích là 1.806 m2 đã được cấp chứng nhận sản xuất rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS lần 2; Nhóm rau An Thạnh xã An Thạnh huyện Mỏ Cày Nam với số hộ tham gia là 3 hộ, diện tích là 1.425 m2 đã được cấp chứng nhận sản xuất rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS lần 2.

 

Từ đầu năm 2020, Ban điều phối BGS Bến Tre đã ký kết hợp đồng với Công ty cổ phần Công nghệ Xác thực số, địa chỉ 62 ngõ 213 phố Giáp Nhất, tổ dân phố số 2 Khu Giáp Nhất, phường Nhân Chính quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội để được Công ty hỗ trợ tập huấn dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc và cung cấp Dịch vụ xác nhận số và Truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm rau hữu cơ đạt chứng nhận PGS của các hộ dân sản xuất rau tại các nhóm rau thuộc Liên nhóm Mỏ Cày Nam và Ba Tri. Hiện nay, các nhóm sản xuất vẫn đang tiếp tục duy trì việc dán tem truy xuất nguồn gốc. Mặc dù còn mang tính mới mẻ, nhưng bà con rất tích cực tham gia. Nó đã thể hiện được việc chứng minh sản phẩm rau hữu cơ của mình thông qua tem truy xuất nguồn gốc.

 

Các nhóm rau đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Xã hội Công dân Chuyên nghiệp, địa chỉ 806, đường Âu Cơ, phường 14, Quận Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh để thu mua dài hạn.

 

Đánh giá về hiệu quả kinh tế, các nhóm nông dân hoạt động sản xuất và tiêu thụ ổn định với doanh nghiệp, hàng tháng có thu nhập khoảng 5-6 triệu đồng/1.000 m2 diện tích sản xuất. Về mặt xã hội, mô hình hợp tác liên kết sản xuất hoạt động rất hiệu quả, đã làm thay đổi tư duy, tập quán sản xuất cá thể của nông dân. Tinh thần tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm và đời sống kinh tế hàng ngày của người nông dân cũng được nâng lên. Tạo nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi