Hội thảo “Nghiên cứu sản xuất nhân tạo giống cua biển trên địa bàn tỉnh Bến Tre”

Ngày 02/11/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 2862/QĐ-UBND cho phép triển khai thực hiện đề tài: “Nghiên cứu sản xuất nhân tạo giống Cua biển trên địa bàn tỉnh Bến Tre”, đề tài do Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản III thực hiện.

 

Đề tài được thực hiện với mục tiêu nhằm phát triển nghề nuôi Cua biển thương phẩm bằng con giống nhân tạo phù hợp với điều kiện môi trường, vùng nuôi của tỉnh Bến Tre, qua đó, phát triển nghề nuôi cua, đa dạng đối tượng nuôi cho vùng nước mặn lợ, tận dụng tối đa tiềm năng mặt nước và phát triển nghề nuôi Cua biển từ các ao nuôi tôm kém hiệu quả, hạn chế được rủi ro trong nuôi tôm, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân tỉnh Bến Tre trên diện tích đất canh tác.

 

Quang cảnh hội thảo.

 

Để sản phẩm đề tài mang tính khoa học cao, sát thực tiễn, ngày 02 tháng 11 năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ kết hợp với Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản III là đơn vị chủ trì thực hiện buổi hội thảo khoa học với chủ đề: “Nghiên cứu sản xuất nhân tạo giống Cua biển trên địa bàn tỉnh Bến Tre”. Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, ông Nguyễn Văn Vưng chủ trì hội thảo. Chương trình có sự tham dự của đại diện các sở, ngành, UBND huyện và các hộ tham gia mô hình nuôi cua trên địa bàn các huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh phú.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được đại diện Phân viện Nghiên cứu Hải sản phía Nam báo cáo kết quả thực hiện, đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong quá trình, thực hiện đề tài. Đến nay nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện quy trình sản xuất cua giống nhân tạo từ kỹ thuật xử lý nước, kỹ thuật nuôi dỗ thành thục cua mẹ, kỹ thuật cho đẻ, ấp trứng, cho nở và định lượng ấu trùng Zoea, kỹ thuật ương ấu trùng giai đoạn Zoea 1 đến Zoea 5, giai đoạn Zoea 5 đến cua bột và giai đoạn từ cua bột lên cua giống. Quy trình áp dụng phù hợp cho các trại sản xuất hộ gia đình và các trại giống dự kiến 200.000 – 1.000.000 cua bột một năm.

 

Tại hội thảo, đại biểu đã  tập trung thảo luận, tham luận liên quan đến các nội dung về con giống, tiềm năng, cơ hội và thách thức trong nuôi cua biển ở Bến Tre, trong đó cần chú trọng đến môi trường nuôi, quản lý dịch bệnh trên tôm và cua, mật độ nuôi phù hợp, chăm sóc cua đúng quy trình kỹ thuật.

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý