Giao Thạnh đạt nhiều kết quả từ Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”

Sau khi tiếp thu Chương trình số 10 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 39 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”, xã Giao Thạnh xây dựng kế hoạch, đồng thời tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm từ chương trình. Trong quá trình triển khai thực Chương trình có sự ủng hộ tích cực từ người dân, từng bước mang lại hiệu quả cao.

 

Tổ hợp tác nuôi tôm càng xanh ở ấp Tân Hiệp phát huy hiệu quả. Ảnh: Minh Mừng.

 

 

Để tập trung đầu mối và chịu trách nhiệm thực hiện Chương trình, xã đã thành lập Tổ hỗ trợ đầu tư và khởi nghiệp do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng, Công chức Kinh tế - kế hoạch làm thường trực. Cùng với đó là sự phối hợp tốt của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động đã khơi dậy tính sáng tạo, năng động trong sản xuất, lao động, dám nghĩ, dám làm để thoát nghèo và làm giàu chính đáng của người dân.

Từ năm 2016 đến nay, việc vận động hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp được xã quan tâm và tập trung thực hiện. Theo đó, có 04 hộ kinh doanh cá thể chuyển lên Công ty trách nhiệm hữu hạn, 01 hộ chuyển lên doanh nghiệp; thành lập mới 03 Công ty trách nhiệm hữu hạn và Chi nhánh Công ty chuyên về xuất nhập khẩu thủy sản hoạt động trên địa bàn xã. Qua thành lập, giải thể đến nay trên địa bàn xã có 04 Công ty trách nhiệm hữu hạn, 7 doanh nghiệp tư nhân.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Giao Thạnh Đỗ Hoàng An cho biết, 6 năm qua, có 85 hộ kinh doanh cá thể đăng ký mới, nâng toàn xã hiện có 506 hộ kinh doanh cá thể, trong đó có giấy đăng ký kinh doanh là 199 hộ. Thành lập HTX Nông nghiệp Giao Thạnh với 118 thành viên, vốn điều lệ 135 triệu đồng. Đã thành lập 09 THT nông nghiệp; qua rà soát, củng cố hoạt động hiện xã có 06 THT theo Nghị định 77/2019 của Chính phủ. Tổ chức tư vấn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 16 cuộc, kết quả đã có 17 người tham gia đi lao động có thời hạn ở nước ngoài.

 

Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều giảm từ 8,89% (154 hộ) cuối năm 2016 xuống còn còn 4% vào cuối năm 2021 (73 hộ). Qua triển khai thực hiện đề án phát triển đa dạng sinh kế, kết quả có 55 hộ tham gia với kinh phí đã hỗ trợ hơn 760 triệu đồng; xã được tỉnh hỗ trợ mô hình chăn nuôi bò sinh sản giảm nghèo từ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới cho 45 hộ với số tiền gần 600 triệu đồng, trong đó 30 hộ được cho mượn mỗi hộ khoảng 15 triệu đồng và 15 hộ cho mượn mỗi hộ 10 triệu đồng để mua bò giống sinh sản, nhìn chung các mô hình đều phát huy hiệu quả.

 

Cũng trong thời gian qua, xã tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ 02 thanh niên khởi nghiệp với số tiền 160 triệu đồng trong 2 năm không lãi suất, các mô hình được hỗ trợ đang phát triển tốt. Đoàn thanh niên tham gia cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp cấp huyện năm 2017, 2018, kết quả đạt 01 giải nhất và 01 giải khuyến khích. Đưa 01 Đề án tham dự hội thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Bến Tre lần III năm 2019, kết quả đạt giải khuyến khích.

 

Trong thời gian tới, xã Giao Thạnh phối hợp với các ngành huyện tiếp tục vận động và tư vấn hộ kinh doanh đủ điều kiện chuyển lên doanh nghiệp; tập trung tháo gỡ các vướng mắc, kiến nghị từ doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh; có sự định hướng, giúp sức cùng doanh nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục phát triển ổn định... Cùng với đó, tập trung vận động nhân dân nhân rộng các mô hình có hiệu quả để góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
• Tổ chức Ngày hội Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bến Tre năm 2024
• Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023
• Phát động tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ X
• Phát triển sản phẩm OCOP Bến Tre 2024
• Hội nghị Tổng kết Chương trình Mỗi xã một sản phẩm và trao chứng nhận đối với sản phẩm OCOP đạt 3 sao năm 2023
• Giồng Trôm: Lễ công bố xã Tân Hào đạt chuẩn nông thôn mới
• Xây dựng nông thôn mới mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trên địa bàn xã Hòa Lợi
• Khai mạc Ngày hội đổi mới sáng tạo tỉnh Bến Tre năm 2023 “Ben Tre Innovation day”
• Khởi nghiệp với mô hình dừa xiêm gọt trọc
• Thạnh Phú phát triển doanh nghiệp, hộ kinh doanh dựa vào 3 trụ cột chính
• Tập huấn kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên khởi nghiệp tại huyện Thạnh Phú
• Khởi nghiệp thành công với mô hình làm mứt mãng cầu xiêm
• Giồng Trôm gương phụ nữ khởi nghiệp với dừa xiêm xanh gọt trọc
• Bến Tre triển khai thí điểm Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương