Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất các sản phẩm từ bưởi da xanh”

Ngày 23/11/2022, tại Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre, Hội đồng khoa học và Công nghệ tỉnh đã thực hiện nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất các sản phẩm từ bưởi da xanh”. Đề tài do Tiến sĩ Phạm Văn Thịnh chủ nhiệm, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành chủ trì.

 

Sản phẩm của đề tài.

 

Đề tài được thực hiện với mục tiêu nghiên cứu chế biến và bảo quản sản phẩm có chất lượng tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ các phần khác nhau trong trái bưởi da xanh. Trên cơ sở đó tổ chức ứng dụng thực tế quy trình tại cơ sở chế biến trên địa bàn tỉnh.

 

Nội dung chính của đề tài gồm: Nghiên cứu đặc điểm hình thái, tính chất hoá lý và hoạt tính sinh học của bưởi da xanh Bến Tre; Nghiên cứu 05 quy trình sản xuất sản phẩm gồm có quy trình sản xuất sản phẩm bưởi tách múi đóng khay/hộp, quy trình sản xuất sản phẩm nước ép bưởi lên men, quy trình sản xuất mứt tép bưởi dạng thanh, quy trình sản xuất sản phẩm vỏ bưởi sấy giòn; quy trình sản xuất sản phẩm trà túi lọc. Các quy trình được nghiên cứu ở quy mô phòng thí nghiệm và xây dựng mô hình sản xuất các sản phẩm ở quy mô thử nghiệm.

 

Sau 24 tháng thực hiện, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành các quy trình nghiên cứu sản xuất các sản phẩm đúng mục tiêu đặt ra với chất lượng ổn định và phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam. Sau khi kết thúc đề tài, đơn vị chủ trì đã thực hiện chuyển giao quy trình công nghệ và tổ chức tập huấn cho Công ty TNHH Green Powers thực hiện sản xuất với quy mô lớn.

 

Quang cảnh buổi họp nghiệm thu đề tài.

 

Các thành viên Hội đồng đánh giá đề tài được thực hiện thành công và có tính hiệu quả cao vì đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực, tạo thêm việc làm và thu nhập cho doanh nghiệp và người dân tại vùng triển khai thực hiện đề tài, chuyển đổi thành công cơ cấu nông nghiệp nông thôn, đây cũng là giai đoạn tiền đề để tạo ra cơ hội cho một vùng thâm canh trồng bưởi da xanh chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm và phát huy hiệu quả kinh tế cho người nông dân của tỉnh Bến tre và các tỉnh lân cận.

 

Thành công của đề tài tạo ra sản phẩm mang yếu tố xã hội do góp phần gia tăng giá trị cho cây bưởi da xanh, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường, góp phẩn giảm nghèo và thúc đẩy ngành nông nghiệp sản xuất rau củ quả sạch phát triển tại tỉnh Bến tre.

 

Việc triển khai thành công kết quả nghiên cứu của đề tài là cơ sở thúc đẩy phát triển một số chuyên ngành trong công nghệ khoa học và vi sinh thực phẩm, công nghệ máy chế biến thực phẩm, hoá học thực phẩm, chế biến và bảo quản sau thu hoạch trái cây vùng nhiệt đới để sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng, góp phần gia tăng giá trị cho cây bưởi.

 

Các thành viên Hội đồng đã thảo luận và đánh giá đề tài đã hoàn thành các mục tiêu, nội dung đã được phê duyệt và thống nhất nghiệm thu. Hội đồng đề nghị nhóm thực hiện đề tài tiếp thu những ý kiến của các thành viên Hội đồng, chỉnh sửa hình thức, bố cục để hoàn thiện đề tài. Đề tài được đánh giá đạt loại xuất sắc.

 

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý