Bến Tre từng bước xây dựng và phát triển chuỗi giá trị ca cao

Tính đến nay, tổng diện tích ca cao của tỉnh trên 148 ha, trong đó diện tích trồng mới khoảng 45ha. Chủ yếu tập trung trên địa bàn huyện Châu Thành. Chất lượng hạt ca cao của tỉnh được các doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá rất cao và là thành phần không thể thiếu trong nguyên liệu chế biến sô-cô-la của các công ty trong nước và trên thế giới. Với chất lượng đó, hiện nay các doanh nghiệp chế biến sô-cô-la như Puratos, Marou, một số doanh nghiệp thương mại hạt xuất khẩu đi Mỹ, Nhật, Hàn Quốc,…. Đã và đang tập trung xây dựng vùng nguyên liệu ca cao tại tỉnh Bến Tre.

 

Đại biểu tham dự hội thảo Kỹ thuật canh tác ca cao bền vững.

 

Được sự cho phép của Ủy ban nhân dân tỉnh, ngày 02/12/2022, tại xã Phú Túc, huyện Châu Thành, Trung tâm Khuyến nông và Tư vấn dịch vụ nông nghiệp Bến Tre đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Châu Thành, Ủy ban nhân dân xã Phú Túc, công ty TNHH Sôcôla Marou tổ chức hội thảo nông dân với chủ đề “Kỹ thuật canh tác ca cao bền vững”, bao gồm biện pháp duy trì sức khỏe đất trồng, kỹ thuật bón phân cho ca cao, kỹ thuật tỉa cành tạo tán và kỹ thuật quản lý dịch hại tổng hợp trên ca cao.  Tham dự hội thảo có 30 nông dân trồng ca cao tại xã Phú Túc đã và đang liên kết với công ty Marou thông qua điểm lên men hộ ông Võ Văn Bân.

 

Công ty TNHH Sôcôla Marou được sáng lập bởi 2 người Pháp: Samuel Maruta và Vincent Mourou vào năm 2011, hơn 10 năm phát triển, hiện nay công ty có 1 nhà máy chế biến với 265 nhân viên, 5 cửa hàng Maison Marou, 3 trạm Marou và các sản phẩm sô-cô-la của công ty bán tại thị trường Việt Nam và 22 quốc gia trên thế giới, tập trung tại Châu Âu và Bắc Mỹ. Năm 2017, với sản phẩm “thanh Sôcôla sữa dừa (nguyên liệu Bến Tre) đã mang về Giải thưởng Bạc cho công ty tại CHOCOLATE FESTIVAL AWARDS.

 

 

Một Maison Marou tại Hà Nội.

 

Với yêu cầu cao về chất lượng của hạt ca cao dùng để chế biến sô-cô-la, ngoài các tiêu chuẩn về chất lượng hạt, hạt ca cao phải được truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Công ty TNHH Sôcôla Marou có kế hoạch phát triển nguyên liệu ca cao giai đoạn 2023-2025 lộ trình từ 160-360 tấn hạt ca cao tại một số tỉnh Tây Nguyên, Đông và Tây Nam Bộ, trong đó ưu tiên thu mua hạt ca cao Bến Tre khoảng 30%.

 

Cây ca cao 2 năm tuổi tại Phú Đức, Châu Thành.

 

 

Để đáp ứng nhu cầu đó của Công ty, Trung tâm Khuyến nông và Tư vấn dịch vụ nông nghiệp sẽ phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Châu Thành, Cty TNHH Sôcôla Marou xây dựng vùng sản xuất ca cao bền vững (ca cao trồng xen trong vườn dừa hoặc xen vườn cây ăn trái) , để tăng thu nhập cho nông dân. gắn với liên kết tiêu thụ với quy mô khoảng 50 ha, tập trung tại hai xã Phú Túc và Phú Đức huyện Châu Thành trong thời gian tới.

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý