Giá mít thái sốt trở lại, nông dân cần thận trọng khi đầu tư

Sau 3 năm rớt giá, thị trường mít thái đang phục hồi trở lại. Hiện tại giá mít trái dao động từ 20.000 – 42.000 đồng/kg. Trong đó Mít loại 1  từ 38.000 – 42.000 đồng/kg có trọng lượng từ 9kg trở lên, dạng trái to tròn không bị cong eo, không biến dạng, da xanh, vỏ và gai không bị thâm, không có vết sâu bệnh và đặc biệt là không bị sơ đen; Mít loại 2 có giá dao động từ 29.000 đến 32.000 đồng/kg. Hình thái mít loại 2 tương tự loại 1 và có trọng lượng từ 7-9 kg. Còn lại là mít loại 3 giá dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/kg. Theo dự đoán, giá mít Thái có thể sẽ tiếp tục tăng trong vài ngày tới do thị trường mít đang dần cải thiện trong khi đó số lượng mít trong vườn dân tới ngày thu hoạch không nhiều. Cũng như 1 số nhà vườn đã đốn bỏ sau thời gian rớt giá dài hạn. Với giá cả hiện tại, người dân trồng mít thái rất phấn khởi.

 

Bao trái chăm sóc cho trái đạt loại 1.

 

Bên cạnh giá mít thái đang sốt, thị trường cây giống cũng có giá tăng theo, người dân đang chạy đua trở lại với sản xuất cây giống mít . Giá mít thái tại vườn hiện nay dao động từ 32.000-50.000 đồng/cây tùy gốc lớn nhỏ. Đặc biệt, mít ghép mới ra lá non các thương lái đã thu mua mà không cần đến lúc đạt tiêu chuẩn xuất vườn như quy định.

 

Với diễn biến hiện tại, người dân trồng mít và sản xuất cây giống cần thận trọng khi đầu tư trở lại vì câu chuyện rớt giá từ 3 năm trước là bài học còn nguyên. Để tránh rơi vào giai đoạn khủng hoảng, người sản xuất mít cần lưu ý:

 

Đối với sản xuất cây giống, không ồ ạt sản xuất tập trung số lượng lớn, cân đối trong sản xuất các loại cây giống và cân bằng các loại giống mít trong sản xuất. Tránh trường hợp đầu tư vật liệu đầu vào nhiều, giá cao để tạo ra số lượng lớn sản phẩm gây mất cân đối thị trường dẫn đến thua lỗ do không bán được.

 

Cây mít ra 2-3 lá đã được thương lái thu mua.

 

Đối với trồng mít lấy trái không cần tăng diện tích mà cần quan tâm vấn đề kỹ thuật để tạo cho trái đạt chất lượng tốt nhằm tặng tỉ lệ trái loại 1, 2. Do mít là cây trồng có thời gian thu hoạch không quá lâu, chỉ cần 18 tháng sau khi trồng là có thể thu hoạch, bên cạnh đó yêu cầu kỹ thuật của cây mít tương đối dễ hơn so với các loại cây khác (sầu riêng, bưởi, chôm chôm chôm) nên người nông dân có thể trồng xen với các loại cây khác. Trồng xen là giải pháp được xem là ưu thế nhất để nâng cao hiệu quả kinh tế trong tình trạng mít đang có xu hướng sốt giá.

 

Mít có thể trồng xen với tất cả các loại cây, tuy nhiên cần đảm bảo khoảng cách hợp lý với để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng hiện có trong vườn. Đối với những vườn cây ăn quả có tán rộng, không thể trồng xen, người nông dân có thể trồng mít ở ven bờ, mương cặp ranh đất hoặc tận dụng tối đa những khoảng trống trong vườn để khai thác. Giải pháp này sẽ tránh tình trạng sản xuất ồ ạt gây mất cân bằng về cung cầu các sản phẩm cây ăn quả, đồng thời cũng là giải pháp tốt cho kế hoạch lấy ngắn nuôi dài đối với những vườn vừa trồng mới cây dài ngày khác như chôm chôm, sầu riêng, nhãn, dừa,…

 

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý