Phòng trừ bệnh đốm đen và sâu vẽ bùa gây hại trên hoa cúc

Hàng năm, cứ vào dịp Tết Nguyên Đán những nông dân trồng hoa lại rộn rịp chuẩn bị một mùa hoa với đủ loại hoa, đa dạng màu sắc,… Trong đó, có lẽ cúc là loài hoa được trồng phổ biến nhất vì chúng có màu sắc đẹp, phù hợp với khí hậu miền Nam, dễ trồng và được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, hoa cúc thường hay bị bệnh đốm đen và sâu vẽ bùa gây hại ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng của cây.

 

dd                                                    Triệu chứng bệnh đốm đen.

Bệnh đốm đen do nấm Septoria chrysanthemella gây ra. Bệnh thường xuất hiện trên lá (nhất là những lá già). Triệu chứng đầu tiên là những chấm nhỏ màu đen ở trên mặt lá, sau vết bệnh lớn lên thành những đốm tròn hoặc bầu dục, đường kính 5-10mm. Bệnh nặng, các đốm liền nhau thành vết cháy lớn, trên đó có nhiều chấm nhỏ màu đen (các ổ bào tử) lá vàng và rụng, cây sinh trưởng kém, hoa nhỏ.

Bệnh phát triển mạnh trong điều kiện nhiệt độ và ẩm độ cao. Mức độ nhiễm bệnh của các giống cúc có khác nhau.

* Biện pháp phòng trừ:

+ Vệ sinh đồng ruộng, thu dọn những tàn dư thực vật vụ trước đưa ra khỏi vườn hoa trước khi trồng.

+ Tiêu hủy những bộ phận bị bệnh để hạn chế lây lan.

+ Trước khi trồng cần cày bừa kỹ, xới xáo đất, chôn vùi thân lá của cây cúc vụ trước còn sót lại để tiêu diệt nguồn bệnh đang nằm trong đất hạn chế bệnh vụ sau.

+ Bón phân cân đối để tạo cây khỏe có sức đề kháng với bệnh. Tránh bón thừa N sẽ tạo điều kiện cho bệnh phát triển.

+ Khi cây đang bị bệnh hạn chế phun phân bón lá. Không nên tưới thẳng lên hoa nhất là buổi chiều.

+ Thường xuyên vệ sinh cho những luống hoa được thông thoáng

+ Biện pháp hóa học: sử dụng 1 trong các loại thuốc sau: Benomyl 50WP, Daconil 75WP, Sumi-Eight 12.5WP. Phun ướt đều lên lá và thân cây.

Ngoài bệnh đốm đen, sâu vẽ bùa phá hại trên lá hoa cúc rất phổ biến, gây hại từ giai đoạn có lá thật đến ra hoa, nhưng nặng nhất vào giai đoạn sinh trưởng mạnh ra nhiều lá. Sâu vẽ bùa có tên khoa học là Liriomyza, thuộc họ Agromyzidae, bộ Ditera. Trưởng thành là loài ruồi nhỏ, dài khoảng 1,5-2mm, màu đen, có vệt vàng trên ngực. Trưởng thành hoạt động ban ngày, sức bay kém. Chúng đẻ trứng trong mô biểu bì mặt trên lá. Sâu non dạng dòi, màu vàng nhạt, có chiều dài khoảng 2 mm, màu vàng nhạt khi mới nở, sau chuyển thành màu vàng đậm. Dòi nở ra đục dưới lớp biểu bì lá thành những đường vòng vèo màu trắng (nên nông dân còn gọi là sâu vẽ bùa), có thể nhìn thấy con dòi và phân của chúng dưới đường đục. Nhiều con dòi phá hại trên cùng một lá, làm lá bị cháy khô, giảm khả năng quang hợp, cây hoa sinh trưởng kém. Nếu giai đoạn ra hoa bị sâu vẽ bùa gây hại mật số cao thì cây sẽ cho ít hoa, hoa nhỏ và ảnh hưởng đến mỹ quang của cây hoa.

* Phòng trừ:

- Dựa vào đặc tính bị hấp dẫn của ruồi trưởng thành bởi màu sắc nên có thể sử dụng bẩy dính màu vàng, dùng những tấm nhựa màu vàng được trét keo để bắt ruồi trưởng thành.

- Nếu ruộng hoa đã bị ruồi gây hại nhiều có thể sử dụng một trong các loại thuốc như: Eska 250EC, Vimatrine 0.6L; Trigard 100SL... để phun xịt. Ruồi đục lá có vòng đời ngắn, sinh sản rất nhiều nên chúng rất nhanh quen thuốc, vì thế nên sử dụng thuốc luân phiên để hạn chế kháng thuốc.

Nguyễn Thị Nguyệt

Chi cục Bảo vệ thực vật

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi